Tuyển Việt Nam: Giữ niềm tin, sửa sai sót

Hoàng Nam 14/10/2021 00:29

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo vẫn chưa thể có điểm số đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 khi để thua chủ nhà Oman với tỉ số 3-1. Thất bại của tuyển Việt Nam là không bất ngờ và việc vẫn “trắng tay” sau 4 trận đấu cũng vậy, bởi các đối thủ đều là những đội bóng mạnh của châu lục.

Điều đáng ghi nhận nơi thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo chính là tinh thần thi đấu hết mình, không buông bỏ và tuyển Việt Nam ra sân luôn khiến các đối thủ phải cực kỳ khó khăn khi đối đầu.

Trong trận thua thứ 4 này, tuyển Việt Nam mở tỉ số ở phút 39 do công của Tiến Linh. Tuy nhiên, Oman đã tận dụng tốt cơ hội để tạo nên cú lội ngược dòng bằng 3 bàn thắng lần lượt của Al Sabhi (45+1’), Al Khaldi (49’) và Salaah (63’).

Việc thầy trò ông Park không thể có điểm trên đất Oman không bàn thêm nữa, điều khiến các cổ động viên âu lo, bực tức là sự can thiệp của công nghệ VAR cũng như cách điều khiển trận đấu của trọng tài. Thêm một lần, bóng đá Việt Nam lại bị ám ảnh từ VAR và những quả phạt đền không đáng có. Thực tế các cầu thủ Việt Nam đã có khiếu nại với trọng tài về cách tổ chức đá phạt góc của Oman. Tuy nhiên, trọng tài chính sau khi tham khảo VAR vẫn công nhận bàn thắng hợp lệ cho Oman.

Tuyển Việt Nam luôn chịu thiệt khi có sự can thiệp của VAR tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Theo thống kê, từ vòng loại thứ 2 World Cup 2022 đến thời điểm này, đội tuyển Việt Nam đã bị thổi tới 7 quả phạt 11m, nhiều nhất trong số 12 đội bóng lọt vào tới vòng loại thứ 3. Đây rõ ràng là con số đáng báo động. Song, trước khi đổ lỗi cho trọng tài thì đội tuyển Việt Nam cũng phải nhìn lại mình. Khách quan đánh giá, tình huống mà Tấn Tài hay Duy Mạnh có động tác thừa khi tranh chấp bóng với cầu thủ đối phương bị trọng tài thổi 11m là hoàn toàn đúng luật. Hai tình huống mà đội tuyển Việt Nam chịu phạt đền trong trận với Oman đến từ những dư âm của một lối đá không hay vốn là chuyện thường ngày ở V.League.

Nếu như pha bóng của Duy Mạnh với tay của anh va vào mặt cầu thủ Oman phía sau có thể là 50-50 thì trước đó, Tấn Tài với pha dùng tay quá cao cản người khi bóng đã được anh phá ra đáng phải chịu chỉ trích. Đó là một pha bóng mà Tấn Tài đã quan sát và vẫn dùng tay để đánh nguội đối phương, dù rằng đó không phải là tình huống còn nguy hiểm với khung thành Việt Nam nữa… Nhiều bài học tiếp tục đến với các tuyển thủ sau thất bại này. Nếu như, tinh thần và lối chơi của tuyển Việt Nam đã được phát huy khi chủ động và sẵn sàng trong việc tấn công. Thì ngược lại, sự chuẩn bị chưa thấu đáo về chống phạt góc cũng như xử lý cá nhân là những nguyên nhân khiến tuyển Việt Nam thua trận. Trong bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 của Oman, đó có thể là một điểm mà chính huấn luyện viên Park Hang Seo và Ban huấn luyện của Việt Nam cần rút kinh nghiệm, khi công tác đánh giá và chuẩn bị cách chống đòn “tủ” của đối phương phải được làm tỉ mỉ hơn và trau chuốt hơn.

Khi ra sân ai cũng hướng đến chiến thắng và tuyển Việt Nam cũng vậy. Dù các đối thủ sớm được nhận định ở đẳng cấp cao hơn, tuyển Việt Nam vào tới vòng đấu này đã là điều đáng tự hào. Với những gì tuyển Việt Nam thể hiện khi vào trận đã cho thấy tâm lý vững vàng, không buông bỏ, đáng được ghi nhận. Ở một sân chơi lớn, trước những đối thủ mạnh hơn, chuyện thua cuộc là điều khó tránh khỏi. Quan trọng là rút ra những bài học và sửa chữa sai sót. Chính huấn luyện viên Park Hang Seo cũng thẳng thắn cho rằng, đây là lần đầu tiên Đội tuyển Việt Nam lọt vào Vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 và cần thêm nhiều thời gian để cải thiện: “Đây là lần đầu chúng tôi lọt vào vòng loại thứ ba, bản thân tôi và người dân Việt Nam đều mong mỏi, nhưng phải nói thật là chúng tôi cần thêm thời gian để cải thiện”.

Ông Park cũng chia sẻ thêm về việc đã đưa ra nhiều sự thay đổi về nhân sự trong đội hình xuất phát: Việc lựa chọn cầu thủ không phải là ý kiến cá nhân của tôi mà đến từ nhiều thành viên trong Ban huấn luyện. Chúng tôi đều phân vân khi lựa chọn. Khi xây dựng đội hình thì chúng tôi muốn đến thắng lợi. Cầu thủ nào vào sân cũng nỗ lực, không chỉ Công Phượng mà toàn bộ thành viên đều cố gắng. “Các cầu thủ đã rất cố gắng, nhưng không khí sau trận cũng khá là trầm lắng. Tôi đã động viên họ rằng không ai vào trận muốn thua cả, chúng ta còn nhiều trận đấu phía trước, sắp tới là Ả rập Xê út và Nhật Bản” - ông Park nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Giữ niềm tin, sửa sai sót

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO