Tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch

Phạm Sỹ 20/08/2021 00:21

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, ngành Văn hóa - Thông tin cơ sở trên địa bàn Hà Nội đã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Tại các xã, thị trấn triển khai tuyên truyền lưu động bằng xe máy có gắn poster tuyên truyền về phòng, chống dịch đi đến các ngõ xóm, khu dân cư.

Trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, giữ vai trò quan trọng trong triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, ngành Văn hóa - Thông tin cơ sở đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận thông tin, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Thời gian này, đài phát thanh các quận, huyện tăng khung giờ, thời lượng phát trên sóng FM, đề nghị Đài cơ sở trực tiếp sóng nghiêm túc. Để tăng hiệu quả tuyên truyền, chủ động xây dựng các file âm thanh, biên tập các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố để gửi cơ sở. Qua đó giúp nhân dân hiểu rõ các quy định của Nhà nước, thành phố, huyện cũng như tình hình dịch bệnh để không hoang mang nhưng cũng không chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch.

Với phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà”, hình thức tuyên truyền lưu động đã được các xã, thị trấn trên địa bàn các quận huyện áp dụng hiệu quả. Nhiều phường, xã đã sử dụng xe máy có gắn poster tuyên truyền về phòng, chống dịch đi đến các ngõ xóm, khu dân cư.

Qua đó chuyển tải nhiều thông điệp, kiến thức, kỹ năng, giúp người dân nắm bắt được diễn biến tình hình, cách phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn còn căng treo banner, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống tại các chợ, khu dân cư… để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Đầu tháng 5, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm) là một trong những tâm điểm của Hà Nội. Tại thời điểm đó, UBND xã Kim Sơn đã sử dụng hệ thống loa phát thanh cơ sở một cách hiệu quả trong việc truyền tải thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời thông báo tới người dân những biện pháp phòng chống và các chính sách đặc thù của địa phương. Nhờ đó góp phần đẩy lùi được dịch bệnh.

Ông Nguyễn Viết Thắng, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết: “Trên địa bàn xã Kim Sơn có khoảng 22 cụm loa phát thanh, rải rác ở 9 thôn. Trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, loa truyền thanh đã phát huy rất hiệu quả. Bên cạnh việc tiếp sóng của đài cấp trên thì loa truyền thanh của xã đã thông báo kịp thời đến người dân về những chính sách của địa phương. Khi mà phát hiện trên địa bàn có các ca F0 thì chúng tôi đã triển khai một loạt các biện pháp thông báo trên hệ thống loa phát thanh để người dân nắm bắt, không hoang mang”.

Bà Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: “Hiện nay có nhiều kênh để tuyên truyền, loa phường là một trong những kênh tuyên truyền rất thiết thực phục vụ cho các kỳ cuộc. Không chỉ sử dụng trong tuyên truyền về công tác bầu cử mà loa phường trên địa bàn quận đã được sử dụng hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Bình thường tần suất phát thanh vào buổi sáng và buổi chiều. Tùy vào giai đoạn, thời điểm thời lượng phát thanh sẽ được tăng thêm”.

Là huyện có địa bàn rộng, công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh được huyện Ba Vì chú trọng. Từ năm 2020, huyện đã đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của hệ thống truyền thanh các xã, bố trí các cụm loa ở vị trí phù hợp. Đài truyền thanh các xã đang hoạt động tốt, đảm bảo công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của địa phương đến với các tầng lớp nhân dân. Qua đó, nhân dân trên địa bàn nắm bắt được các hoạt động, sự kiện được triển khai tại địa phương nói riêng và của huyện, thành phố Hà Nội nói chung.

Bám sát các văn bản của thành phố, Sở Văn hóa - Thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Ba Vì đã xây dựng chương trình tuyên truyền về phòng, chống Covid-19. Chỉ đạo đài truyền thanh xã, thị trấn thực hiện tăng thời lượng tuyên truyền từ 3 chương trình phát thanh /1 ngày lên 5 chương trình/1 ngày; chuyển các file âm thanh do Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp. Các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp âm, thành lập, duy trì hoạt động của các Đội tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà” để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân đối với công tác phòng, chống dịch… Nội dung tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, trọng tâm, trọng điểm vào những việc người dân cần phải thực hiện để phòng, chống dịch tốt nhất.

Hiệu quả của công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch tại các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội thời gian qua, đã phát huy tác dụng rõ nét, nhất là trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO