Tuyển Việt Nam: Những tín hiệu tích cực

Hoàng Nam 03/06/2022 13:22

Đội tuyển Việt Nam với nhiều sự thử nghiệm về nhân sự và lối chơi nhưng vẫn có kết quả ấn tượng trước Afghanistan trong trận giao hữu trên sân Thống Nhất. Sự thể hiện của các cầu thủ trên sân khiến nhiều CĐV và cả HLV Park Hang Seo hài lòng để sẵn sàng cho những thay đổi lớn trong tương lai.

Nhiều nét mới tạo hy vọng mới nơi tuyển Việt Nam.

Nếu so với 2 trận hòa liên tục trước chính đối thủ này trước đây, đội tuyển Việt Nam cho thấy sự tiến bộ hơn hẳn về tư duy chơi bóng lẫn chuyên môn. Ở trận đấu này, HLV Park Hang Seo đã gần như làm mới hơn 80% đội hình xuất phát và chỉ còn Quang Hải, cùng Phan Văn Đức, là những gương mặt thân quen. Sự tươi mới của đội hình, dẫn tới những tươi mới về lối chơi.

Cùng với Ngọc Quang, Thái Quý, Văn Vĩ và Đức Chiến, trung vệ Việt kiều Adriano Schmidt đã được HLV Park xếp đá chính ngay từ đầu. Hàng hậu vệ luôn là điểm sáng với nhiều nhân sự chất lượng trong lối chơi mà ông Park đã xây dựng.

Trong trận đấu lần đầu được đá chính, trung vệ Schmidt biết cách ghi điểm với chiến lược gia người Hàn Quốc nhờ thể hình và khả năng chọn vị trí linh hoạt khi tham gia tấn công. Có thể trung vệ này sẽ là một lựa chọn cho tương lai đội tuyển.

Trên hàng công, ông Park cũng hài lòng hơn khi Tuấn Hải có thể là lựa chọn hàng đầu thời gian tới. Tiền đạo Hà Nội FC tỏa sáng rực rỡ với cú đúp trước Afghanistan và Tuấn Hải càng chơi càng cho thấy sự tự tin, bản lĩnh hơn. Anh đã chứng minh mình là gà son của đội tuyển, người có thể cáng đáng công việc hay ít nhất giảm tải cho sức ép ghi bàn đè lên vai Tiến Linh (và Công Phượng), suốt thời gian dài qua.

Pha solo “xâu kim” hậu vệ Afghanistan về cuối trận, trước khi sửa lòng, ấn định chiến thắng 2-0 cho đội chủ nhà, là minh chứng cho điều ấy. Cầu thủ này sẽ giúp ông Park bớt lệ thuộc vào Tiến Linh ở vị trí trung phong cắm. Khả năng chịu va chạm cũng như chọn vị trí trong vòng cấm của Tuấn Hải khiến hàng công của ông Park thêm đa dạng.

Việc Tuấn Hải xuất sắc, cùng với phong độ ổn định của Văn Đức sẽ khiến những cầu thủ HAGL như Công Phượng hay Văn Toàn phải cực kỳ nỗ lực mới có thể có suất ra sân ở đội hình chính. Văn Toàn thậm chí có thể xác định việc dự bị dài hạn, bất chấp phong độ tuyệt vời tại HAGL.

Đánh giá về màn thể hiện của các tân binh trong trận đấu này, nhà cầm quân người Hàn Quốc chia sẻ: “Phần lớn các cầu thủ của chúng tôi đã làm tốt vai trò của mình. Chẳng hạn như Thái Quý, Văn Vĩ. Tôi cũng đánh giá cao Đặng Văn Lâm, vì đã khá lâu rồi Lâm mới quay lại sau khi phẫu thuật chấn thương. Duy Mạnh cũng vậy, cậu ấy vừa trở lại sau chấn thương và vẫn cần thời gian. Trong khi đó Đình Khương cần nhiều thời gian hơn để thể hiện mình. Ban đầu, tôi không định đưa 3 cầu thủ từng dự SEA Games 31 vào sân, nhưng hiệp 2 đội hình có sự thay đổi khi đá 4 trung vệ nên đã tung Hoàng Đức vào. Nhìn chung các cầu thủ đều đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Một điều ông Park cũng gây ngạc nhiên cho nhiều người khi đã lần đầu tiên để Văn Lâm mang băng đội trưởng đội tuyển Việt Nam ở trận đấu vừa qua. Trước trận đấu, có người hoài nghi về việc Văn Lâm được triệu tập, ra sân bắt chính, thậm chí còn được giao băng đội trưởng, nhất là khi anh trở lại sau pha phẫu thuật chấn thương vai cách đây chưa lâu và cũng hiếm khi được ra sân trong màu áo CLB Cerezo Osaka.

Thế nhưng, Văn Lâm đã chứng minh bằng sự thể hiện của mình suốt 90 phút trận đấu với Afghanistan. Những tình huống cản phá các cú sút của tiền đạo bên phía Afghanistan hay khả năng chỉ huy hàng phòng ngự dưới vai trò là thủ môn và cả đội trưởng, Văn Lâm đã hoàn thành, thậm chí còn là hoàn thành rất tốt.

Ngay HLV Anoush Dastgir của Afghanistan cũng dành lời khen cho Đặng Văn Lâm sau trận đấu. Mặc dù chỉ là một trận giao hữu nhưng ở bước chuyển mình của đội tuyển, giai đoạn thử nghiệm cho AFF Cup 2022 thì niềm tin của thầy Park đặt vào những nhân tố mới hay một cầu thủ cũ nhưng có vai trò mới như Văn Lâm là vô cùng quan trọng.

Sau trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Afghanistan, HLV Park Hang Seo bày tỏ sự hài lòng. Thực tế, đây là trận giao hữu mà ông đã đưa ra nhiều thử nghiệm của mình, nên kết quả cuối cùng không quá quan trọng, đặc biệt với HLV Park Hang Seo. “Hiệp 1, chúng tôi đã thi đấu với sơ đồ quen thuộc gồm 3 trung vệ, nhưng sang hiệp 2 lối chơi có thay đổi khi tôi đã sử dụng 4 hậu vệ trong 25 phút đầu. Tuy nhiên, các cầu thủ vẫn khá lúng túng với sơ đồ này, nên trợ lý của tôi đã đề nghị chuyển về lối chơi quen thuộc. Rõ ràng, việc đá với 4 hậu vệ cần có sự phân vai rõ ràng, nhưng thời gian này tập trung ngắn nên các cầu thủ vẫn chưa thể quen được” - ông Park chia sẻ.

HLV Park Hang Seo đã có những thử nghiệm khá thành công với nhiều cái tên mới mẻ dựa trên bộ khung cũ. Màn trình diễn tốt này sẽ là động lực cho ông Park mạnh dạn thay đổi để tạo ra năng lượng tích cực trong lòng đội tuyển Việt Nam. Sự chuẩn bị cho AFF Cup 2022 bây giờ mới bắt đầu và một mùa giải chuyên nghiệp V-League sẽ trở lại thời gian tới và chắc chắn ông Park sẽ càng có được những cầu thủ tốt nhất để lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Những tín hiệu tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO