U19 Việt Nam: Biến giấc mơ thành sự thật

Hoàng Nam 24/10/2016 22:54

Chiến công nối tiếp chiến công, U19 Việt Nam tiếp tục đi vào lịch sử bóng đá nước nhà sau khi xuất sắc đánh bại U19 Bahrain với tỷ số 1-0 trong trận tứ kết giải vô địch U19 châu Á 2016. Hiên ngang tiến vào top 4 đội mạnh nhất châu lục, thầy trò Hoàng Anh Tuấn còn tiếp tục ghi thêm dấu ấn vào lịch sử với lần đầu tiên giành quyền tham dự VCK FIFA U20 World Cup.

Phần thưởng của lòng quả cảm

Không chỉ chắc chắn trong khâu phòng ngự, U19 Việt Nam cũng tự tin cầm bóng phối hợp để đảm bảo sự cân bằng ở khu trung tuyến. Thể lực tiếp tục là điểm sáng của U19 VN tại giải này khi trong trận thậm chí nhiều thời điểm các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn còn chơi pressing ngay bên phần sân của đội bạn.

Tuy nhiên, các đợt lên bóng của U19 Việt Nam vẫn chưa có được sự sắc bén cần thiết để vượt qua hàng phòng ngự cũng thi đấu rất tập trung và có tổ chức của U19 Bahrain.

Sang hiệp hai, trận đấu trở nên cởi mở và hấp dẫn hơn với các tình huống đôi công của hai đội. HLV Hoàng Anh Tuấn thậm chí còn quyết định gia tăng sức tấn công cho U19 Việt Nam khi rút Thanh Hào ra và tung tiền đạo Đức Chinh vào sân.

Sự có mặt của chân sút này cùng với những điều chỉnh về mặt đấu pháp của HLV Hoàng Anh Tuấn đã giúp U19 Việt Nam tạo áp lực khá tốt trước khung thành U19 Bahrain.

Nếu may mắn hơn trong tình huống tấn công ở phút 61, ĐT U19 Việt Nam có thể đã tạo ra bước ngoặt của trận đấu. Tiếc là cú sút rất căng và xoáy của Minh Dĩ lại đưa bóng đi trượt xà ngang khung thành đội bạn.

Thế nhưng, U19 Việt Nam đã khiến tất thảy NHM quê nhà được vỡ òa niềm vui, sự hạnh phúc bởi bàn mở tỉ số chỉ 10 phút sau đó. Trần Thành đã mở ra cơ hội lịch sử cho U19 Việt Nam bằng cú đặt lòng chân trái hiểm hóc trong vòng cấm, mở tỷ số 1-0.

Có bàn thắng dẫn trước trong thời điểm trận đấu chỉ còn khoảng 20 phút nữa là khép lại, nên không bất ngờ khi U19 Việt Nam chủ động lui sâu về sân nhà để bảo toàn thành quả.

Trong khi đó, U19 Bahrain không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc dốc toàn lực dâng lên tấn công để tìm kiếm bàn gỡ. Khoảng thời gian cuối trận là khoảng thời gian thử thách sức chiến đấu, bản lĩnh của các cầu thủ U19 VN.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, họ đã khiến các chân sút của đội chủ nhà hoàn toàn bất lực trước khung thành thủ môn Tiến Dũng, đành chấp nhận chịu thua với tỷ số 0-1 và nhường đường cho U19 Việt Nam tiến vào bán kết giải U19 châu Á 2016, đồng nghĩa với 1 suất vé tham dự FIFA U20 World Cup 2017.

Một chiến tích lịch sử của bóng đá trẻ Việt Nam đã được thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn thiết lập.

Ai còn thờ ơ được nữa

U19 VN ra mắt lần này với một lứa cầu thủ ít người biết tên lại luôn phải nhận sự so sánh với lứa U19 Việt Nam “làm mưa, làm gió” 2 năm trước đó với nòng cốt là các cầu thủ Học viện HA.GL - Arsenal - JMG.

Ấn tượng lớn nhất của NHM với đội bóng này lại là ấn tượng buồn trước thất bại 0-6 trước Thái Lan ở chung kết giải U19 Đông Nam Á 2015. Luôn bị so sánh, tạo ra ít niềm tin nên những trận đấu của họ cũng ít được quan tâm hơn hẳn.

Điều đó càng thể hiện rõ sau thất bại tại giải U19 Đông Nam Á, bởi không nhiều người nghĩ rằng U19 Việt Nam có thể làm nên chuyện tại đấu trường châu lục.

Những điều đó đã cùng U19 Việt Nam hành quân một cách lặng lẽ đến Bahrain. Một thế hệ mới của những cái tên Trọng Đại, Tiến Dụng, Tiến Dũng, Trọng Hóa, Đức Chinh, Lâm Thuận, Minh Dĩ, Quang Hải… bước vào hành trình tại giải U.19 Châu Á trong sự cô đơn cùng sự quan tâm hạn chế và cầm chừng.

Thế rồi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vượt qua tất cả, âm thầm chiến đấu và mang vinh quang về cho Tổ quốc. “Chúng tôi tự hào vì đã hoàn thành giấc mơ của mình và viết nên trang sử của bóng đá Việt Nam.

Thực sự, tôi muốn cảm ơn các cầu thủ, cảm ơn NHM, cảm ơn tất cả vì chiến thắng này” đó là những gì HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải thốt lên sau chiến thắng lịch sử này.

Đánh bại chủ nhà Bahrain để lọt vào bán kết U19 Châu Á và là 1 trong 4 đại diện của châu lục có mặt tại World Cup U20 tại Hàn Quốc tới đây. Đó là chiến tích lịch sử.

Nhưng chiến thắng lịch sử ấy vẫn không thể so sáng được bằng chiến thắng họ giành được từ lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã xoá tan mọi so đo, xoá đi những hoài nghi để gieo hy vọng lớn cho bóng đá nước nhà trong tương lai.

FIFA chúc mừng U19 Việt Nam

Ngay sau khi thầy trò Hoàng Anh Tuấn chính thức giành vé tham dự U20 World Cup 2017, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã gửi lời chúc mừng “Xin chúc mừng Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên đội bóng này giành quyền tham dự U20 World Cup”, lời chúc mừng đi kèm với hình Quốc kỳ Việt Nam được đăng tải trên trang mạng của FIFA.

K.V.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U19 Việt Nam: Biến giấc mơ thành sự thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO