Tuyết rơi vùng cao: Cảm xúc từ nhiều phía

Hương An 13/01/2021 15:05

Dạo qua một vòng trên mạng xã hội, chúng ta có thể thấy những ngày gần đây, khắp nơi ngập tràn hình ảnh, video của mọi người "check-in" với băng tuyết. Bên dưới là hàng trăm lượt thích, bình luận và chia sẻ. Đây trở thành câu chuyện "hot" nhất trong ngày, tạo nên một làn sóng đổ xô về các điểm cao vùng núi phía Bắc.

Thời tiết giá lạnh khiến nhiều khu vực ở miền núi phía Bắc những ngày qua xuất hiện hiện tượng băng tuyết như tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn)... Nhiều du khách không bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi này, đã thực hiện các chuyến du lịch để được trải nghiệm băng tuyết tại Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra nhiều cảnh báo cho du khách khi du lịch tại miền núi trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Tuyết rơi ở Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai). Mấy ngày trước đó, nhiều địa phương khác cũng xuất hiện băng tuyết như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Bình Liêu (Quảng Ninh). Trên không gian mạng ngập tràn những bức ảnh băng tuyết tuyệt đẹp với màu trắng phủ kín đất trời, cảnh tượng diễm lệ hiếm thấy được ví von là đẹp như mùa đông châu Âu. Rất nhiều bạn trẻ, các hội nhóm phượt, nhiếp ảnh hào hứng rủ nhau lên núi để ngắm hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này và chụp ảnh kỷ niệm.

Theo thông tin từ các hãng du lịch, không chỉ dịp này lượng khách đến các tỉnh miền núi mới tăng cao, mà trước đó, vào cuối tháng 12/2020, tuyến cáp treo lên đỉnh Fanxipan (Sa Pa, Lào Cai) cũng quá tải do lượng du khách đổ về để ngắm tuyết quá đông.

Thế nhưng phía sau vẻ đẹp mê hoặc lòng người này là nỗi khổ của bà con vùng núi, những người đang phải chịu cái rét cắt da cắt thịt trong điều kiện thiếu thốn, đang xót ruột lo lắng cho mùa màng, trâu bò của mình liệu có chịu nổi qua đợt băng giá này. Sinh hoạt bị đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng, cây trồng, vật nuôi bị chết... là những hệ lụy mà băng tuyết gây ra cho họ.

Chính vì vậy, bên cạnh luồng không khí phấn khởi, háo hức rủ nhau lên đường thưởng tuyết, truyền bá kinh nghiệm đi phượt an toàn trong điều kiện thời tiết đặc biệt này, mạng xã hội cũng đang "nóng" lên bởi những lời kêu gọi giúp đỡ bà con vùng chịu ảnh hưởng của tuyết và băng giá.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có vẻ nhiều cư dân mạng đã quá đà khi đẩy cảm xúc từ xót xa cho nỗi khổ của bà con vùng cao đến sự ác cảm đối với du khách đi ngắm tuyết rơi, thậm chí còn gay gắt chỉ trích họ. Nhiều người tuyên bố không cần tuyết, không cần băng và "mắng mỏ" những du khách đang rủ nhau đi khám phá băng tuyết, chụp ảnh "sống ảo" là độc ác, là tận hưởng niềm vui trên nỗi đau khổ và sự bất hạnh của người dân địa phương.

Tuy nhiên, đứng trên một góc nhìn khác, sự có mặt của du khách ở những nơi này cũng mang lại nguồn thu cho người dân địa phương, vốn trước đây chỉ biết trồng trọt, chăn nuôi gia súc để kiếm sống. Những dịch vụ dù là sơ khai, đơn giản cũng giúp họ có thêm chút tiền để chi tiêu trong những ngày đông tháng giá này, đồng thời là gợi ý hướng mưu sinh trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyết rơi vùng cao: Cảm xúc từ nhiều phía

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO