Tuyển Việt Nam với giấc mơ World Cup

Đặng Xá 30/08/2020 09:39

Đội tuyển Việt Nam được đặt mục tiêu sẽ giành vé dự VCK World Cup 2026. Nhưng tham vọng ấy liệu có thể thành hiện thực khi chân đế vững vàng nhất của bóng đá Việt Nam chỉ là… niềm tin và ông Park Hang Seo?

Tuyển Việt Nam đã từng nghĩ về World Cup 2022, nhưng giờ gần như đổ bể...

Thế hệ mạnh nhất vẫn không dám mơ World Cup

Bóng đá Việt Nam đang sở hữu trong tay thế hệ mạnh nhất trong lịch sử. Đó là sự thật. Bởi lẽ, chẳng có một thế hệ nào trước và sau họ có thể giành vé dự World Cup, đoạt huy chương Bạc U23 châu Á, vào top 4 ASIAD và Asian Cup lẫn vô địch AFF Cup và giành huy chương Vàng SEA Games. Nếu không ăn mày dĩ vãng thì ngay hiện tại đây, lứa cầu thủ với sự kết hợp của thế hệ 1995 - 1997 và 1997 - 1999 đã và đang giúp Việt Nam vững vàng ở ngôi đầu bảng G - vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á với 5 trận liên tiếp bất bại.

HLV Park Hang Seo cùng ekip Hàn Quốc vẫn đang tạo nên “phép màu” có cơ sở cho đội tuyển Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Ngọc Thiện lại tin tưởng Việt Nam sẽ giành quyền vào vòng loại cuối cùng World Cup. Điều mà chúng ta chưa bao giờ làm được trong lịch sử. Nhưng vào vòng loại cuối cùng World Cup không có nghĩa rằng thế hệ này của đội tuyển Việt Nam sẽ giành quyền tham dự VCK World Cup 2022.

Với việc FIFA vẫn giới hạn 4 suất rưỡi cho giải đấu diễn ra sau đây 2 năm, những người dù mơ mộng nhất cũng hiểu rằng nó vẫn là câu chuyện của nhóm “ngũ hổ” Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Iran và Saudi Arabia. Cũng chính vì vậy, những người làm bóng đá Việt Nam phải hướng đến mục tiêu sau đây 6 năm nữa. Bởi lẽ khi ấy, FIFA sẽ mở rộng từ 4,5 suất lên 8,5 suất. Có nghĩa, cánh cửa đến World Cup của Việt Nam đã rộng mở hơn nhiều.

Nhưng. Xin được nhấn mạnh là cánh cửa ấy không chỉ rộng mở cho mỗi Việt Nam. HLV Philippe Troussier, người từng có công rất lớn nâng tầm bóng đá Nhật Bản ở những năm đầu thế kỷ này khẳng định giấc mơ ấy không chỉ dành riêng cho mỗi Việt Nam. Thái Lan, Indonesia, Malaysia - những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam có đủ tiềm lực để “chạy đua vũ trang” cho World Cup 2026.

Chân đế chỉ là… niềm tin

Và vũ trang ở đây chính là dàn đội ngũ chuyên gia. HLV Park Hang Seo từng than thở Việt Nam vẫn còn thiếu quá nhiều chuyên gia chung tay với mình. “Thứ nhất là chuyên gia về kỹ thuật. Thứ hai là chuyên gia về dinh dưỡng, thể lực. Thứ ba là chuyên gia phân tích. Thứ tư là chuyên gia tâm lý. Tôi, với tư cách HLV trưởng tiếp nhận sự hỗ trợ đó để giúp cầu thủ trở nên hoàn thiện. Còn Việt Nam hiện tại thì chưa thể có đầy đủ các chuyên gia như vậy. Trong tương lai, chúng ta phải xây dựng một đội ngũ các chuyên gia thì mới hy vọng thi đấu ở Olympic hay World Cup”…

6 năm nữa, thế hệ 1995 - 1997 của Công phượng, Xuân Trường đã 31 tuổi. Lứa Quang Hải cũng nhiều người bước sang tuổi 29 - 30. Với thể chất cầu thủ Việt, đó cũng là khởi điểm cho sườn dốc bên kia sự nghiệp. “Tôi nói 50% lứa cầu thủ từ 1999 - 2004 sẽ là nòng cốt cho ĐT Việt Nam hướng đến chiến dịch World Cup 2026 là bởi họ khi đó 25-27 tuổi. Đó là độ tuổi đảm bảo điểm rơi phong độ tốt nhất. Tôi hy vọng Quang Hải hay một số cầu thủ khác trước đó vẫn có thể thi đấu. Nhưng quyết định vẫn là lứa cầu thủ sau đó của Việt Nam”.

Thế nhưng có một thực tế là, lứa cầu thủ 1999 - 2004 không có được thành công cần thiết ở các giải trẻ khu vực và châu lục. Khoảng trống thế hệ giữa họ và lứa đàn anh đủ rộng để khiến người ta lo lắng.

Năm 2019, 7 đợt tập trung với hơn 50 cái tên được triệu tập diễn ra, HLV Park Hang Seo vẫn chưa tìm được tinh hoa thực sự để sát cánh với lứa Quang Hải. Rồi ở đợt tập trung giữa tháng 8 vừa rồi,

Trong danh sách 48 cầu thủ được gọi lên tuyển U22 đợt này, có đến 19 người đang đá tại giải hạng Nhất. Trong số 29 cầu thủ còn lại đến từ các đội V-League, phân nửa chỉ ngồi dự bị ở CLB. Số cầu thủ đá chính, chẳng ai khác, đều là những người từng dự SEA Games và vòng chung kết U23 châu Á 2020. Nói cách khác, không thể kỳ vọng gì từ những nhân tố mới.

6 năm nữa, chẳng ai biết HLV Park Hang Seo có còn dẫn dắt ĐT Việt Nam, khi hợp đồng của ông chỉ đến năm 2023. 6 năm nữa, cũng chẳng ai biết bóng đá Việt Nam có thực sự thay đổi với hệ thống giải mở rộng cho lứa cận chuyên nghiệp hay sự xuất hiện nghiêm túc của các chuyên gia hay không? Và 6 năm nữa, nếu cứ cưỡi ngựa xem hoa thì thứ duy nhất giúp Việt Nam mạnh dạn nghĩ về World Cup 2026 chỉ là niềm tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam với giấc mơ World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO