Tỷ lệ sinh ở Australia bùng nổ

Mai Phương 04/01/2023 07:39

Các số liệu thống kê cho thấy Australia đang trải qua thời kỳ bùng nổ tỷ lệ sinh thời kỳ hậu Covid-19, sau khi số ca sinh chạm mức thấp mang tính lịch sử trong thời kỳ đại dịch.

Năm 2020, tỷ lệ sinh của Australia giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 1,58 ca sinh/phụ nữ. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ sinh đã tăng trở lại lên 1,66 ca sinh/phụ nữ. Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalmers đã hoan nghênh các dấu hiệu về sự bùng nổ tỷ lệ sinh thời kỳ hậu Covid-19, đồng thời cho biết, muốn có sự cân bằng hợp lý giữa tăng trưởng dân số ở trong nước và một chương trình di cư hợp lý. Ông Chalmers cũng bày tỏ mong muốn về việc có được một lực lượng lao động hùng mạnh có thể hỗ trợ dân số già, và điều này có khả năng đạt được nếu tỷ lệ sinh cao hơn.

Giáo sư Peter McDonald, nhà nhân khẩu học tại Đại học Melbourne, cũng chung nhận định rằng, những con số này rất đáng khích lệ, nhưng hoài nghi về việc tỷ lệ sinh tại Australia có thể tăng hơn nữa bởi những thay đổi trong lối sống của phụ nữ là một phần nguyên nhân khiến tỷ lệ nói sinh chung giảm.

Giáo sư Peter McDonald cho rằng, ngày càng có nhiều phụ nữ Australia muốn nâng trình độ học vấn và đi làm toàn thời gian, trong khi cách đây 20 năm họ chỉ làm việc bán thời gian và ở nhà sinh con, nội trợ và chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, hiện giờ điều này ít diễn ra hơn.

Theo Giáo sư McDonald, tỷ lệ sinh ở Australia có thể đã đạt đỉnh bởi vì Australia đang thực hiện một chương trình di cư lớn, những người di cư đến đất nước này ở độ tuổi còn rất trẻ và họ sinh con. Điều đó bù đắp cho sự thiếu hụt số ca sinh. Ông cho rằng dân số Australia không di cư sẽ bắt đầu giảm trong khoảng 10 năm nữa. Các dự báo và dữ liệu dân số bổ sung dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ lệ sinh ở Australia bùng nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO