Tuyển Ý vào chung kết: ‘Sắc thiên thanh’ khó lường

Hoàng Nam 08/07/2021 06:18

Tuyển Ý đã có một trận đấu khó khăn nhất tại EURO năm nay khi đối đầu với Tây Ban Nha ở bán kết. Sau những “cơn lốc màu thiên thanh” mà tuyển Ý tạo ra từ đầu giải, người hâm mộ lại được chứng kiến một tuyển Ý trở lại với đúng chất phòng ngự catenacio mà họ đã tạo thành thương hiệu.

Tuyển Ý bằng bản lĩnh đã vượt qua đối thủ để vào chơi trận chung kết.

Trước khi đối đầu ở bán kết, Tây Ban Nha và Ý gây ấn tượng ở EURO 2020 bằng việc chuyển đổi phong cách thi đấu quen thuộc. Ý kiểm soát bóng và tấn công dồn dập như Tây Ban Nha trong quá khứ, trong khi đội bóng của Huấn luyện viên Luis Enrique chơi như thể họ đang mượn tinh hoa phòng ngự của người Ý để làm nền tảng cho những chiến thắng.

Thế nhưng, mọi thứ đã trở về đúng với bản ngã của mình khi đối đầu nhau. Tây Ban Nha từ chỗ của một tập thể chấp nhận kiểm soát bóng thấp, chờ đợi phản công đã tái lập trạng thái làm chủ trái bóng dẫu cho trong đội hình của Huấn luyện viên Enrique chẳng hề có một trung phong đúng nghĩa nào.

Ngược lại, một tuyển Ý quen chủ động, pressing ngay từ đầu, áp đặt lối chơi và có những pha tấn công dồn dập dưới thời Roberto Mancini lại không được thể hiện mà quay về thứ bóng đá ưu tiên sự chắc chắn ở phần sân nhà.

Sau 9 năm, tuyển Ý đã lại được vào chơi trận chung kết EURO. Hành trình tuyệt vời được thể hiện suốt từ đầu giải cho đến lúc này càng được tô điểm thêm khi đánh bại Tây Ban Nha, đội bóng khiến họ chìm trong đau đớn ở chính trận chung kết EURO 2012.

Federico Chiesa phá vỡ thế quân bình đưa Ý vượt lên ở phút 60 nhưng Morata vào sân từ ghế dự bị đã ghi bàn cho Tây Ban Nha (phút 80), buộc 2 đội phải đá hiệp phụ và kéo dài sang loạt sút 11m cân não. Chung cuộc, Ý thắng 4-2 (hòa 1-1 trong 120 phút), nhờ Donnarumma cản được cú sút của Morata, còn Jorginho thực hiện được quả cuối quyết định.

Kỳ EURO này xuất hiện rất nhiều bất ngờ nhưng có một điều có lẽ không thay đổi chính là việc những người hùng lại trở thành tội đồ chỉ trong 1 trận đấu. Dani Olmo, người làm khổ hàng thủ Ý trong cả trận, và Alvaro Morata, người gỡ hòa 1-1 ở phút 80, thắp lên cho Tây Ban Nha những hy vọng chiến thắng cuối cùng lại là những cái tên khiến người hâm mộ quê nhà phải thổn thức.

Tây Ban Nha đã có màn trình diễn tốt nhất của họ ở EURO năm nay trong suốt thời gian thi đấu khi chơi đúng là Tây Ban Nha. Trong khi đó, tuyển Ý không còn là họ như 5 trận toàn thắng trước đó. Ngay cả khi đã lường trước được thế trận này, có lẽ chính Huấn luyện viên Mancini cũng không nghĩ đội bóng của ông có thể trải qua trận đấu khó khăn đến thế.

“Tây Ban Nha chơi thật sự hay. Đó là một đối thủ thực sự khó nhằn. Họ khiến chúng tôi không chơi theo cách như thường làm, nhưng đã chiến đấu hết mình và biết sẽ như thế này”, Huấn luyện viên Mancini phát biểu sau trận.

Luis Enrique khiến mọi người sửng sốt khi để Morata dự bị, sử dụng Ferran Torres như một số 9 ảo và điều này đã được thuyền trưởng Azzurri thừa nhận: “Tây Ban Nha đã gây ra cho chúng tôi những vấn đề với sự thay đổi này. Nhưng sau đó, Italy đã có những phối hợp phù hợp và không mạo hiểm quá. Ngay từ đầu, chúng tôi đã biết Tây Ban Nha là bậc thầy trong việc kiểm soát bóng.

Vì vậy, họ sẽ gây ra vấn đề cho chúng tôi, nhưng chúng tôi phải điều chỉnh và chiến đấu hết sức. Bởi vì chúng tôi muốn lấy vé chung kết EURO 2020. Các đội đá tấn công và phòng ngự, họ không chỉ biết tấn công. Cả Ý và Tây Ban Nha đều có cơ hội, đều là những đội bóng hay. Tất cả các đội đều phòng ngự, không chỉ Ý”.

Trong bóng đá không có chữ “nếu” bởi lẽ ở cuộc đối đầu này nhiều người chung nhận định Tây Ban Nha xứng đáng chiến thắng hơn. Nếu Oyazarbal không “chân gỗ”, nếu Olmo hạ được Donnarumma trong hiệp 1, nếu Morata không làm hỏng quả sút luân lưu…

Đúng là Ý đã chơi trận dở nhất của mình kể từ đầu giải, đúng là họ đã đánh mất mình khi không thể chơi theo cách họ vẫn làm nhưng điều quan trọng là bản lĩnh đã đưa họ vượt qua đối thủ. Hàng triệu người yêu Ý đã có một đêm không ngủ trong hạnh phúc và men say chiến thắng. Chiến thắng trước Tây Ban Nha tại bán kết Euro 2020 giúp tuyển Ý của Roberto Mancini xác lập cột mốc 33 trận bất bại trên mọi đấu trường.

Chuỗi thành tích ấy cực kỳ ấn tượng bởi trong hơn 2 năm rưỡi vừa qua, Italy gặp không ít đối thủ mạnh. Bồ Đào Nha, Hà Lan, Bỉ, Cộng hòa Czech, Xứ Wales và mới nhất là Tây Ban Nha đều không thể đánh bại hàng phòng ngự được chỉ huy bởi Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini.

Chìm đắm trong hạnh phúc sau chiến thắng nghẹt thở trên chấm luân lưu và sau 120 phút khó khăn nhất của họ kể từ ngày khai mạc EURO nhưng những chàng trai người Ý sẽ nhanh chóng tận hưởng và rồi lập tức quên đi và đưa đôi chân trở lại mặt đất bởi trước mắt sẽ là trận cầu quan trọng nhất - trận chung kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Ý vào chung kết: ‘Sắc thiên thanh’ khó lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO