U23 Việt Nam cân nhắc lại chiến thuật

Hoàng Nam 27/03/2023 06:45

Sau thất bại 0-3 trước U23 Iraq ở trận ra quân tại Doha Cup, HLV Philippe Troussier và các cầu thủ U23 Việt Nam bước vào trận đấu gặp U23 UAE. Dù lực lượng chuẩn bị kỹ hơn nhưng họ còn thua đậm hơn: 0-4.

U23 Việt Nam thua 0-4 trước U23 UAE.

Nhưng dẫu thế, HLV Philippe Troussier vẫn tự tin khi cho rằng đội đã kiểm nghiệm được cấu trúc trong đội hình, vận hành đấu pháp, sự quyết tâm, tính chiến đấu và tổ chức trong thi đấu. “Với tôi, U23 Việt Nam đang từng bước cải thiện. Nên nhớ, trình độ của U23 UAE cao hơn U23 Việt Nam. Họ là thử thách lớn với chúng tôi. Tôi tiếc khi U23 Việt Nam để thua 4 bàn. Tôi nghĩ chúng tôi không đáng thua như thế. Dẫu sao, tôi vẫn hài lòng. Tôi đã nói với các cầu thủ rằng kết quả thật sự không nằm ở bảng tỷ số mà là ý tưởng, thái độ chơi bóng. U23 Việt Nam đã thể hiện được nền tảng tốt để từng bước cải thiện” - ông Troussier cho biết.

Một số người cho rằng, với những gì đang diễn ra ở Doha Cup 2023, ông Troussier cần được thông cảm khi tiếp quản U23 Việt Nam vào thời điểm mà chất lượng chuyên môn của lứa cầu thủ này chưa thực sự tốt. "Bột" không đảm bảo chất lượng thì làm sao để "gột" nên hồ? Nhưng cũng từ đó, ông thầy người Pháp phải cân nhắc lại chiến thuật của mình trước những đối thủ mạnh hơn hẳn. Bởi với chất lượng con người hiện tại cộng với điểm yếu thể hình, thể lực cố hữu của cầu thủ Việt Nam trước nay thì rõ ràng chúng ta chơi tấn công và kiểm soát bóng trước các đối thủ mạnh hơn là hoàn toàn không thể vì chưa đủ "trình" thực hiện lối chơi đó.

Sau 2 trận đấu, U23 Việt Nam vẫn chưa có điểm số nào và đứng cuối bảng. Tuy vậy, theo Phan Tuấn Tài, U23 Việt Nam đã có sự tiến bộ hơn thông qua từng trận đấu: "Trận đấu đầu tiên gặp U23 Iraq, chúng tôi thua vì nhiều sai lầm cá nhân. Lối chơi của đội bị ảnh hưởng từ thời điểm phải nhận thẻ đỏ. Còn ở trận gặp UAE thì toàn đội đã dám chơi hơn khi triển khai đúng chiến thuật mà HLV Troussier đề ra".

Những thất bại liên tiếp với tỷ số đậm là kết quả không làm hài lòng khán giả. Tuy nhiên, ở một giải đấu mà U23 Việt Nam tham dự với mục tiêu thử nghiệm lực lượng, lối chơi thì điều quan trọng nhất là chúng ta thu lại được những gì và cải thiện được những gì. U23 Việt Nam mới chỉ bắt đầu nhiệm kỳ mang tên Philippe Troussier chưa đầy 2 tháng, nhưng các cầu thủ trẻ đã sớm thấm nhuần quan điểm trong cách chơi bóng mà chiến lược gia người Pháp mong mỏi. Đó là kiểm soát bóng. Thất bại 0-3 trước Iraq và 0-4 trước U23 UAE một lần nữa cho thấy khoảng cách lớn giữa chúng ta và các nền bóng đá mạnh ở châu lục. Dẫu vậy, HLV Philippe Troussier vẫn đặt niềm tin về sự trưởng thành của các học trò. Về trận gặp U23 UAE, ông nói: “U23 Việt Nam đang làm việc, nỗ lực, chăm chỉ tập luyện. Đội đang chuẩn bị hướng đến SEA Games. Tôi muốn truyền đến các cầu thủ khát khao, ý chí chiến đấu. Tôi muốn họ có nhiều hơn những tình huống thực tế chơi bóng như những gì đã cố gắng tạo ra trước U23 UAE. Các cầu thủ đã chơi hiệp 1 rất tốt. Một lần nữa, tôi xin được nhấn mạnh về trình độ của U23 UAE. Họ nằm trong top 6 đội mạnh nhất châu Á”.

Theo điều lệ giải giao hữu quốc tế Doha Cup 2023, 10 đội tham dự sẽ xác định đối thủ ở lượt cuối dựa theo bảng xếp hạng sau hai lượt trận đầu tiên. Với cùng hai thất bại và chưa có điểm nào sau hai lượt trận, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận tranh hạng 9 giải giao hữu quốc tế Doha Cup năm nay với U23 Kyrgyzstan, đội cũng ở hoàn cảnh tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam cân nhắc lại chiến thuật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO