Tuyển Việt Nam: Hưng phấn và đầy tự tin

Hoàng Nam 22/01/2019 08:00

Sự hưng phấn, tự tin cùng quyết tâm chiến đấu của những “chiến binh Sao Vàng” bên cạnh trình độ, đẳng cấp được khẳng định và nhất là chiến thuật hợp lý chính là những yếu tố giúp đoàn quân của HLV Park Hang Seo có được chiến thắng dù nhọc nhằn nhưng thực sự thuyết phục trước Jordan.

Vượt qua một đối thủ được đánh giá mạnh hơn để giành chiếc vé đầu tiên vào tứ kết, tuyển Việt Nam tràn đầy hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên những kỳ tích mới trong hành trình của mình tại Asian Cup 2019.

Tuyển Việt Nam: Hưng phấn và đầy tự tin

Tinh thần của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam hiện đang hết sức thoải mái.

Khẳng định đẳng cấp

Tự hào, tuyệt vời, không thể tin nổi… là những mỹ từ đi kèm cảm xúc sung sướng lâng lâng giành tặng cho thầy trò HLV Park Hang Seo khi họ đã đưa bóng đá Việt Nam lên một tầm cao nữa. Tuyển Việt Nam đã có trận đấu hay nhất, thuyết phục nhất của mình tại Asian Cup 2019. Bản lĩnh, ý chí, tinh thần của người Việt đã được đoàn quân của HLV Park Hang Seo thể hiện rõ nét nhất sau khi bị dẫn bàn để có được chiến thắng chung cuộc.

Tuyển Việt Nam dù được đánh giá thấp hơn Jordan nhưng đã khiến đối thủ phải toát mồ hôi trong hiệp 2. Công bằng mà nói, nếu có thêm chút may mắn hay thủ thành đối phương không quá xuất sắc, đội bóng áo đỏ đã có thể giành chiến thắng ngay trong 90 phút thi đấu chính thức. Và khi tuyển Việt Nam và Jordan bước vào hiệp phụ và đặc biệt là màn “đấu súng” trên chấm 11m đã tạo nên những giây phút kịch tính, nghẹt thở tới… đau tim và để rồi khiến hàng triệu triệu trái tim vỡ òa trong sung sướng.

Tuyển Việt Nam lọt vào vòng 1/8 Asian Cup với vị thế là đội xếp thứ 4 trong top 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng thầy trò HLV Park Hang Seo là đội bóng yếu nhất trong số 16 đội vào vòng knock-out và họ sẽ thi đấu với chiến thuật phòng ngự chắc trước các đối thủ mạnh để phân định thắng thua ở loạt luân lưu 11m may rủi. Tuy nhiên, màn trình diễn ấn tượng của Việt Nam trước Jordan đã phủ định tất cả những gì mà nhiều người nghi ngờ trước đó.

Chẳng ai trước trận dám nghĩ tuyển Việt Nam có thể có màn trình diễn khiến đối thủ được đánh giá cao hơn phải run sợ. Ấy vậy mà họ đã làm và làm một cách thực sự thuyết phục. Họ đã khiến một đội bóng được đánh giá ở thế “cửa trên” phải nhận thất bại trong sự sợ hãi, điều đó khiến chiến thắng của ĐT Việt Nam trở nên giá trị hơn rất nhiều. Điều này đã được chính HLV Vital Borkelmans của tuyển Jordan thừa nhận khi cho biết tuyển Việt Nam là đội mạnh hơn sau trận đấu ở vòng 1/8 Asian Cup 2019 “Sau bàn thua, cầu thủ Jordan đã chơi với chút sợ hãi và đã mắc một số sai lầm”, HLV trưởng tuyển Jordan chia sẻ sau trận. HLV Borkelmans cũng cho biết, tuyển Jordan đã rất tự tin khi vào giải, rất tin tưởng rằng họ có thể chiến thắng.

“Nhưng Việt Nam cũng rất tự tin và nhịp nhàng. Các cầu thủ của chúng tôi sợ hãi, vấn đề thể lực của cầu thủ Jordan cũng không tốt. Có điều gì đó đã khiến chúng tôi phải về và họ ở lại”- ông chua chát chia sẻ.

Không hề phụ thuộc vào thần may mắn, tuyển Việt Nam khiến Jordan đã phải nhờ đến điều đó mới thoát khỏi một trận thua sớm ngay trong hai hiệp chính trước Việt Nam. Những con số thống kê cho cho thấy ĐT Việt Nam thi đấu ở “cửa trên” so với Jordan khi chiếm 58% quyền kiểm soát bóng với 693 đường chuyền (Jordan chỉ có 485 đường chuyền), tổ chức 19 đợt tấn công so với 13 của Jordan, tung ra 7 cú dứt điểm (Jordan có 4 cú dứt điểm), và bất ngờ nhất là Việt Nam có 8 quả phạt góc, trong khi số quả phạt góc mà Jordan được hưởng là 0, đã lột tả hết được sự áp đặt thế trận của tuyển Việt Nam trong trận đấu này.

Đã không phải là những CĐV Việt Nam phải ôm đầu cầu nguyện mà điều đó đã chuyển về phía các CĐV Jordan, cầu thủ dự bị của họ chống cằm hồi hộp, trợ lý HLV bị đuổi lên khán đài vì phản ứng trọng tài hay HLV Jordan nín thở bất lực trong cách điều binh là những minh chứng cho đẳng cấp nền bóng đá Việt Nam đã vươn tầm cao mới.

Sau màn trình diễn của tuyển Việt Nam, các chuyên gia đều có chung một nhận định đây là trận đấu hay nhất từ đầu giải. Chiến thắng này giúp bóng đá Việt Nam bước sang một trang mới khi lần thứ 2 lọt vào tứ kết Asian Cup. Đặc biệt, tuyển Việt Nam đã không còn bị đánh giá là “ăn may” mà hiên ngang bước vào tứ kết với tư thế cuả một đội bóng đang từng bước khẳng định mình ở đấu trường châu lục.

Hứng khởi trước trận đánh lớn

Tuyển Việt Nam đã chứng minh họ thực sự trở thành lá cờ đầu của Đông Nam Á tại Asian Cup 2019. Sau khi các học trò của HLV Park Hang Seo vượt qua Jordan để giành vé vào tứ kết thì đại diện còn lại của bóng đá khu vực là Thái Lan đã phải rời giải sau thất bại trước Trung Quốc.

Đây là lần thứ 2 tuyển Việt Nam giành quyền vào tứ kết nhưng lần này là thuyết phục hơn nhiều. Năm 2007, với tư cách là đồng chủ nhà Asian Cup, tuyển Việt Nam đã có lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi châu lục mà không phải trải qua vòng đấu loại.

Asian Cup 2007 chỉ có 16 đội tham dự, các đội vượt qua vòng bảng sẽ vào tứ kết luôn và tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl khi đó đã tạo nên kỳ tích khi đánh bại UAE 2-0 trong ngày ra quân, sau đó hòa 1-1 Qatar để giành quyền vào tứ kết, bất chấp phải nhận thất bại 1-4 trước Nhật Bản ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng. 12 năm sau, tuyển Việt Nam lần thứ 2 góp mặt ở Asian Cup.

Tuy nhiên, để giành vé đến UAE, “những chiến binh Sao Vàng” đã phải thi đấu 6 trận vòng loại kéo dài hơn 1 năm, trải qua 3 đời HLV khác nhau. Tại vòng chung kết, đoàn quân của HLV Park Hang Seo còn rơi vào một bảng đấu mà theo chiến lược gia người Hàn Quốc đánh giá là khó khăn nhất giải. Thực tế, Việt Nam đã trải qua 2 trận đấu vô cùng vất vả với Iraq và Iran ở vòng bảng. Đội bóng Đông Nam Á chỉ giành quyền đi tiếp nhờ suất của 1 trong 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất, và là đội cuối cùng giành được tấm vé này. Đối thủ của Việt Nam tại vòng 1/8 là Jordan – đội bóng đầu tiên có mặt ở vòng knock-out và từng bất phân thắng bại với chúng ta ở vòng loại.

Thế nhưng, thầy trò HLV Park Hang Seo lại trở thành đội bóng đầu tiên giành vé vào tứ kết sau khi hạ Jordan 4-2 bằng những loạt luân lưu. Chính hành trình đầy chông gai nhưng tuyển Việt Nam đã chinh phục được càng khiến niềm tin chiến thắng nối tiếp đang dâng tràn nơi người hâm mộ yêu mến đội bóng này.

Lọt vào 8 đội mạnh nhất châu lục, những trang sử hiển hách đang chờ tuyển Việt Nam chinh phục. Dù đối thủ ở tứ kết là ứng viên nặng ký cho chức vô địch nhưng sau lưng “chiến binh sao vàng” không chỉ là 90 triệu người dân Việt Nam ủng hộ mà sự ủng hộ còn đến từ rất đông các CĐV trong khu vực cũng như bạn bè quốc tế.

HLV Park Hang Seo đã chia sẻ tâm trạng xúc động với chiến thắng trước Jordan và khẳng định việc ĐT Việt Nam góp mặt tại vòng tứ kết Asian Cup 2019 không phải là may mắn bởi toàn đội đã chơi rất tốt và xứng đáng giành chiến thắng.

Ông thầy người Hàn cũng thẳng thắn cho biết: “Đội tuyển Việt Nam luôn ra sân và chiến đấu với tinh thần quyết thắng. Không cần biết có mệt mỏi ra sao, chúng tôi vẫn sẽ cố gắng cho đến giây phút cuối cùng của trận đấu” và đó cũng là thông điệp của ông cũng như các học trò gửi tới đối thủ ở trận tứ kết. Sự thăng hoa, tinh thần hứng khởi cùng sự tự tin vào năng lực bản thân sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành để tuyển Việt Nam hướng tới cột mốc lịch sử mới mà mình sẽ chinh phục trong trận tứ kết tới đây.

Trận đấu với Jordan đã khiến tuyển Việt Nam hao tổn khá nhiều sức lực. Chính bởi vậy, HLV Park Hang Seo đã quyết định cho toàn đội được nghỉ ngơi trọn vẹn buổi sáng và tới buổi chiều, toàn đội chuyển sang lưu trú tại Hilton Resort, cũng ở Dubai để chuẩn bị cho vòng tứ kết. Với việc lọt vào tứ kết ASIAN Cup 2019, đội tuyển Việt Nam đã gây bất ngờ cho tất cả mọi người, từ truyền thông trong nước, quốc tế đến cả người hâm mộ. Tinh thần của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam hiện đang hết sức thoải mái, điều đó có thể sẽ khiến những đôi chân của họ bớt mệt mỏi hơn dù quãng thời gian nghỉ giữa hai lượt đấu của vòng knock-out là quá ngắn. Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam sẽ là đội thi đấu trận tứ kết đầu tiên của ASIAN Cup 2019 vào lúc 17h ngày 24/1 (giờ UAE) tức 20h (Việt Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Hưng phấn và đầy tự tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO