Tuyển Việt Nam: Đáng xem, đáng ca ngợi và đáng để cổ vũ...

Khánh Vy 08/11/2016 13:05

Trong một hành trình dài và đầy chông gai tại AFF Suzuki Cup 2016, điều mà ĐT Việt Nam cần không chỉ là những bàn thắng, những chiến thắng khiến dư luận lên cơn sốt. Cái mà đội cần chính là sự giải mã năng lực bản thân, những nỗ lực không ngừng nghỉ cho chiến thắng cuối cùng và đôi khi là một chút may mắn.

Bóng đá Việt Nam đang có một năm thăng hoa trên đấu trường thế giới. Tuyển Futsal Việt Nam lập kỳ tích khi lần đầu tham dự World Cup Futsal đã hiên ngang tiến vào vòng 1/8. Mới nhất, các tuyển thủ U19 Việt Nam đã lập kỳ tích khi lọt vào tới bán kết U19 Châu Á cùng chiếc vé dự VCK U20 thế giới. Những thành quả, những tin vui liên tiếp của bóng đá nước nhà trong những ngày qua đã truyền đi những thông điệp tích cực và khiến người hâm mộ (NHM) sung sướng. Nhưng với họ, niềm vui từ trái bóng trong năm thành công này hứa hẹn vẫn chưa hết. Họ vững tin vào một năm đại thành công của bóng đá nước nhà khi người anh cả, bộ mặt của một nền bóng đá - đội tuyển quốc gia sẽ thi đấu tại AFF Cup. Họ vững tin niềm vui sẽ được nhân lên nhiều hơn nữa dù chặng đường để đến vinh quang lần này cực kỳ khó khăn. Họ tin, bởi lúc này sau nhiều năm liên tiếp đầy hy vọng rồi chỉ nhận những sự hụt hẫng, thất bại thì họ đang có một đội tuyển đáng xem, đáng ca ngợi và đáng để cổ vũ…

Một đội bóng đáng xem…

Thế mạnh truyền thống của cầu thủ Việt Nam là sự khéo léo, kỹ thuật, quyết tâm và khát khao chiến thắng. Hạn chế cố hữu của chúng ta là thể hình của đa số cầu thủ thường không tốt (thấp, nhỏ, mỏng người) và sức bền thể lực không cao. Do những lợi thế cũng như bất lợi ấy, lối chơi lí tưởng nhất của đội tuyển Việt Nam phải là dùng bóng ngắn, sệt, kết hợp giữa phối hợp nhóm ăn ý với đột phá cá nhân.

Một đội bóng thể hiện một lối chơi có phong cách, bản sắc riêng. Đó là điều mà NHM Việt Nam đang hài lòng khi thấy được lối chơi phù hợp với con người Việt Nam hay nói đúng hơn là họ đã thấy “chất” Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trong lối chơi của đội tuyển.

Lựa chọn lối chơi phù hợp là cơ sở đầu tiên cho thành công. Nhưng lối chơi dù phù hợp vẫn cần phải được phát huy bằng những cầu thủ lí tưởng nhất với lối chơi ấy. Và không nghi ngờ gì nữa những Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh và cả Công Phượng chính là những quân bài mà Hữu Thắng cần có để tạo nên một đội tuyển Việt Nam có “chất” riêng lúc này. Lứa cầu thủ tài năng xuất thân từ lò đào tạo của HA.GL chính là những người được “đo ni, đóng giày” cho lối đá này.

Họ đã tạo nên cái “chất”, tạo nền tảng cho lối chơi của đội nhờ khả năng cầm bóng, di chuyển không bóng, phối hợp nhóm, điều tiết nhịp độ. Mọi chuyện còn thuận lợi hơn nữa khi họ lại sát cánh cùng những đồng đội cũ ở HAGL như Văn Toàn, Văn Thanh. HLV Hữu Thắng đã chính xác khi cho Việt Nam đá bóng ngắn, sệt, tận dụng tối đa sự ăn ý và các phẩm chất kỹ thuật của nhóm cầu thủ xuất thân từ học viện đào tạo của HAGL nói trên.

Đánh giá về các cầu thủ thuộc lò HAGL, HLV Hữu Thắng thẳng thắn nhấn mạnh họ chính là tương lai của bóng đá Việt Nam, khi ngày một trưởng thành cả về lối chơi lẫn tinh thần thi đấu “Tôi rất vui vì hiện tại đang có trong tay lứa cầu thủ tài năng và còn rất trẻ. Những cầu thủ của HAGL sẽ là tương lai của bóng đá Việt Nam. Tôi mong và hy vọng họ sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa để gặt hái thêm nhiều thành công”.

Với những nỗ lực hết mình trên sân tập, những hoạt động xã hội bên lề đầy nhân văn, thày trò HLV Hữu Thắng đang truyền đi thông điệp rất rõ ràng: Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng đương đầu với bao khó khăn, thậm chí ở mức độ khắc nghiệt để có được thành tích tốt nhất. Những điều họ đang làm chẳng thể nào khiến NHM không sát cánh; CĐV không đứng cạnh và truyền thông cũng như lãnh đạo không ủng hộ?! Việc khán giả sẽ sát cánh cùng thày trò Hữu Thắng cũng là điều chẳng quá xa lạ và đáng để họ làm bởi họ đang có đội bóng đáng để xem.

... Để cổ vũ

Sau hàng loạt những trận đấu đem lại sự hài lòng cho NHM nước nhà ở cả lối chơi cũng như tinh thần thi đấu, tuyển Việt Nam lúc này đang nhận được nhiều sự tán dương, khen ngợi… Điều này đã khiến một số người tỉnh táo lo lắng rằng, liệu ĐTVN đang sắp phải hứng chịu một hoặc nhiều thất bại đắng cay tại giải đấu lớn, quan trọng tới đây như “thói quen thử kêu, đốt xịt” vốn không ít lần diễn ra trong quá khứ. Tuy nhiên, ĐTVN hiện tại là một tập thể đang tỏ rõ sự khiêm tốn, nhún nhường bản thân đến kỳ lạ, đến từng hành vi nhỏ nhặt nhất. Họ nói sơ sài về cái hay của bản thân và chỉ luôn nhắc về việc “được tiếp thêm tinh thần từ người hâm mộ” hay “nỗ lực cống hiến vì NHM”...

Ở ĐTVN hiện nay, giới chuyên môn và NHMcảm thấy vui, hài lòng hơn cả là sự chuyển giao lẫn kết nối giữa 2 thế hệ chân sút Việt đang diễn ra khá hoàn hảo.

Trong đội hình tuyển Việt Nam lúc này, Công Vinh cùng với Thành Lương là hai cầu thủ duy nhất của chức vô địch AFF Cup 2008 còn thi đấu trong màu áo đội tuyển. Còn lại đều là lứa cầu thủ đàn em, trẻ hơn cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Công Vinh nói anh mừng vì điều đó “Đội tuyển hiện nay rất đáng xem. Bởi có sự giao thoa giữa sức trẻ và kinh nghiệm của các cầu thủ. Đội tuyển của chúng tôi hiện tại giàu khát vọng và đều mong muốn chiến thắng ở các giải đấu để mang đến niềm vui cho người hâm mộ”. Trong khi đó, cầu thủ trẻ Văn Toàn cũng thẳng thắn cho rằng “Chúng tôi luôn rất vui và tự hào khi được thi đấu bên cạnh một đội trưởng như anh Công Vinh. Anh ấy đã chỉ dạy cho các cầu thủ trẻ chúng tôi rất nhiều về chuyên môn lẫn kinh nghiệm sống. Công Vinh thực sự là một người mà chúng tôi luôn ngưỡng mộ trong lẫn ngoài sân cỏ”.

Công Vinh đã chia sẻ, chúng ta đang có một lứa cầu thủ tốt nhất, kể từ sau năm 2008. HLV Hữu Thắng cũng thừa nhận điều này và ông thậm chí còn nói mình may mắn khi có trong tay những cầu thủ tốt nhất và đồng thuận.

Những dị nghị trước đó về chuyện HLV Hữu Thắng gọi nhiều cầu thủ gốc Nghệ An, Hà Tĩnh lên đội tuyển cũng đã được ông thẳng thắn tuyên bố “Ai đó nghĩ rằng, tôi đưa cầu thủ của đồng hương vào đội tuyển là cực kỳ sai lầm. Nếu họ chỉ cho tôi những cầu thủ vào đây mà không xứng đáng thì tôi sẵn sàng nhờ họ giới thiệu cho tôi cầu thủ xứng đáng hơn. Tôi dám khẳng định, tôi làm công việc bóng đá 16 năm rồi, trong đầu tôi chưa có ý nghĩ sẽ dành tình cảm cho ai đó, để họ được vào sân thi đấu. Tất cả phải được thể hiện trên sân, còn nếu là anh em ruột thịt thì hãy về nhà thờ họ thắp hương, chứ không phải ở đây”. Câu trả lời đanh thép đó cùng bầu không khí nơi đội tuyển dưới triều đại Nguyễn Hữu Thắng lúc này đang cho thấy họ mang bầu không khí của gia đình lớn và chủ nghĩa địa phương không tồn tại, khi tập thể luôn đặt ở nơi cao nhất. Hữu Thắng đã và đang làm được điều đó, như người tiền nhiệm Henrique Calisto từng “đắc nhân tâm” và thành công. Những điều đó cũng đang khiến đội bóng này thực sự đáng để NHM hy vọng họ sẽ thành công tại AFF Cup.

…và để hy vọng

Người Thái đã chính thức công bố danh sách đội tuyển bóng đá quốc gia chuẩn bị cho AFF Cup 2016. Một đội hình mạnh nhất với những ngôi sao sáng nhất cùng quyết tâm bảo vệ chiếc cup vô địch AFF là điều mà thày trò HLV Kiatisuk đang quyết làm được nhằm khỏa đi nỗi buồn sau khi tan mộng ở giấc mơ World Cup. Người Thái đang ở trình độ trên một bậc so với phần còn lại của khu vực và họ là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Điều đó chắc chẳng ai tranh cãi lúc này. Tuy nhiên, với NHM Việt Nam thì đã lâu lắm rồi họ mới có được một đội bóng đem đến sự hài lòng ở cả lối chơi lẫn tinh thần chiến đấu. Họ tin rằng, nếu phát huy hết khả năng thì thày trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ làm được điều gì đó ý nghĩa tại AFF Cup tới đây. Với họ, cơ hội sẽ thêm một lần nữa đánh bại người Thái và đăng quang tại AFF như đã từng làm được cách đây 8 năm không phải là điều gì quá viển vông, xa vời. Họ đang đặt hoàn toàn niềm tin và cũng vô cùng tự tin thày trò Hữu Thắng sẽ vinh danh ở giải lần này.

Kết quả và danh hiệu là thước đo cho thành công. Nhưng nếu có được một lối chơi quyến rũ, đầy mê hoặc cùng với thành công về danh hiệu thì đó sẽ là điều chinh phục hoàn toàn mọi cái nhìn khắt khe nhất. Với những gì thày trò Hữu Thắng đang thể hiện, NHM bóng đá nước nhà đang tràn đầy tự tin vào thành công cao nhất của họ tại giải năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Đáng xem, đáng ca ngợi và đáng để cổ vũ...

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO