U22 Việt Nam: Phép thử từ những nhân tố mới

Thanh Hà 04/05/2017 08:00

Ngày 3/5, HLV Hữu Thắng cùng các học trò chính thức hội quân để chuẩn bị cho trận giao hữu với U20 Argentina. Dù chỉ là trận giao hữu nhưng đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng và cần thiết với HLV Hữu Thắng cho hành trình chinh phục chiếc HCV tại Sea Games tới đây. Trong ngày tập trung đầu tiên, 4 gương mặt đang thuộc biên chế của Hà Nội FC là thủ môn Phí Minh Long, hậu vệ Trần Văn Kiên cùng 2 tiền vệ Đỗ Duy Mạnh và Phạm Đức Huy sẽ hội quân muộn bởi chiều qua vẫn còn phải thi đấu cho CLB Hà Nội

Sự trở lại của Tuấn Anh sẽ thu hút sự quan tâm của khán giả.

Chờ làn sóng mới

Mục tiêu lớn nhất trong năm nay của bóng đá Việt Nam chính là việc phải giành HCV môn bóng đá nam để thỏa lòng mong ước của đông đảo người hâm mộ. Chính bởi vậy, trong lần tập trung này danh sách nhà cầm quân xứ Nghệ gọi lên, CLB HAGL chiếm tới 11 suất với nhiều cái tên đình đám như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy, Tuấn Anh, A Hoàng, Văn Trường, Văn Sơn, Ngọc Quang, Thanh Tùng và Đông Triều.

Điều này không quá ngạc nhiên bởi HLV Hữu Thắng từ lâu đã xác định xây dựng nòng cốt U22 Việt Nam dự SEA Games dựa vào các cầu thủ HAGL. HLV xứ Nghệ vốn đã chẳng cần che dấu triết lý dựa vào một đội bóng làm trung tâm, dùng quân một CLB làm xương sống cho đội tuyển nên thời điểm này quá hợp lý để ông gọi ồ ạt quân đến từ HAGL. Những gương mặt xuất sắc nhất như Văn Toàn, Công Phượng có tên là chuyện không hề lạ, bởi phong độ cả hai thời gian gần đây đều rất tốt.

HLV Hữu Thắng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quá trình hoàn thiện bộ khung lý tưởng cho ĐT U23 Việt Nam, khi ngày hội thể thao khu vực Đông Nam Á chỉ còn khoảng 3 tháng nữa và đây cũng là lý do mà chiến lược gia xứ Nghệ đã quyết định thử nghiệm những cầu thủ còn rất trẻ với việc triệu tập thủ môn Thanh Tuấn của Đồng Tháp (1997), Văn Kiên (Hà Nội), Anh Tài (TP. HCM), Châu Ngọc Quang (HAGL), Đình Khương - Lâm Ti Phông (Sanna Khánh Hòa). Đó đều là những cầu thủ đã thể hiện phong độ rất ấn tượng tại V-League và hạng Nhất 2017. Chính bởi vậy, sự chú ý sẽ dồn nhiều vào những cái tên lần đầu được gọi lần này.

Chủ trương của HLV Hữu Thắng khi ngồi “ghế nóng” là xây dựng lối chơi ban bật, phối hợp nhỏ mang hơi hướng tiki-taka từ Barcelona. Tất nhiên, lần này cũng vậy. Ở hàng tiền vệ - tuyến có trách nhiệm lĩnh xướng, dẫn dắt, nhà cầm quân xứ Nghệ triệu tập 7 người, 5 từ HAGL, 2 từ Hà Nội FC. Đây là 2 CLB có phong cách thi đấu giàu bản sắc nhất V.League hiện nay, đúng với triết lý HLV Hữu Thắng mong muốn. Với nền tảng đó, không khó hiểu nếu U22 Việt Nam trình diễn thứ bóng đá mang tính đồng đội, kỹ thuật cao, cố gắng kiểm soát bóng nhiều.

Ở đợt tập trung lần này, cũng như cho SEA Games tới nằm ở chỗ nòng cốt của đội tuyển U22 Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng là các cầu thủ HA Gia Lai. Lối chơi của đội bóng phố núi xuyên suốt 3 năm qua tại V-League khá rập khuôn, ít đột biến, nên ảnh hưởng lớn đến khả năng săn bàn, vì thiếu tính bất ngờ trong tấn công. Thành ra, nhiệm vụ của HLV Nguyễn Hữu Thắng là thay đổi sự rập khuôn đó, tạo ra luồng sinh mới, trên nền tảng những con người cũ, nhằm mang đến sự đa dạng trong tấn công và trong khả năng săn bàn cho đội tuyển U22 Việt Nam.

Bài toán kiểm tra nhiều tuyển thủ

Mọi sự chú ý trong lần tập trung này đổ dồn vào tiền vệ tài hoa Nguyễn Tuấn Anh sau thời gian dài phải nghỉ thi đấu để điều trị chấn thương. Việc Tuấn Anh được triệu tập vào đội tuyển U22 Việt Nam được đánh giá là một bất ngờ bởi tiền vệ người Thái Bình chưa có một phút nào thi đấu tại Toyota V.League 2017 khi chỉ vừa hoàn toàn phục hồi chấn thương.

Sau khi được tiến hành phẫu thuật chấn thương đầu gối hồi cuối năm ngoái, Tuấn Anh vừa trải qua quãng thời gian dài điều trị chấn thương sụn đầu gối và đến lúc này về cơ bản anh đã có thể xỏ giày tập luyện. Giải thích về việc triệu tập tiền vệ người Thái Bình vào đội tuyển U22 Việt Nam chuẩn bị cho trận giao hữu với U20 Argentina tới đây, HLV Hữu Thắng cho biết ông sẽ có những tính toán để làm sao giúp cậu học trò có lối chơi thông minh này hòa nhập với các đồng đội mới để từ đó tạo bước đột phá ở hai giải đấu mà U22 Việt Nam sắp tham dự là vòng loại U23 châu Á 2018 và đặc biệt là SEA Games 29.

Về việc này, nhiều chuyên gia cùng chung nhận định với năng lực chuyên môn, Tuấn Anh đã chứng tỏ được phẩm chất của mình và việc triệu tập Tuấn Anh lần này là hợp lý khi đây là cơ hội để kiểm tra kỹ hơn chấn thương cũng như xem xét mức độ trở lại của tuyển thủ này. Trận đấu với U20 Argentina cũng sẽ chỉ là bước chuẩn bị cho SEA Games 29, trong khi thời gian từ nay đến giải đấu trên vẫn còn khá nhiều. Việc triệu tập Tuấn Anh là cần thiết để dần giúp tiền vệ HAGL tái hòa nhập với đội bóng.

Một trường hợp cũng đáng lưu tâm chính là vị trí của Bùi Tiến Dũng. Suốt một thời gian dài, từ cấp độ U23 cho đến ĐTQG, Bùi Tiến Dũng luôn là cầu thủ duy nhất đang chơi ở giải hạng Nhất được triệu tập.

Tuy nhiên lúc này, Tiến Dũng vẫn chưa hồi phục chấn thương bị trật khớp, giãn dây chằng gặp phải ở trận hòa 1-1 của tuyển Việt Nam trước Afghanistan tại vòng loại cuối bảng C Asian Cup 2019 hồi tháng 3 và cho đến nay, cầu thủ này vẫn chưa thể tập luyện trở lại. Khi trận gặp U20 Argentina thời gian không nhiều nên khả năng Tiến Dũng ra sân trong đội hình U22 Việt Nam là không cao.

Dù chỉ là trận giao hữu nhưng với HLV Hữu Thắng thì trận đấu này cũng rất quan trọng cho quá trình chuẩn bị cho những mục tiêu lớn trong năm. Chính bởi vậy, HLV Hữu Thắng cùng các thành viên ban huấn luyện U22 Việt Nam sẽ phải làm việc rất vất vả để lắp ghép đội hình với những nhân tố mới. Cùng với đó, HLV Hữu Thắng sẽ phải tìm cách để các trụ cột đã phải thi đấu liên tục cùng các cầu thủ vừa trải qua một kỳ nghỉ khá dài sớm tìm lại phong độ vốn có.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U22 Việt Nam: Phép thử từ những nhân tố mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO