Tuyển Việt Nam: Thuận lợi và nỗi lo

Hoàng Nam 27/02/2021 06:39

Theo thông báo mới đây từ AFC, những lượt trận cuối cùng của vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ diễn ra từ 3 đến 15/6 tới tại một địa điểm thi đấu tập trung. Việc đá tập trung vào tháng 6 đã đem lại nhiều thuận lợi nhưng từ nay đến đó HLV Park Hang Seo sẽ còn nhiều việc phải làm để giải quyết những khó khăn hiện có.

Ông Park Hang Seo đang phải tính toán nhiều phương án cho tuyển Việt Nam.

Nhiều thuận lợi

Ngay sau khi trở lại Việt Nam và hoàn tất các thủ tục cách ly theo quy định, HLV Park Hang Seo dồn sức cùng đội tuyển Việt Nam giành quyền vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 với mục tiêu có được 6 điểm từ 3 trận đấu với Indonesia, Malaysia và UAE trong tháng 6 tới.

“Mục tiêu của chúng tôi là giành được 6 điểm từ 3 trận đấu còn lại để đảm bảo một vị trí ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Trong năm 2021, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu một số giải quan trọng và đối mặt với những thách thức lớn. Những kết quả trong quá khứ đã thuộc về quá khứ, giờ là lúc chúng tôi cùng nhau hướng tới tương lai” - HLV Park Hang Seo tuyên bố.

ĐT Việt Nam còn 3 trận đấu nữa tại bảng G lần lượt gặp Indonesia, Malaysia và UAE. Theo lịch thi đấu mới, ĐT Việt Nam sẽ không gặp Malaysia như lịch cũ mà tiếp Indonesia rồi mới đụng độ đội nhì bảng Malaysia trước khi có trận cuối vòng bảng gặp UAE. Điều này giúp HLV Park Hang Seo giải tỏa nỗi lo vắng Đình Trọng, Trọng Hoàng (thẻ phạt) khi chỉ phải gặp đội yếu nhất bảng Indonesia thay vì Malaysia.

Theo tính toán, trận đầu gặp đội yếu nhất bảng Indonesia, ĐT Việt Nam phải có trọn vẹn 3 điểm để tạo bàn đạp cho trận đấu thứ 2 gặp Malaysia. Đây chính là trận đấu quyết định, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng và nếu như giành chiến thắng trước Malaysia thì ĐT Việt Nam sẽ tiến vào vòng trong với 17 điểm có được mà vẫn còn 1 trận chưa đấu.

Một lợi thế khác của tuyển Việt Nam chính là khi bắt đầu tập trung thi đấu, trong khi 4 đội cùng bảng sau khi có mặt ở địa điểm tập trung vào ngày 31/5 sẽ phải bước vào lượt trận đầu tiên vào ngày 3-4/6 thì Việt Nam có thể rèn luyện, làm quen khí hậu nhiều hơn khi đá trận đầu tiên vào ngày 7/6.

Nỗi lo vẫn còn

Đến ngày 15/3, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) mới quyết định sẽ trao quyền đăng cai các trận còn lại của bảng G ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, nhưng theo nhận định của giới chuyên môn khả năng UAE sẽ được chọn là nước đăng cai rất cao.

Chính bởi vậy, nhiều đội bóng tham dự trong đó có Việt Nam e ngại chính là thời tiết nắng nóng đến khoảng trên dưới 40 độ C vào ban ngày ở thủ đô Abu Dhabi của UAE và điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các đội tham dự. Việc phải thi đấu trong điều kiện thời tiết nắng nóng khả năng sẽ là một thử thách lớn cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Dự kiến ngày 13/3 tới, V-League 2021 sẽ trở lại với 5 trận đấu còn lại của vòng 3, đó cũng là thời điểm HLV Park Hang Seo cùng các trợ lý tiếp tục công việc tuyển chọn lực lượng. Đây sẽ là quãng thời gian quan trọng để ông Park kiểm tra năng lực các học trò và tiếp tục tìm kiếm những nhân tố thay thế.

Trong đó, bài toán giải quyết những nhân sự thay thế nơi hàng thủ là điều ông Park phải lo lắng khi những trụ cột hàng thủ vốn cùng ông tạo dựng nhiều thành tích như Đình Trọng, Duy Mạnh và Văn Hậu vừa qua phải điều trị chấn thương. HLV Park Hang Seo đã và sẽ phải tìm những phương án để sẵn sàng thay thế khi cần thiết.

Thực tế, thời gian qua Tiến Dũng, Ngọc Hải, Thành Chung là những giải pháp thay thế tốt. Nhưng ông Park vẫn tìm nhân tố mới, chẳng hạn như Việt Anh (Hà Nội FC), Thanh Hào (Bình Định), Văn Việt (HAGL).

Ở vị trí của Văn Hậu, Trọng Hoàng đã có Hồng Duy, Văn Thanh… có thể đáp ứng được mọi yêu cầu chuyên môn. Một mối lo mà ông Park cũng sẽ phải bận tâm chính là vị trí trong khung gỗ. Thủ thành Đặng Văn Lâm, cầu thủ sắp sang Nhật Bản hội quân cùng Cerezo Osaka. Tuy được chiêu mộ với giá lên tới 1 triệu USD nhưng cơ hội ra sân của Văn Lâm tại Nhật Bản là cực thấp. Trong khi đó, anh đã nghỉ thi đấu từ cuối năm 2020 và không tập kỹ chiến thuật từ tháng 1/2021.

Thời gian qua, Lâm “tây” chỉ tập thể lực để chờ ngày sang Nhật Bản. Nếu tiếp tục không được thi đấu hoặc thi đấu ngắt quãng ở xứ mặt trời mọc, cầu thủ sinh năm 1992 khó lòng đạt phong độ cao nhất. HLV Park Hang Seo đương nhiên đau đầu bởi Văn Lâm vốn là vị trí chủ chốt trong khung gỗ tuyển Việt Nam vài năm qua…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Thuận lợi và nỗi lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO