Tuyển Việt Nam: Khi niềm tin được đặt đúng chỗ

Khánh Vy 21/03/2016 08:02

Mặc dù có một chiến thắng đậm trong trận đấu tập thứ 2 trước Than Quảng Ninh nhưng các học trò của HLV Hữu Thắng cũng đã bộc lộ nhiều điểm yếu, sự mất tập trung nơi phòng ngự và hàng công vẫn còn bỏ lỡ rất nhiều tình huống có thể dẫn đến bàn thắng. Điều đó khiến ông thầy xứ Nghệ không thể hài lòng cũng như biết mình sẽ còn nhiều việc phải làm để đội tuyển hoàn thiện hơn. 

Tuyển Việt Nam: Khi niềm tin được đặt đúng chỗ

Tuấn Anh và Xuân Trường đã có màn trình diễn ấn tượng.

HLV Nguyễn Hữu Thắng tuyên bố sau chiến thắng 4-0 trước Than Quảng Ninh thực ra không phải là mục tiêu đội tuyển Việt Nam hướng tới ở trận đấu giao hữu mà điều quan trọng là cầu thủ của ông thực hiện được lối chơi đã đề ra trong những buổi tập. Thầy trò HLV Hữu Thắng đã có chiến thắng ấn tượng trước Than Quảng Ninh trong đó Công Vinh lập hat-trick và nó làm dịu đi nỗi lo nơi tiền đạo cắm. Kết quả đó làm hài lòng nhiều người nhưng nó thực chất không quan trọng bằng việc niềm tin của ông thầy xứ Nghệ trao cho cặp tiền vệ Tuấn Anh, Xuân Trường đã được bộ đôi đầy tài năng này đáp ứng niềm tin đó. Trong các buổi tập kể từ ngày bộ đôi Xuân Trường, Tuấn Anh có mặt trên tuyển lẫn trong cả 2 trận đấu giao hữu vừa qua, HLV Hữu Thắng luôn ưu tiên để cặp bài trùng này sát cánh với nhau ngay từ đầu. Bộ đôi này đang dần trở thành hạt nhân quan trọng nhất trong lối chơi mà ông thầy người Nghệ xây dựng. Trong suốt thời gian được thi đấu với Than Quảng Ninh, Xuân Trường đã luôn biết cách tỏa sáng…

Trận đấu tập với CLB Than Quảng Ninh cũng là trận đấu thử nghiệm đội hình, lối chơi lần cuối cùng của của ĐT Việt Nam trước khi tiếp đội khách Đài Loan – Trung Quốc vào ngày 24-/. Chính vì vậy, HLV Hữu Thắng đã có một số điều chỉnh về cả nhân sự lẫn lối chơi trong đội hình xuất phát khi quyết định đưa vào sân một số cầu thủ của B.Bình Dương vừa trở về sau khi thi đấu tại AFC Champions League như Đình Luật, Công Vinh, Xuân Thành. Bên cạnh đó, HLV Hữu Thắng tiếp tục tạo cơ hội cho các gương mặt trẻ như Ngọc Hải, Xuân Trường, Tuấn Anh, thủ thành Nguyên Mạnh được ra sân ngay từ đầu trận đấu. Điều này đã tạo ra sự ổn định nhất định cho lối chơi của ĐT Việt Nam. Những gì diễn ra trên sân Hàng Đẫy cũng đã hé lộ phần nào đấu pháp mà HLV Hữu Thắng sẽ cho các học trò mình thi đấu trong trận đấu chính thức với Đài Loan - Trung Quốc tới đây.

Đó sẽ là những pha chồng biên tốc độ giữa tiền vệ và hậu vệ cùng những pha đảo cánh linh hoạt với nhau. Sẽ có một tiền đạo hoạt động rộng để làm trạm chung chuyển giữa hàng tiền vệ và trung phong cắm. Cùng với đó, nhiều đường chuyền sẻ nách vào vòng cấm địa để tiền đạo hoặc tuyến hai băng lên dứt điểm hoặc đó có thể là những tình huống phản công chớp nhoáng để tạo ra sự nguy hiểm trước khung thành đối phương sẽ được triệt để áp dụng.

ĐT Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết nhưng HLV Hữu Thắng cũng có thể tạm hài lòng với sự vận hành của lối chơi đang được áp dụng: “Tôi chủ trương chơi chắc chắn, kiểm soát bóng. Khi đối thủ tấn công thì mình cầm bóng để phản công. Theo tôi nghĩ, đội hình của mình phải cùng phòng ngự, cùng tấn công. Bên cạnh đó, chúng ta không thể chơi bóng bóng bổng với Đài Loan được nên ta chủ trương chơi bóng tầm thấp nhiều hơn và những đường đột phá, chọc khe phải được thực hiện nhiều hơn”, chiến lược gia người xứ Nghệ chia sẻ.

Từ khi còn là cầu thủ thi đấu cho SLNA, ĐT Việt Nam và sau này trên băng ghế huấn luyện… tại bất kỳ đâu HLV Hữu Thắng luôn biết cách truyền lửa cho các đồng đội và học trò. Mới chỉ có 1 tuần lên nắm đội tuyển nhưng HLV Hữu Thắng đã tạo được niềm tin ở các cầu thủ về hình hài, lối chơi và nhất là sự công bằng, hợp lý trong quyết định nhân sự của mình. Niềm tin đã được ông trao đi và điều đó khiến các học trò của ông phải nỗ lực hơn nữa để có thể giành lấy 1 vị trí chính thức và chứng minh cho ông thầy của mình rằng đã đặt niềm tin đúng chỗ.

Thận trọng trước trận tái đấu với ĐT Việt Nam

Sáng 20/3, đội tuyển Đài Loan - Trung Quốc đã có mặt ở Hà Nội. Trong chuyến sang Việt Nam lần này, HLV trưởng Chen Kuei-jen đã triệu tập đầy đủ những gương mặt đang có phong độ tốt nhất của bóng đá Đài Loan - Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là nhóm các cầu thủ đang thi đấu tại giải chuyên nghiệp và giải hạng nhất của Trung Quốc. Mục tiêu của đội khách đặt ra trong chuyến hành quân đến sân Mỹ Đình cũng rất rõ ràng: Cố gắng giành trọn 3 điểm để mở cơ hội lọt vào tốp 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất trong các bảng, qua đó góp mặt tại vòng loại cuối cùng của Asian Cup 2019. Chính bởi vậy, HLV trưởng Chen Kuei-jen tỏ ra vô cùng cẩn trọng khi yêu cầu được tập kín trong tất cả các buổi tập của ĐT Đài Loan - Trung Quốc nhằm hạn chế tối đa các thông tin có thể khiến họ gặp bất lợi trước cuộc tái đấu với ĐT Việt Nam. Ông Chen Kuei-jen thậm chí chỉ đồng ý mở cửa 15 phút cho báo chí tác nghiệp tại buổi tập chính thức duy nhất của ĐT Đài Loan - Trung Quốc trên sân Mỹ Đình vào tối ngày 23/3 theo đúng quy định của Điều lệ. Các buổi tập còn lại, đội khách đề nghị đóng cửa hoàn toàn.

K.V.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Khi niềm tin được đặt đúng chỗ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO