Tuyển Việt Nam: Hướng tới những điều tích cực

Hoàng Nam 24/01/2022 07:56

Thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo đang có khâu chuẩn bị cuối cùng cho trận đối đầu với đội chủ nhà Australia. Không có nhiều áp lực nên các buổi tập trên đất nước bạn diễn ra rất thoải mái.

Các tuyển thủ Việt Nam đầy hứng khởi chuẩn bị cho trận đấu với chủ nhà Australia.

Không buông xuôi…

Tuyển Việt Nam không có cơ hội cạnh tranh suất tham dự tiếp World Cup 2022. Tuy nhiên, thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo không vì thế mà buông xuôi trong những trận đấu còn lại ở Vòng loại thứ ba.

Sau khi đặt chân đến Melbourne, đội tuyển Việt Nam đã ra sân tập luyện chuẩn bị cho trận đấu lượt về với đội chủ nhà Australia ngày 27/1. Việc Ban tổ chức nước chủ nhà không áp dụng nguyên tắc “bong bóng khép kín” khi tổ chức các trận đấu tại Vòng loại thứ ba FIFA World Cup 2022 giúp tinh thần của cả đội thư thái hơn. Mặc dù vậy, các thành viên đội tuyển vẫn tuyệt đối tuân thủ các quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Làm khách của tuyển Australia ở lượt về Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 thực sự là thử thách lớn với tuyển Việt Nam khi ông Park thiếu vắng quá nhiều cầu thủ quan trọng. Chưa thể có bất kỳ điểm số nào tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, nên thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo rất muốn làm gì đó để cải thiện tình hình, mang tới niềm vui cho người hâm mộ. Những cái tên được ông Park triệu tập trong chuyến làm khách ở Australia thực tế không quá nhiều bất ngờ so với dự đoán trước đây, bởi bộ khung vẫn gồm những cầu thủ cũ đi cùng ông Park nhiều năm qua. Nhưng việc thiếu quá nhiều cầu thủ quan trọng trong khi đội chủ nhà rất mạnh thực sự là bài toán khó cho tuyển VIệt Nam. Hành quân tới Australia, tuyển Việt Nam không có Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Tuấn Anh, Tiến Linh, Văn Toàn, Đức Chinh vì chưa bình phục chấn thương hoặc bị treo giò hoặc không kịp xin visa nhập cảnh vì phải cách ly do mắc Covid-19…

Tính toán kỹ cho trận đấu

Chỉ với hơn 1 tuần tập trung trở lại chuẩn bị cho 2 trận đấu Vòng loại World Cup 2022 rõ ràng quá ít thời gian cho Huấn luyện viên Park Hang Seo cải tổ lối chơi lẫn hệ thống chiến thuật của tuyển Việt Nam. Ở các vị trí trung vệ, việc thiếu Quế Ngọc Hải vì thẻ phạt là đáng lo, nhưng sự trở lại của Đình Trọng và đặc biệt là sự tiến bộ của Thành Chung cùng sự có mặt Hữu Tuấn... đủ giúp ông Park yên tâm.

Vấn đề ông Park sẽ phải tính toán kỹ nằm ở đôi cánh. Tại AFF Cup vừa qua, sự thiếu vắng Trọng Hoàng, Văn Hậu ở 2 hành lang cánh này đã khiến tuyển Việt Nam không thể có được hiệu quả cao như mong muốn. Những gì Văn Thanh hay vừa qua không hẳn quá tệ, nhưng để đạt yêu cầu hoặc ít nhất tạo ra sự đột biến cao nhất thì chưa. Gương mặt Tấn Tài cũng chưa thể làm quên đi nỗi nhớ Trọng Hoàng. Nhưng những gì Tấn Tài thể hiện thời gian qua là đáng ghi nhận.

Hiện nay, trong tay ông Park chỉ có 2 cầu thủ có thể đá tiền đạo cắm là Tuấn Hải và Thanh Minh nhưng đây đều là những cầu thủ quá trẻ, non kinh nghiệm và chuyên môn cũng không quá nổi bật. Trong bối cảnh hàng công vắng bóng Đức Chinh, Văn Toàn, Tiến Linh thì Công Phượng nghiễm nhiên là đầu tàu dẫn dắt hàng công. Công Phượng chơi trung phong nhưng khác với một tiền đạo cắm theo lý thuyết là phù hợp với lối đá phòng ngự phản công của đội tuyển Việt Nam trước các đội bóng lớn. Thế nên, khả năng cao ông Park sẽ cho đội tuyển Việt Nam đá không tiền đạo thực thụ. Cũng có khả năng, Hữu Tuấn, Tuấn Hải, Văn Vũ thậm chí Văn Xuân sẽ được ông Park sử dụng cho cuộc đối đầu với Australia tới đây vì ít sự lựa chọn về nhân sự…

Với chủ nhà Australia, hiện đã rơi xuống thứ 3 sau 6 lượt trận của Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Với chỉ 11 điểm có được, Australia đang kém Nhật Bản (12 điểm) và Saudi Arabia (5 điểm) trong cuộc đua giành 2 vé trực tiếp dự Vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay. Ở lượt trận thứ 7 tới đây, nhiều khả năng 2 đội bóng đang đứng trên họ là Saudi Arabiavà Nhật Bản sẽ có những chiến thắng, nên áp lực với Australia sẽ càng thêm lớn. Cũng chính bởi điểm đó mà Australia đặt mục tiêu phải giành trọn 3 điểm trước tuyển Việt Nam.

“Để giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar, đội tuyển Australia cần phải thắng ở cả 4 trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup. Chúng tôi sẽ ra sân với tâm lý dồn lên, vây hãm đối thủ nhiều hơn. Ở trận đấu gặp đội tuyển Trung Quốc, chúng tôi đã vô cùng thất vọng, đặc biệt là về mặt kết quả. Tất nhiên, chúng tôi đang mong đợi thể hiện nhiều hơn thế. Australia cần sớm thoát ra khỏi tâm lý thất vọng trong trận đấu này. Thay vào đó, đội bóng cần phải đẩy nhanh tấn công, vây hãm đối thủ. Việc giành chiến thắng trong cả 4 trận đấu còn lại là nhiệm vụ tiên quyết” - Huấn luyện viên Graham Arnold của Australia tuyên bố trước trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Hướng tới những điều tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO