Tuyển Việt Nam: Thách thức lớn, thuận lợi nhiều

Hoàng Nam 24/02/2021 06:26

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã quyết định dồn lịch thi đấu vòng loại thứ 2 World Cup 2022 các trận ở tháng 3 lên tháng 6 năm nay và thi đấu tập trung tại một địa điểm. Những thay đổi này hứa hẹn sẽ giúp ích rất nhiều cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước thử thách lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á.

Việt Nam cần thắng 2 trận nữa sẽ chắc chắn có vé đầu bảng G.

Độ khó tăng dần

AFC đã quyết định dồn 4 lượt từ 7-10 với tổng cộng 8 trận đấu của bảng G sang thi đấu tập trung từ ngày 3 đến ngày 15/6. Trong đó, lượt 7 sẽ diễn ra ngày 3 và ngày 4/6; lượt 9 thi đấu trong 2 ngày 7 và 8/6; lượt 8 tổ chức trong 2 ngày 11 và 12/6 và lượt 10 diễn ra vào ngày 15/6.

Theo lịch thi đấu mới, tuyển Việt Nam sẽ không gặp Malaysia như lịch cũ mà tiếp Indonesia rồi mới đụng độ đội nhì bảng Malaysia trước khi có trận cuối vòng bảng gặp UAE. Quyết định điều chỉnh lịch thi đấu 2 lượt 8 và 9 của AFC giúp thầy trò HLV Park Hang Seo gặp nhiều thuận lợi khi thay vì phải chơi trận “sống mái” với Malaysia. Theo dự kiến trước thì vào ngày 3/6, họ chỉ phải gặp Indonesia đã chắc chắn bị loại.

“Rõ ràng chúng tôi sẽ được lợi. Cả Việt Nam và Malaysia đều coi trận lượt về là trận then chốt. Nhưng nay lịch đấu đã thay đổi, chúng tôi sẽ gặp Indonesia trước Malaysia. Tất nhiên, Việt Nam sẽ không chủ quan khi đối đầu với Indonesia nhưng dù sao cũng nhẹ thở hơn một chút bởi đội bóng xứ vạn đảo hiện chỉ thi đấu cho đủ thủ tục khi chưa có điểm nào, và có thể không còn nhiều động lực ngoại trừ thử nghiệm đội hình. Giành trọn 3 điểm trước Indonesia, Việt Nam sẽ có thêm động lực to lớn để gặp Malaysia ở trận kế tiếp” - tiền đạo Nguyễn Tiến Linh nhận xét.

Theo tính toán của HLV Park Hang Seo, Việt Nam cần thắng 2 trận nữa sẽ chắc chắn có vé đầu bảng G để tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Chỉ cần “giải quyết” Indonesia, Việt Nam sẽ có 14 điểm và tạo áp lực lớn cho các đối thủ cạnh tranh.

Nếu như 4 đội gồm UAE, Thái Lan, Malaysia, Indonesia sẽ phải bước vào lượt đấu tập trung đầu tiên vào ngày 3/6 - tức là chỉ 4 ngày sau khi họ có mặt ở điểm đá tập trung thì Việt Nam sẽ được chuẩn bị tới 1 tuần trước khi xung trận gặp Indonesia vào ngày 7/6.

Nếu UAE (đang có 6 điểm, xếp thứ 4 bảng G) và Thái Lan (đang có 8 điểm, xếp thứ 3 bảng G) hoà nhau lượt này, thầy trò HLV Park Hang Seo càng gần hơn đến vé dự vòng loại cuối cùng. Đội tuyển Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội này để bứt phá trên bảng tổng sắp với mục tiêu có thêm 3 điểm nữa và duy trì vững chắc ngôi đầu bảng G trước khi bước vào 2 trận đấu cuối cùng với Malaysia (ngày 11/6) và UAE (ngày 15/6).

Cùng với đó, việc có 3 điểm trước Indonesia sẽ tạo khí thế lớn cho Việt Nam, và áp lực nặng nề cho các đội bám đuổi. UAE dù còn 4 trận chưa đấu nhưng phải thắng tất cả để chắc vé đầu bảng, lọt tới vòng cuối cùng. UAE sẽ quyết đấu với Thái Lan - đối thủ họ đã thua ở lượt đi. Còn Malaysia cũng sẽ rất hồi hộp khi phải vắt sức trước UAE (ngày 3/6) vốn đang rất “khát” điểm trước khi bước vào trận quyết đấu với tuyển Việt Nam.

Nhiều thuận lợi

Việc đá ở sân trung lập cũng sẽ không phải là điều gì quá đáng ngại với Việt Nam mà nó còn đem lại những thuận lợi. Thuận lợi đầu tiên, dĩ nhiên đó là công tác chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam sẽ được rộng dài, thong thả hơn. Nếu như lịch cũ, V-League 2021 sẽ phải ngắt quãng ra nhiều lần để ĐTQG tập trung và thi đấu trong nửa cuối tháng 3 và nửa đầu tháng 6 thì bây giờ không cần như vậy.

“Thi đấu tập trung khiến đội nào tại bảng G cũng sẽ gặp bất lợi, vì không được chơi trên sân nhà. Việc phải di chuyển, cách ly tập trung khiến các đội phải đưa ra nhiều phương án tập luyện phù hợp nhất. HLV Park Hang Seo luôn biết cách làm mới Đội tuyển Việt Nam, đó là sự khác biệt ở mỗi giải đấu. Tôi tin rằng với những cầu thủ hiện có, thêm những gương mặt mới sẽ làm nên sức sống mới cho đội tuyển” - trung vệ Quế Ngọc Hải nhận xét về những thay đổi ở những trận tới đây. Dù AFC sẽ chọn Thái Lan hoặc UAE là nơi tổ chức thi đấu tập trung thì đều mang lại nhiều thuận lợi cho tuyển Việt Nam khi đá 3 trận trong vòng hơn 10 ngày để kết thúc vòng loại thứ 2.

Đã nhiều lần, ông Park vẫn luôn cho rằng trận gặp Malaysia sẽ như bản lề cho việc tìm kiếm vé vào đến vòng loại cuối cùng. Nếu như lịch thi đấu cũ, việc đá trên sân khách vào ngày 30/3 ở Malaysia sẽ rất khó nhằn cho đội tuyển Việt Nam. Chúng ta đều biết, làm khách tại sân Bukit Jalil của người Mã luôn khó khăn và thầy trò ông Park rất thuận lợi do việc không phải thi đấu dưới sức ép cực lớn ở “chảo lửa” Bukit Jalil với dàn cổ động viên cuồng nhiệt đến mức dữ dội. Còn bây giờ, trận đấu then chốt với Malaysia thi đấu trên sân trung lập thì yếu tố đó đã không còn nữa.

Việc lùi thời gian sang tháng 6 cũng đem lại những thuận lợi cho tuyển Việt Nam về lực lượng. điều mà HLV Park Hang Seo lo ngại nhất là trận đầu, khi vắng Đình Trọng, Trọng Hoàng (thẻ phạt), chúng ta chỉ phải gặp đội yếu nhất bảng là Indonesia thay vì Malaysia. Khi đó, việc mất Trọng Hoàng, Đình Trọng không phải vấn đề lớn bởi có nhiều giải pháp thay thế và quan trọng hơn Indonesia đã bị loại. Vấn đề là nắm chắc cơ hội, tập trung cao nhất để có thể tạo nên thêm bước tiến lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Thách thức lớn, thuận lợi nhiều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO