Tuyển Việt Nam: Vẫn còn yếu khi ra sân chơi lớn

Hoàng Nam 13/11/2021 07:55

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo đã không thể tạo ra bất cứ bất ngờ nào trong cuộc đón tiếp đội Nhật Bản – đội bóng hàng đầu châu lục ngay trên sân nhà Mỹ Đình. Thất bại này được cho là đã được dự báo từ trước.

Bài học đáng quý

Tuy thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo vẫn đáng nhận được sự động viên khi họ thể hiện tinh thần thi đấu không từ bỏ trước đội tuyển Nhật Bản quá mạnh, nhưng trận đấu này cũng càng chỉ rõ hơn những điều còn yếu và thiếu của họ.

Ở cuộc đối đầu với Nhật Bản, tuyển Việt Nam không đủ cầu thủ chất lượng để có thể “nói chuyện” ngang ngửa với nhà vô địch châu Á nhiều lần nhất lịch sử và là đại diện quen thuộc tham dự World Cup. Xác định vị thế, trình độ vẫn còn quá xa so với đối thủ nên ông Park đã bố trí đội hình thấp với mục tiêu gây khó khăn tối đa cho các học trò của huấn luyện viên Moriyasu. Tình huống có thể xem là cơ hội tốt của Việt Nam diễn ra cuối trận khi Xuân Trường được chút ít thời gian để tung cú sút về phía cầu môn Gonda. Những gì tuyển Nhật thể hiện đã đem lại nhiều bài học đáng quý cho các cầu thủ Việt Nam. Họ thể hiện rõ sự chuyên nghiệp, bắt đầu bằng sự tôn trọng dành cho đối thủ yếu hơn đến cách họ tổ chức tấn công, phòng ngự vô cùng bài bản, khoa học.

Hành trình tìm điểm số đầu tiên tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 vẫn còn tiếp tục. Mục tiêu tưởng chừng giản dị ấy lại là một thách thức lớn với thầy trò ông Park bởi đây là sân chơi quá lớn. Ông Park sau trận thua đã phải thừa nhận năng lực, đẳng cấp của cầu thủ hai đội quá khác biệt. Dù muốn hay không, tới lúc này cũng phải thừa nhận, tuyển Việt Nam đã chạm giới hạn khi vượt qua vòng loại thứ 2. Và vòng loại thứ 3 là một thử thách cao hơn rất nhiều. Các tuyển thủ Việt Nam cần nhận ra được những bài học quý mà họ có được sau cuộc đối đầu với các đối thủ trên tầm. Thậm chí, chúng ta cần phải có thêm nhiều trận đấu như thế này thì mới mong các cầu thủ trui rèn được bản lĩnh.

Cần được cọ xát nhiều hơn

Phát biểu của huấn luyện viên Park Hang Seo sau thất bại trước đội tuyển Nhật cũng đã chỉ thẳng ra vị trí của bóng đá Việt lúc này: Xưa nay, đội tuyển Việt Nam thường đá với các đội Đông Nam Á thôi. Nhưng hiện tại, Việt Nam đang gặp những đội tuyển hàng đầu châu Á. Đôi khi các cầu thủ tự ti khi gặp những đối thủ mạnh. Dẫu sao, đây cũng là cách để các cầu thủ tích luỹ thêm kinh nghiệm và nỗ lực phát triển hơn nữa.

Ông Park đã dùng hết những cầu thủ ông đánh giá là tốt nhất của bóng đá Việt Nam khi chạm trán các đối thủ hàng đầu châu Á ở vòng loại thứ 3 này và thất bại đơn thuần chỉ là cách biệt lớn về đẳng cấp. Sân chơi này vẫn quá sức với bóng đá Việt thời điểm này và để có cơ hội thi đấu tại World Cup cần một nền bóng đá có chuyên môn cao chứ không thể trông chờ vào may mắn. Những thất bại vừa qua của tuyển Việt Nam càng cho thấy rõ nếu muốn có một chiến lược tiến vào sân chơi World Cup, bóng đá Việt phải cần nhiều hơn việc được tham dự những sân chơi lớn thì mới mong nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về trình độ, đẳng cấp với các đội bóng hàng đầu châu lục.

Thầy trò ông Park có thể hiểu và tự sửa mình thêm ở những trận so tài với những đối thủ hàng đầu châu lục. Thất bại này sẽ được quên nhanh như những trận đấu trước đó để dồn sức cho cuộc tiếp đón Saudi Arabia sẽ diễn ra tối 16/11 cũng tại Mỹ Đình. Đội bóng vùng Tây Á đã bị chặn đứng chuỗi trận thắng bởi Australia và họ cũng có lý do để lo ngại khi tới Việt Nam làm khách. Cùng với đó, sớm xác định đây là sân chơi quá tầm và được thi đấu ở đây để học hỏi cũng sẽ đem lại cho bóng đá Việt Nam những cơ hội để hoàn thiện mình khi trở về sân chơi khu vực”.

Thất bại trong toàn bộ lượt đi là điều đã lường trước. Ông Park muốn các học trò và người hâm mộ chấp nhận bóng đá Việt Nam dù đã có những bước tiến xa so với chính mình nhưng vẫn còn khoảng cách quá xa so với những đội bóng hàng đầu châu lục. Ông Park kể từ ngày gắn bó với bóng đá Việt đã có thể giúp các học trò hạn chế bàn thua, hạn chế thế trận một chiều khi gặp những đối thủ tầm cỡ nhưng không thể xóa nhòa khoảng cách mênh mông về đẳng cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Vẫn còn yếu khi ra sân chơi lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO