U19 Việt Nam: Vinh quang vẫn chờ phía trước

Đăng Thành 22/10/2016 07:07

Thắng Triều Tiên 2-1, hòa UAE 1-1 và hòa Iraq 0-0, U19 Việt Nam đã viết nên lịch sử khi lần đầu tiên vào chơi Tứ kết của VCK U19 Châu Á. Vinh quang phía trước vẫn đang chờ đợi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Vinh quang đang đợi chờ những chàng trai trẻ.

1. Trước VCK U19 châu Á, dư luận trong nước không kì vọng vào khả năng tiến sâu của U19 Việt Nam. Bởi lẽ, chúng ta đã rơi vào một bảng đấu tử thần với sự góp mặt của những đội bóng lớn như UAE, CHDCND Triều Tiên và Iraq.

Tất cả những đối thủ trên đều ít nhất một lần lên ngôi tại giải đấu. Lịch sử cũng không ủng hộ các cầu thủ trẻ. Trong tất cả những lần tham dự giải trước đó, họ đều không thể vượt qua vòng bảng. Thậm chí, 2 năm trước, chúng ta không kiếm nổi một trận hòa.

Thứ hai, dư luận không đánh giá đúng mực chất lượng các cầu thủ U19 hiện tại khi liên tục so sánh với lứa của Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường hai năm về trước. Không chỉ người hâm mộ mà cả những chuyên gia cũng cùng quan điểm.

Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Hiếu đã ca ngợi lứa Tuấn Anh, Xuân Trường mới là thế hệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Vậy nên, như logic thông thường, tới cả những con người tài năng như vậy cũng không thể lọt vào vòng tứ kết của VCK U19 năm 2014 thì làm sao các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể làm nên chuyện.

Mới một tháng trước thôi, các tài năng trẻ U19 đã thất bại nặng nề 5-2 trước U19 Australia ở bán kết U19 Đông Nam Á. Còn nhớ, hai năm trước, cũng đối thủ trên, đội bóng của chúng ta với nòng cốt là các cầu thủ trưởng thành từ thế hệ đầu tiên của lò đào tạo HAGL – Arsenal JMG đã đánh bại 1-0. Chưa ai quên màn solo qua 6 cầu thủ Úc để rồi dứt điểm tung lướt đội bạn.

Điểm yếu của lứa U19 hiện tại tại giải U19 Đông Nam Á là tâm lý không ổn định. Những con người trẻ có thể thi đấu đầy hưng phấn và giành những chiến thắng tưng bừng trong vòng bảng nhưng để gục ngã ở những phút quyết định.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã tâm sự: “Trận thua 2-5 của đội nhà ở trận bán kết khiến tôi quá buồn. Nói thật, sau trận đấu từ tối hôm qua đến giờ tôi không thể nuốt nổi cơm, vì không hiểu nổi tại sao đội bóng của chúng ta lại chơi rời rạc và thiếu sức thuyết phục như thế”.

2. Nhưng không phải lúc nào sự kỳ vọng trước giải đấu cũng đưa tới kết quả tốt đẹp, và ngược lại. Ví dụ, ĐT Anh luôn được dư luận và người hâm mộ đánh giá là ứng viên vô địch trong bất cứ VCK World Cup hay EURO họ tham gia nhưng vẫn trắng tay suốt nửa thế kỷ. Trường hợp của U19 Việt Nam cũng tương tự.

Càng được dư luận và CĐV đánh giá thấp, họ đá càng hay. Ông Hoàng Anh Tuấn đưa họ vượt qua Triều Tiên 2-1, bị UAE cầm hòa 1-1 (chúng ta cần công bằng mà viết vậy bởi lẽ Việt Nam đã lấn lướt đội bạn và chỉ chịu bàn thua bởi một lỗi gây tranh cãi nơi hàng thủ) và kiên cường thủ hòa Iraq 0-0. Những kết quả trên đưa họ vượt qua vòng bảng và tiến vào tứ kết – lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Kết quả này làm sửng sốt không chỉ dư luận mà còn là những chuyên gia. “Quả thật, sau màn trình diễn không thành công tại VCK U19 Đông Nam Á 2016, tôi không tin rằng thầy trò Hoàng Anh Tuấn có thể thi đấu tốt tại giải VCK U19 châu Á. Thế nhưng, trên thực tế, U19 Việt Nam lại giành được những kết quả hơn cả mong đợi”, cựu HLV Thể Công, Vương Tiến Dũng chia sẻ.

3. Nhưng những người trong cuộc không đơn thuần cho rằng kết quả chỉ là may mắn. Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh khẳng định: “Đó không phải là những thành tích theo kiểu xuất thần, bột phát mà các em đã chứng tỏ được trình độ, sức mạnh trước những đội bóng hàng đầu châu lục”.

Điểm yếu trước giải của các em là tinh thần cũng được cải thiện. Chỉ cách đây một tháng, các em còn lúng túng trước đối thủ Australia mà hiện tại đã vô cùng tự tin. Trước CHDCND Triều Tiên, UAE và Iraq, những đội mạnh hơn nhiều, các em sẵn sàng cầm bóng, tự tin tổ chức tấn công và song phẳng trong những pha tranh chấp. 2/3 trận đấu của U19 Việt Nam tại giải, chúng ta đều là đội mở tỷ số.

Nhưng điều nổi bật nhất phải là chất quái và sự khôn. Quái và tinh ranh trong từng tình huống xử lý bóng. Bàn mở tỷ số trận gặp CHDCND Triều Tiên là một ví dụ điển hình. Quang Hải đi bóng tinh ranh bên cánh, loại bỏ đối thủ để đồng đội anh, cũng tinh ranh không kém, tận dụng thời gian chưa đến 1 giây đánh lừa hai trung vệ theo kèm, để đánh đầu mở tỷ số.

Cái chất quái đó không thể tìm được lứa Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường. Chất quái đó là kết quả của bản lĩnh, của kinh nghiệm. Quang Hải, Tiến Linh hay Trọng Đại đều là những cầu thủ đã từng thi đấu tại V-League và giải Hạng Nhất. Những đàn anh có thể đá đẹp làm mãn nhãn người hâm mộ nhưng không thể đem lại những chiến thắng lịch sử như lứa U19 hiện tại.

Vòng tứ kết của VCK U19 châu Á đơn thuần chỉ là bước khởi đầu. Khởi đầu cho những mục tiêu tiêu cao hơn như VCK World Cup U20. Vinh quang ở thì tương lai đang đợi chờ những chàng trai trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U19 Việt Nam: Vinh quang vẫn chờ phía trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO