Tuyển Việt Nam: Cơ hội cho người trẻ

Thanh Hà 05/12/2021 08:00

HLV Park Hang Seo đã tăng cường 9 cầu thủ trẻ lên đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho 2 trận ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân nhà gặp Nhật Bản và Saudi Arabia.

HLV người Hàn Quốc bổ sung nhiều tuyển thủ trẻ cho 2 trận đấu này cho dù hầu như ông chỉ sử dụng những gương mặt cũ giàu kinh nghiệm hơn trong đội hình chính thức. Thế nhưng, việc triệu tập nhiều cầu thủ trẻ như vậy thực ra là bài toán tính xa của ông Park nhằm chuẩn bị cho sân chơi AFF Cup mà mục tiêu bảo vệ ngôi vương đang nắm giữ.

Học hỏi để vươn xa

Sau 4 trận toàn thua tại bảng B Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam chưa có điểm số nào. Đấu trường vòng loại cuối cùng World Cup thực sự khắc nghiệt với thầy trò HLV Park Hang Seo. Những thất bại đã qua sẽ ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ nhưng nhìn ở hướng tích cực, những thất bại vừa qua sẽ giúp tuyển Việt Nam có thêm nhiều bài học, để từ đó trưởng thành và trở lại mạnh mẽ hơn trong hành trình còn lại, trước mắt là hai trận đấu với hai đối thủ rất mạnh là tuyển Nhật Bản và Saudi Arabia trên sân nhà Mỹ Đình tới đây.

Một thực tế phải thừa nhận rằng, đội hình mà ĐT Việt Nam bây giờ so với những bất ngờ tạo ra tại VCK Asian Cup 2019 không phải là mạnh nhất. Tại VCK Asian Cup 2019, trong tay ông Park có các cầu thủ đều đang đạt điểm rơi phong độ, trạng thái tinh thần rất tốt sau chức vô địch AFF Cup 2018 cũng như không bị ảnh hưởng nặng nề bởi lịch thi đấu dồn dập và bão chấn thương. Đội hình ĐT Việt Nam mà ông Park Hang Seo có khi đó là một thủ môn Đặng Văn Lâm vững chắc trong khung thành. Hai hậu vệ cánh Trọng Hoàng và Văn Hậu không chỉ xuất sắc trong phòng ngự mà còn là những vũ khí sắc bén khi tham gia hỗ trợ tấn công. Ba trung vệ Ngọc Hải, Duy Mạnh và Tiến Dũng ở phong độ cao và là điểm tựa cho lối chơi.

Bên cạnh đó, hai tiền vệ trung tâm Huy Hùng và đặc biệt là Hùng Dũng đã đảm đương tốt nhiệm vụ giữa phòng ngự và phản công. Trên hàng tiền đạo, bộ ba Công Phượng, Văn Đức, Quang Hải cũng chơi rất tốt. Quang Hải, Văn Đức tiếp tục giữ vững phong độ nổi trội trong khi Công Phượng có màn thể hiện đầy ấn tượng. So với thời điểm đó thì ở giai đoạn hiện tại, cơn bão chấn thương cùng ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm xáo trộn kế hoạch thi đấu và tinh thần đã khiến lực lượng và phong độ của ĐT Việt Nam bị sứt mẻ nhiều. Riêng về đội hình, ĐT Việt Nam mất Văn Lâm, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Hùng Dũng vì chấn thương. Các gương mặt thay thế họ, ngoại trừ Hoàng Đức chơi rất tốt thì những Tấn Trường, Tấn Tài, Hồng Duy hay Văn Thanh chỉ dừng lại ở diện tròn vai hoặc tạm chấp nhận được. Xét về phong độ, Văn Đức đã xuống khá nhiều so với chính anh của năm 2018 và 2019. Bản thân Quang Hải cũng không còn tạo được sự bùng nổ như chính anh ở giai đoạn trước.

Trong tình cảnh hàng loạt trụ cột dính chấn thương, tuyến giữa của Việt Nam thiếu đi chất thép thường thấy, gặp khó khăn mỗi khi tranh chấp đánh chặn, dọn dẹp trung lộ và phòng ngự tầm xa nhằm giảm sức ép lên hàng thủ. Đấy là chưa kể bộ ba trung vệ Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng cũng không tạo được sự chắc chắn trong phòng thủ. Nhiều sai lầm bộc lộ đã khiến ĐT Việt Nam thủng lưới tới 10 bàn sau 4 trận. Đấy là điều chưa từng xảy ra ở triều đại ông Park Hang Seo. Trong khi đó, các hậu vệ biên có kỹ thuật tốt nhưng thể hình lại khiêm tốn, không đủ sức đeo bám để ngăn chặn những tiền vệ cao to bên phía đối phương.

Một điều cần phải chấp nhận là tuyển Việt Nam có thua trong các trận đấu ở vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á thì cũng không phải bất ngờ lớn, bởi thầy trò HLV Park Hang Seo lần đầu góp mặt ở sân chơi này. Tuyển Việt Nam đã chạm đến một cột mốc mới nhưng để bước qua giới hạn là điều không dễ dàng. Tấm vé đến World Cup phải cần có thời gian, có mục tiêu dài hạn để thực hiện. Những bài học được rút ra giúp đội tuyển điều chỉnh chiến thuật, tiếp tục hoàn thiện để hướng về phía trước với tinh thần cầu tiến, quyết tâm.

Mục tiêu cụ thể ở từng đấu trường

Trong những trận đấu ở vòng loại World Cup trên sân nhà tới đây, ông Park sẽ không điều chỉnh ồ ạt, mà sẽ đan xen giữa sức trẻ, bên cạnh sự từng trải của những cựu binh. Việc cho các cầu thủ trẻ được lên tập cùng các đàn anh trên đội tuyển sẽ giúp họ học hỏi nhiều hơn để trưởng thành. Ðược lên tập cùng và có thể có cơ hội thi đấu để học hỏi và cũng là phương án dự phòng tránh cho những trụ cột rơi vào thế không may bị chấn thương, hoặc quá tải bởi ngay sau 2 trận vòng loại Cup thế giới 2022 là đội tuyển chỉ còn nửa tháng để tham dự AFF Cup.

Những gì HLV Park Hang Seo làm cho thấy ông đã và đang lên kế hoạch khoa học hơn cho đội tuyển Việt Nam về mục tiêu cụ thể ở từng đấu trường. Việc ông Park gọi trở lại Minh Vương và trao cơ hội cho 9 tuyển thủ U23 Việt Nam lên đội tuyển quốc gia cũng là một trong những toan tính đó. Đội tuyển Việt Nam cần một lực lượng hoàn hảo để đến Singapore hoàn thành mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vô địch. Nhóm cầu thủ U23 Việt Nam là sự bổ sung lý tưởng cho các đàn anh để làm mới đội tuyển. Họ đang có phong độ ổn định nhờ được thi đấu Vòng loại U23 châu Á và có thể chính họ mang hy vọng thay đổi. Việc ông Park đưa nhiều cầu thủ trẻ vào đội tuyển lúc này ngoài việc để họ học hỏi, hít thở bầu không khí đội tuyển sẽ vừa giảm tải cho dàn trụ cột hiện nay. Điều đó cũng thuận lợi cho phép tính của ông Park, đó là trui rèn thêm kinh nghiệm trận mạc cho lứa cầu thủ U22 để chuẩn bị cho những mặt trận lớn sang năm của lứa tuổi này.

Tuy nhiên, việc trao cơ hội cho họ ra sân ở 2 trận đấu quan trọng tới đây nằm ở quyết định của HLV Park Hang Seo. Tất nhiên, nếu cho họ vào sân sẽ phải chấp nhận sai lầm mà sự non kinh nghiệm của Nguyễn Thanh Bình khi được trao cơ hội ở trận gặp Trung Quốc là bài học rõ ràng nhất. Thế nhưng, đó lại chính là bài học bổ ích với các cầu thủ trẻ. Khó có thể đòi hỏi một cuộc cách mạng trẻ lúc này nhưng việc được gọi lên tập chung cùng các đàn anh là điều vô cùng cần thiết. Nhưng hơn thế, họ cần được thi đấu nhiều hơn nữa, họ cần được tôi luyện và cần niềm tin nhiều hơn ở HLV Park Hang Seo. Chiến dịch vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cũng chính là quá trình chuẩn bị của ĐT Việt Nam cho đấu trường AFF Cup diễn ra vào tháng 12 tới đây.

Ở giải đấu này, AFF đã có sự điều chỉnh về số lượng cầu thủ được đăng ký của mỗi đội. Theo đó, mỗi đội được đăng ký từ 23 lên 30 cầu thủ và chính điều này khiến HLV Park Hang Seo có sự điều chỉnh về kế hoạch của mình. Nhiều trụ cột của ĐT Việt Nam đã phải thi đấu liên tục và để tránh quá tải, có thêm thời gian nghỉ ngơi, hồi phục phong độ thì rất có thể khi vào sân chơi AFF Cup họ sẽ được cất ở ngoài khi đội thi đấu với đối thủ yếu hơn. Và khi đó, cơ hội dành cho người trẻ là thực sự lớn. Ở đấu trường cũ nhưng nhiều thay đổi với thể thức thi đấu khi vòng bảng đá ở sân trung lập như AFF Cup 2021, HLV Park Hang Seo phải toan tính đường dài khi 4 năm qua, thầy trò ông Park không biết thua các đối thủ cùng khu vực.

Do đó, mục tiêu của mọi đội tuyển Đông Nam Á hướng tới đều là soán ngôi đội tuyển Việt Nam. Với HLV Park Hang Seo, ông tiếp tục đứng trước thử thách là HLV đầu tiên trong lịch sử nền bóng đá bảo vệ thành công danh hiệu AFF Cup. Bóng đá Việt sẽ phải chấp nhận thực tế, từ đó học hỏi để vươn lên. Bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup sẽ là thành công lớn và giữ được HCV SEA Games ngay trên sân nhà sang năm sẽ là cái đích phù hợp nhất lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Cơ hội cho người trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO