Tuyển Việt Nam: Tập trung cho những thử thách lớn hơn

Hoàng Nam 08/12/2021 07:44

Chiến thắng nhẹ nhàng với thế trận áp đặt trước tuyển Lào trong trận ra quân đã giúp tuyển Việt Nam có sự khởi đầu suôn sẻ tại AFF Cup 2020, dù chưa tung ra đội hình mạnh nhất.

Điểm cộng cho đội nhà

7 trận thua ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 thực sự đã gây áp lực rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo. Và chiến thắng trong trận ra quân này cũng đã giúp họ giải tỏa được phần nào những áp lực vô hình khi đã quá lâu không biết đến mùi chiến thắng.

Cùng với đó, việc ông Park thay thế hàng loạt cầu thủ để tất cả cùng thích nghi với giải đấu quan trọng đã cho thấy ý đồ và tầm nhìn của mình nơi một giải đấu kéo dài. Điều này cũng giúp đội tuyển Việt Nam vận hành linh hoạt và đối thủ cũng khó lòng bắt bài lối chơi của “những chiến binh sao vàng”.

Công Phượng, Văn Đức đã ghi những bàn thắng đầu tiên của mình tại AFF Cup 2020. Hoàng Đức vẫn thể hiện đẳng cấp như đã trình diễn tại vòng loại World Cup vừa qua… Nhưng những hậu vệ biên mới là điểm nhấn của trận đấu này. Sau Hồng Duy tỏa sáng khi có đường căng ngang chuẩn xác giúp Công Phượng mở tỉ số, đến lượt Hồ Tấn Tài là người kiến tạo cho Văn Đức ấn định tỉ số 2-0 trong hiệp 2. Hồng Duy và Tấn Tài là 2 sự thay thế cho cặp đôi hậu vệ biên số 1 của huấn luyện viên Park Hang Seo trước đó là Văn Hậu và Trọng Hoàng. Trở về đấu trường khu vực, cả 2 cầu thủ này đã thể hiện được mình trước đối thủ dưới tầm. So với Công Phượng, sức ép của Văn Đức thậm chí nặng nề hơn hẳn khi tiền đạo này luôn được ông Park trọng dụng bất chấp việc xuống phong độ nửa năm qua. Phan Văn Đức, chính là một trong những cái tên gây tranh cãi suốt 6 trận vòng loại thứ 3 World Cup. Huấn luyện viên Park vẫn đặt niềm tin và kiên nhẫn sử dụng cầu thủ tấn công xứ Nghệ dù phong độ của anh sa sút, làm dấy lên những phản ứng từ người hâm mộ và cả giới chuyên môn.

Trong trận vừa qua, người hâm mộ cũng cho rằng, tuyển Việt Nam có thể thắng đậm hơn nếu Văn Thanh may mắn hơn trong tình huống đá phạt đền và những cú sút cuối cùng...

Vẫn còn những lỗ hổng

Mặc dù đã lấy lại được niềm tin nơi người hâm mộ. Song nhiều chuyên gia bóng đá vẫn cho rằng, tuyển Việt Nam vẫn còn điểm mà ông Park sẽ phải tìm cách khắc phục cho các học trò. Ở đó có thể là chưa tạo ra nhiều những tình huống mang tính đột biến cao, chưa tạo ra nhiều những tình huống có độ sát thương lớn.

Tuyển Việt Nam cũng không thể hiện được nhiều mảng miếng trong những pha phối hợp tấn công cùng những tình huống dứt điểm, trừ bàn mở tỉ số của Công Phượng ở phút 26. Bên cạnh đó, hàng thủ của tuyển Việt Nam cũng chưa thể khiến mọi người an tâm, vì đôi lúc sự chểnh mảng trong phòng ngự đã giúp chân sút Billy Ketkeophomphone có một vài tình huống khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà giật mình dù ai cũng thấy anh này đơn độc trên hàng công của tuyển Lào gần như suốt trận đấu.

Dĩ nhiên, một chiến thắng trước đối thủ như Lào chưa nói lên nhiều điều về năng lực thật sự của tuyển Việt Nam. Các cầu thủ cần thể hiện sức mạnh, năng lực thật sự của mình trước những thử thách khó hơn như Malaysia, Indonesia tới đây để khẳng định niềm tin vào cơ hội bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup. Nhưng dù sao, đã lâu lắm rồi các học trò ông Park mới có lại được niềm vui chiến thắng và đấy cũng là tiền đề thuận lợi để bắt đầu hành trình chinh phục khác.

Sau lượt trận đầu tiên bảng B, đội tuyển Việt Nam tạm xếp thứ 2 sau trận thắng Lào 2-0. Trong khi đó, Malaysia đang dẫn đầu bảng sau khi họ đánh bại Campuchia với tỉ số 3-1.

Sau chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Lào, tuyển Việt Nam có tới 6 ngày nghỉ mới có trận đấu kế tiếp tại vòng bảng AFF Cup 2020 với Á quân Malaysia. Quãng nghỉ dài giúp nhiều cầu thủ trụ cột đội tuyển Việt Nam có thời gian hồi phục hoàn toàn thể lực. Cùng với điểm dừng đúng lúc cho các cầu thủ lấy lại sức, khoảng thời gian giữa hai lượt trận giúp thầy trò ông Park có điều kiện quan sát, nghiên cứu băng hình các đối thủ còn lại trong bảng đấu để lựa chọn chiến thuật và sắp xếp nhân sự cho trận đấu mà ông Park ví như “chung kết” với Malaysia.

Với những gì Malaysia đã thể hiện ở lượt trận đầu tiên thì việc họ có thêm 3 điểm là điều rất dễ xảy ra. Điều đó cũng đồng nghĩa việc đoàn quân của huấn luyện viên Tan Cheng Hoe sẽ tiếp tục giữ ngôi đầu bảng B và tạo khoảng cách 3 điểm với tuyển Việt Nam trước khi 2 đội gặp nhau. Sẽ có những áp lực nhưng chắc chắn, đội tuyển Việt Nam trận tới sẽ đá bằng đội hình mạnh nhất, quyết tâm cao nhất và nỗ lực tối đa khả năng mới đánh bại được Malaysia để giành lấy ngôi đầu bảng, mở đường cho những toan tính ở vòng bán kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Tập trung cho những thử thách lớn hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO