Tuyên truyền về ATGT ít tốn kém nhưng hiệu quả nhất

Trung Hiếu Ảnh: Hoàng Anh 23/11/2016 17:53

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, tuyên truyền về luật pháp và ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho mọi người là giải pháp ít tốn kinh phí nhưng sẽ đem lại tác dụng mạnh nhất.

Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia.

Ngày 23/11, tại Hà Nội Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2011-2016 và triển khai chương trình phối hợp giai đoạn 2016-2021.

Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Quang Nghĩa.

Mỗi gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa phải đảm bảo ATGT

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh - Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, qua 5 năm thực hiện chương trình phối hợp đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh báo cáo.

Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia đảm bảo trật tự ATGT gắn với các phong trào thu đua yêu nước. Qua đó, nhân dân nhận thức được tầm quan trọng việc đảm bảo ATGT là bảo vệ tính mạng chính bản thân và góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

5 năm qua, toàn quốc xảy ra 158.125 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 48.015 người chết, 162.058 người bị thương. Các vụ TNGT đường bộ cho thấy đa số các vụ TNGT xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông.

Vai trò trách nhiệm của người đứng đầu địa phương chưa đảm bảo, công tác giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT chưa được đề cao. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, vẫn còn tồn tại các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ TNGT...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, cùng với sự tăng trưởng của đất nước, TNGT là vấn đề nhức nhối của xã hội. Với những nỗ lực giảm thiểu TNGT của các cấp ngành, với sự tham gia vận động tích cực của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, số vụ TNGT hàng năm đã giảm nhưng vẫn còn rất lớn và hậu quả để lại hết sức nặng nề và nghiêm trọng về tài sản, tính mạng nhân dân.

5 năm qua cả nước xảy ra trên 158.000 vụ TNGT, làm chết trên 40.000 người, tuy đã giảm về số vụ, số người chết nhưng tình hình TNGT vẫn hết sức phức tạp.

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 5 năm 2005-2010, bình quân trên 12.000 người chết vì TNGT/năm; giai đoạn 2011-2015 là gần 9.600 người/năm, trung bình giảm 20,7%. Từ chỗ bình quân mỗi ngày có 33 người chết vì TNGT (cứ 44 phút có 1 người chết) thì vừa qua là 26 người/ngày (cứ 55 phút có 1 người chết).

Tuy nhiên kết quả giảm TNGT chưa bền vững ở các địa phương. TNGT vẫn là nguyên nhân gây chết người nhiều nhất hiện nay, gấp rất nhiều lần so với các loại dịch bệnh.

Số vụ TNGT đường bộ chiếm 97% số người chết. Như vậy để giảm số người chết, bị thương vì TNGT thì phải tập trung cao nhất nỗ lực để giảm TNGT đường bộ.

Trong khi đó, phần lớn các vụ TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông (chiếm 71,27%), tập trung chủ yếu vào các lỗi đi không đúng làn đường, chuyển hướng không đúng, quy trình thao tác lái xe không đúng, chạy quá tốc độ, không nhường đường tại nơi giao nhau, vượt xe không đúng quy định, sử dụng rượu bia…

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, tuyên truyền về luật pháp và ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho mọi người là giải pháp ít tốn kinh phí nhưng sẽ đem lại tác dụng mạnh nhất.

Đặc biệt, phương tiện gây TNGT đường bộ thì mô tô, xe máy chiếm 66,7%; ô tô 27% nên cần tập trung tuyên truyền 2 đối tượng người sử dụng mô tô, xe máy và ô tô; cần kiểm tra năng lực hiểu biết và nhắc nhở ý thức chấp hành pháp luật giao thông của 2 đối tượng này, nhất là trong bối cảnh số phương tiện giao thông ở nước ta sẽ tiếp tục tăng trong 5 năm tới.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nếu MTTQ Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia đổi mới nội dung, phương thức thực hiện chương trình phối hợp vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT thì đến năm 2020, sẽ đạt mục tiêu có ít hơn 20 người trong 1 ngày bị thiệt mạng vì TNGT.

"Mỗi gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, mỗi xã nông thôn mới, mỗi phường văn minh phải là một gia đình, khu dân cư, xã, phường ATGT. Mỗi gia đình, khu dân cư, mỗi cơ quan, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan truyền thông phải là một trường học, là nơi thi đua về ATGT", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Giảm từ 5-10% số vụ TNGT hàng năm

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận những kết quả thực hiện chương trình phối hợp giữa hai bên thực hiện phong trào ''Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông'' trong giai đoạn 2011-2015 đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi và kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí.

Phó Thủ tướng khẳng định: Cuộc vận động tạo nên một xung lực mới, huy động được sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân vào cuộc thường xuyên, liên tục, mạnh mẽ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Kết quả đạt được là nỗ lực chung của hệ thống chính trị, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp cùng các tổ chức thành viên.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành cần phối hợp với các địa phương tiếp tục hoàn thiện chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các đề án quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, vận tải; đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng, bảo đảm trật tự, ATGT trên công trường của các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các lĩnh vực; hoàn thành xử lý dứt điểm điểm đen về TNGT trên mạng lưới kết cấu hạ tầng.

Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành cần tiếp tục thực hiện siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; đổi mới chương trình, phương thức đào tạo, tăng cường kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, ATGT trên đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, biện pháp phòng tránh TNGT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; thực hiện các giải pháp cấp bách chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến giao thông trọng điểm.

Để thực hiện tốt chương trình phối hợp trong giai đoạn tiếp theo, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp, chỉ đạo các cơ quan thành viên cùng thực hiện một cách tốt nhất những nội dung đã ký kết; phối hợp một cách hiệu quả nhất để tạo các điều kiện cần thiết cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thực hiện công tác chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, vận động phong trào ''Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông'', góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT, khắc phục ùn tắc giao thông, xây dựng cho hệ thống giao thông nước ta văn minh, hiện đại, an toàn, góp phần xứng đáng vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội đất nước, xây dựng hình ảnh một đất nước Việt Nam thanh bình, thân thiện và là điểm đến an toàn cho bè bạn quốc tế.

Tại hội nghị, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia đã ký chương trình phối hợp ''Vận động toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông'' giai đoạn 2016-2021; đồng thời khen thưởng 29 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc tham gia phong trào bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2011-2016 .

Theo chương trình ký kết trong giai đoạn 2016-2021, hai bên sẽ tiếp tục chương trình vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT để kiềm chế các vụ TNGT, hướng tới giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương vì TNGT hàng năm…

Cùng với đó UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Bí thư, Chính phủ, Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn 2030; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện việc ký cam kết khu dân cư và gia đình đăng ký bảo đảm trật tự ATGT; phát huy vai trò giám sát của người dân trong giám sát việc thực thi pháp luật liên quan đến lĩnh vực trật tự ATGT.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên truyền về ATGT ít tốn kém nhưng hiệu quả nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO