U19 Việt Nam khát khao làm nên lịch sử

Khánh Vy 08/09/2016 23:56

Giải U19 Đông Nam Á 2016 sẽ chính thức khởi tranh tại Hà Nội vào ngày 11/9 tới đây. Dù không có được lực lượng mạnh nhất khi nhiều trụ cột vẫn đang cống hiến cho các CLB của mình ở V-League năm nay nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn khát khao làm nên lịch sử khi được chơi trên sân nhà.

Các cầu thủ U19 VN đang nỗ lực tập luyện.

Cơn sốt U19 Việt Nam cách đây 2 năm với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã tạo nên hiệu ứng tốt đẹp trong lòng NHM bóng đá cả nước. Giải đấu năm đó đã tạo tiền đề, cú hích lớn cho bóng đá trẻ nước nhà dù rằng họ chỉ giành được HCB sau thất bại trước Nhật Bản. Một năm sau đó, dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, đội U19 VN cũng chỉ giành HCB vì thua Thái Lan ở trận tranh ngôi vô địch.

Bước sang năm nay, khi các CLB không chịu nhả quân, ông Tuấn không thể sở hữu những cầu thủ giỏi nhất như Trọng Đại, Văn Hào (Viettel), Quang Hải, Thành Chung (Hà Nội T&T) hay Duy Khánh, Tiến Linh (B.Bình Dương) khiến việc xây dựng một đội hình chiến thuật như mong muốn đã gặp quá nhiều trở ngại.

Trở về sau chuyến giao hữu tại Quảng Châu (Trung Quốc), U19 Việt Nam đang tích cực tập luyện tại Hà Nội để chuẩn bị cho giải U19 Đông Nam Á 2016. Hiện tại, các cầu thủ của U19 Việt Nam đều cơ bản đảo bảo sức khỏe tốt. Riêng hậu vệ Trần Văn Hòa bị chấn thương, khả năng ra sân tại giải U19 Đông Nam Á 2016 là rất ít.

Tính tới thời điểm này, quá trình định hình bộ khung cho ĐT U19 Việt Nam đã gần hoàn thiện. Đến lúc này, HLV Hoàng Anh Tuấn đã đón tin vui khi tiền vệ Phan Thanh Hậu được HAGL đặc cách “nhả” sớm. Tuy vậy, U19 Việt Nam vẫn đang thiếu một số cầu thủ trụ cột của đội đang bận thi đấu ở giải hạng Nhất QG và V-League như Trọng Đại, Quang Hải, Thành Chung, Tiến Linh...

Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết, điều này không ảnh hưởng nhiều đến U19 Việt Nam. Thậm chí, ông Tuấn còn cho rằng, việc thiếu vắng các cầu thủ thuộc đội hình chính mang đến cơ hội cho những phát hiện mới. U19 Việt Nam luôn vào trận với tinh thần cao nhất, các cầu thủ vốn lâu nay chưa được biết đến, hoặc ở đội hình dự bị sẽ có cơ hội thể hiện khả năng.

Thực tế, tại giải đấu quốc tế diễn ra ở Myanmar cũng như chuyến tập huấn Trung Quốc mới đây, các cầu thủ U19 Việt Nam đã có màn thể hiện khá tốt.

Phải khẳng định rằng, chức vô địch đầu tiên của U19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn có công rất lớn của hàng thủ. Cả 4 trận tại KBZ Bank Cup - Myanmar 2016, đội bóng áo đỏ chỉ để thủng lưới 2 lần, qua đó trở thành bức tường phòng ngự vững nhất của giải đấu.

Hàng thủ ổn định là điều thuận lợi để HLV Hoàng Anh Tuấn có thêm các phương án thử nghiệm, dự phòng và hoàn thiện thêm. Thậm chí, nếu được Viettel “tiếp viện” kịp thời, ông thầy sinh năm 1968 sẽ có thêm những quân bài từng đóng vai trò chủ lực ở ĐT U19 Việt Nam. Đó là trung vệ Nguyễn Trọng Đại và hậu vệ phải Dương Văn Hào.

Vấn đề của HLV Hoàng Anh Tuấn lúc này nằm ở hàng công khi trong những ngày tập huấn ở Trung Quốc họ mới ghi vỏn vẹn 3 bàn thắng và mới có một tiền đạo lập công trong đợt tập trung này là điều mà BHL U19 Việt Nam khó có thể hài lòng. Và phải thừa nhận, việc thiếu những cầu thủ quan trọng trên hàng công thật sự ảnh hưởng đến sức sát thương của đội bóng.

Với HLV Hoàng Anh Tuấn, điều mà ông cảm thấy còn hài lòng hơn chính là việc sớm định hình một hệ thống phòng ngự. Chốt chặn Sỹ Huy rồi Tiến Dũng đã làm tốt vai trò trong khung gỗ. Bộ tứ tưởng như tạm bợ là Hữu Lâm (thay Văn Hòa bị chấn thương giờ chót), Tấn Tài, Tấn Sinh và Văn Hậu lại thể hiện được sự an toàn trước vòng cấm địa. Trong khi đó, “mỏ neo” Tiến Dũng thích nghi tốt trong mọi sơ đồ thử nghiệm của U19 Việt Nam.

Không có được những nhân sự như ý nhất nhưng U19 VN lúc này vẫn tạo được niềm tin khi từ những cá nhân tưởng như không mạnh ấy đang xây dựng được một tập thể đoàn kết, ý chí chiến đấu ngoan cường. Thể lực của đội cũng được cải thiện rất nhiều. Tuy vẫn còn một số khiếm khuyết về chuyên môn, song NHM có thể đặt niềm tin rằng họ sẽ làm nên điều khác thường mà mấy năm liền U.19 VN chưa thể làm được.

Tại giải U19 Đông Nam Á 2016 năm nay, U19 VN sẽ lần lượt gặp Singapore (11/9), Philippines (13/9), Malaysia (15/9) và Đông Timor (19/9). Giới chuyên môn đều chung nhận định U19 VN rơi vào bảng đấu khá nhẹ nhàng và sẽ gặp nhiều thuận lợi ở vòng bảng.

Tuy nhiên, khó khăn thực sự sẽ đến với họ khi lọt vào bán kết bởi ở đó họ sẽ gặp những đối thủ rất khó chịu và là ứng viên nặng ký cho chức vô địch năm nay Thái Lan và Úc. Dẫu vậy, khát khao làm nên lịch sử vẫn là điều thầy trò Hoàng Anh Tuấn đang hừng hực quyết tâm hơn bao giờ hết.

Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải cố gắng nhiều hơn để có thể tiếp nối thương hiệu U19 của Công Phượng, Tuấn Anh. Và chắc chắn, các cầu thủ hiện nay không bao giờ muốn mình là những phiên bản lỗi của U19 VN. Sự tự ái, khát vọng khẳng định mình đang hứa hẹn sẽ giúp các cầu thủ trẻ có màn trình diễn tốt ở giải U19 Đông Nam Á năm nay.

Tại giải đấu này, VFF có nhiều thay đổi về phương thức phát hành vé cũng như mệnh giá vé. Theo đó, chỉ các trận đấu có U19 VN, bán kết, tranh hạng ba và chung kết là tổ chức bán vé. Các trận đấu không có U19 VN được mở cửa tự cho khán giả vào sân. Giá vé xem U19 VN được cho là mềm nhất từ trước đến nay khi VFF bán đồng hạng một mệnh giá là 50 ngàn đồng cho tất cả các khán đài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U19 Việt Nam khát khao làm nên lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO