Tuyển Việt Nam với nỗi niềm ‘cựu vương’

Hoàng Nam 28/12/2021 09:39

Tuyển Việt Nam đã trở thành cựu vương tại AFF Cup năm nay. Sẽ có nhiều bài học được mổ xẻ, rút ra sau thất bại này. Nhưng nó sẽ là động lực để tuyển Việt Nam thể hiện mình trong chặng đường sắp tới.

Phải nhận 2 bàn thua trước tuyển Thái Lan ở trận lượt đi, tuyển Việt Nam không còn cách nào khác là dẫn lên tấn công trong trận lượt về nhằm tìm kiếm bàn thắng. “Tấn công” là điều các cầu thủ Việt Nam tạo ra ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuyển Việt Nam đã biến hiệp một trận bán kết lượt về thành sàn diễn của lối chơi pressing rực lửa. Tuyển Thái Lan suốt từ đầu giải tới nay đã phải lần đầu tiên chơi lùi sâu, bế tắc, phải chống đỡ vất vả nhất và các học trò ông Park đã tạo ra thế trận áp đảo hoàn toàn.

Thi đấu đầy nỗ lực với tinh thần cao nhất nhưng tuyển Việt Nam đã không thể hóa giải những cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng và chỉ có trận hòa 0-0 trước tuyển Thái Lan trong trận bán kết lượt về. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử dự AFF Cup, tuyển Việt Nam để thua 0-2 ở bán kết lượt đi và chấp nhận tỷ số hòa 0-0 ở lượt về (2007, 2010 và 2021). Trong khi đó, tuyển Thái Lan giành vé vào chơi chung kết với Indonesia và có cơ hội gia tăng kỷ lục vô địch Đông Nam Á lên con số 6. Tuyển Việt Nam đã chính thức trở thành cựu vô địch AFF Cup sau khi thua chung cuộc 0-2 ở bán kết AFF Cup.

Tuy không thể lội ngược dòng nhưng những gì tuyển Việt Nam thể hiện trong trận bán kết lượt về thực sự đáng ghi nhận và tuyển Việt Nam rời giải đấu với nhiều tiếc nuối nhưng không hề quá thất vọng sau màn trình diễn này. Điều thể hiện rõ nhất và đáng khen nhất chính là lứa cầu thủ Việt Nam hiện tại có thừa sự tự tin, có thừa bản lĩnh và cả tâm thế khi đọ sức đội tuyển Thái Lan, vốn là đối thủ từng khiến nhiều thế hệ cầu thủ trước đó phải khóc hận. Các học trò ông Park đã khiến đội tuyển Thái Lan phải gồng mình chống đỡ và không ít lần luống cuống, căng thẳng. Tuy nhiên, vận may đã không mỉm cười với thầy trò ông Park ở trận lượt đi. Và cả những diễn biến trong trận lượt về đã khiến tuyển Việt Nam không thể hoàn thành mục tiêu bảo vệ ngôi vương của mình.

Tuyển Việt Nam chia tay AFF Cup mà không quá đau buồn bởi họ đã chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Dẫu vậy, thất bại ở AFF Cup lần này cũng là lời nhắc nhở cho thầy trò ông Park về những mục tiêu xa hơn trong năm 2022. Tuyển Việt Nam đã tiến xa hơn trong 4 năm qua dưới thời ông Park, nhưng việc không thể bảo vệ được danh hiệu vô địch ở đấu trường này vẫn cho thấy đây là sân chơi đáng để đầu tư và đội tuyển Việt Nam sẽ nhanh chóng bỏ lại nỗi buồn tại sân chơi này vì hàng loạt thử thách đang chờ đợi phía trước.

Bóng đá Việt Nam đã là ngọn cờ đầu khi vẫn đang thi đấu Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nhưng đó cũng là động lực để các đối thủ cùng khu vực nỗ lực vươn lên để tìm mọi cách vượt qua họ. Ngoài việc tiếp tục phát huy tinh thần, ý chí của đội tuyển Việt Nam thì họ cũng cần thêm sự đa dạng từ con người, bài miếng tấn công và cách tạo ra thế chơi áp đặt. Cùng với đó, tốc độ chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự qua tấn công cần nhanh hơn, chính xác hơn để không làm yếu tố bất ngờ mất đi và độ chính xác trong các pha kết thúc cần hiệu quả hơn.

Không bao giờ phải cúi đầu khi tất cả đều đã nỗ lực là điều luôn được các học trò của ông Park ghi nhớ và nỗ lực thực hiện. Cả tập thể “chiến binh sao vàng” đã chiến đấu, đã làm tất cả những gì có thể nhưng đã không hoàn thành được sứ mệnh bảo vệ “ngôi vương” của mình tại AFF Cup lần này. Trong bóng đá luôn có thắng, có thua nhưng thắng không kiêu, bại không nản và luôn rút ra những bài học giá trị nhất để hướng tới tương lai luôn là điều họ nghiêm túc nhìn thẳng vào.

Sau Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, bóng đá Việt Nam lại tiếp tục hướng tới mục tiêu SEA Games, Vòng chung kết U23 châu Á hay AFF Cup 2022… tức là còn rất nhiều việc phải làm. Thất bại ở AFF Cup lần này sẽ là nỗi buồn, vết gợn trong suốt thời gian ông Park gắn bó với bóng đá Việt. Nhưng thất bại này cũng sẽ đem lại nhiều giá trị cho cả ông Park lẫn những nhà quản lý bóng đá Việt Nam để họ có những phương pháp để biến kết cục tại AFF Cup chỉ là “tai nạn” chứ không phải là nơi bắt đầu của sự xuống dốc của cả nền bóng đá đã gặt hái vô vàn vinh quang suốt 4 năm qua. Cơ hội khẳng định mình sẽ sớm đến với thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo và họ sẽ phải nỗ lực hơn nữa, xiết tay nhau, đoàn kết hơn nữa để khẳng định vị thế số 1 khu vực mà không phải dễ dàng gì họ đã tạo dựng được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam với nỗi niềm ‘cựu vương’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO