U23 Việt Nam chuẩn bị vòng Chung kết U23 châu Á: Huấn luyện viên mới, lối chơi mới

Hoàng Nam 30/05/2022 09:55

U23 Việt Nam vừa bảo vệ thành công chiếc HCV bóng đá nam SEA Games 31 và đó cũng là trận đấu cuối cùng HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển. Vì thế, tại vòng chung kết U23 châu Á sắp tới, U23 Việt Nam có thể thay đổi lối chơi dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh Kyun.

U23 Việt Nam sau khi giành Huy chương Vàng SEA Games 31 lại chuẩn bị bước vào vòng chung kết U23 châu Á tại Uzbekistan. Ảnh: L.Đ.

Những năm qua, dưới thời HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam thường chơi 3-4-3 hoặc 3-5-2, bật nhanh, linh hoạt trong tổ chức tấn công và phòng thủ.

Thay ông Park Hang Seo cầm quân, HLV Gong Oh Kyun không giấu tham vọng sẽ giúp U23 Việt Nam xây dựng lối chơi tấn công, áp đặt đối thủ. HLV Gong Oh Kyun đã cho các học trò tập cách chơi pressing tầm cao, cách di chuyển, phối hợp và dứt điểm cầu môn trong phạm vi hẹp. Khác với yêu cầu đề cao sự chắc chắn trong phòng ngự của HLV Park Hang Seo, HLV Gong Oh Kyun là người theo đuổi trường phái tấn công.

Ông muốn xây dựng cho U23 Việt Nam lối chơi tấn công áp đặt với sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-3-2-1. Lối chơi tấn công theo sơ đồ chiến thuật mới được tân HLV trưởng người Hàn Quốc áp dụng cho ĐT U23 Việt Nam đòi hỏi sự linh hoạt và tính cơ động rất lớn của các cầu thủ.

Lứa U23 Việt Nam hiện tại có nền tảng hàng thủ giàu kinh nghiệm, hàng công thi đấu cùng nhau nhiều năm ở các lứa trẻ. Bên cạnh đó, khả năng kiểm soát, luân chuyển bóng và dứt điểm nhanh khi có bất kỳ cơ hội nào cũng là yếu tố tạo nên sức mạnh của lối chơi này. Những gì ông Gong đang làm không chỉ khác với những gì các cầu thủ được huấn luyện dưới thời ông Park mà đó còn là những hạn chế trong lối chơi của cầu thủ Việt Nam trước đến nay nói chung.

Vấn đề lớn nhất lúc này chính là việc tân HLV Gong Oh Kyun có quá ít quỹ thời gian chuẩn bị cùng các học trò. Cho dù có một số sự bổ sung từ đội hình U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á tại Campuchia, về lý là chất lượng, nhưng trên thực tế vẫn cần thời gian lắp ghép và kiểm chứng bởi bóng đá là môn chơi tập thể, cần sự tích lũy, ăn ý nhất là với sơ đồ chiến thuật mới.

Trước khi di chuyển sang Uzbekistan tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2022, U23 Việt Nam đã có trận đấu với U23 UAE trong khuôn khổ đợt tập huấn tại Dubai. Đây là trận đấu nhằm đánh giá, rà soát đội hình, lối chơi của U23 Việt Nam, chính vì vậy HLV Gong Oh Kyun đã tận dụng tối đa cơ hội để tất cả các cầu thủ đều được ra sân.

Cho dù phải nhận trận thua trắng với tỉ số 3-0 nhưng ông thầy người Hàn vẫn đặt nhiều hy vọng vào các học trò.

HLV Gong Oh Kyun.

Ở trận đấu này, ông Gong Oh Kyun sử dụng sơ đồ 4-3-3 cho cả 2 hiệp. Trong hiệp đấu đầu tiên, sơ đồ 4-3-3 được ông sử dụng với thủ môn Quan Văn Chuẩn, 2 trung vệ là Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình.

Hậu vệ phải là Nguyễn Văn Trường và hậu vệ trái là Phan Tuấn Tài. 3 tiền vệ gồm Huỳnh Công Đến, Trần Văn Công, Khuất Văn Khang.

ba tiền đạo là Trần Danh Trung, Vũ Minh Hiếu và Lê Minh Bình. U23 Việt Nam đã để thua 2 bàn ở các phút 12, 42.

Bước sang hiệp 2, chiến lược gia Hàn Quốc đã thay đổi một loạt cầu thủ cũng dựa trên sơ đồ 4-3-3. Cụ thể, đội hình hiệp 2 gồm thủ môn Nguyễn Văn Toản, 4 hậu vệ gồm: Lê Văn Đô, Lương Duy Cương, Vũ Tiến Long, Đoàn Anh Việt. 3 tiền vệ là Dụng Quang Nho, Lý Công Hoàng Anh, Nguyễn Hai Long cùng 3 tiền đạo Nguyễn Văn Tùng, Nhâm Mạnh Dũng và Hà Trung Hậu.

Dù thua 0-3, nhưng ông Gong Oh Kyun vẫn đánh giá các cầu thủ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, vai trò mà ông thử nghiệm. “Tôi tin năng lực của các cầu thủ sẽ được trình diễn rõ ràng hơn ở VCK U23 châu Á 2022 tới đây” - HLV người Hàn nói.

Chia sẻ thêm về việc sử dụng sơ đồ 4-3-3, HLV Gong Oh Kyun nói: “Tôi không muốn đề cập nhiều về chiến thuật 4-3-3 mà tôi sử dụng cho U23 Việt Nam. Tôi nhìn nhận rằng trình độ cầu thủ của tôi có năng lực để chơi thứ bóng đá toàn diện như vậy. Tôi tin đó là chiến thuật phù hợp cho U23 Việt Nam. Tôi hy vọng các cầu thủ sẽ thể hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới”.

Trận thua 0-3 cũng là trận giao hữu duy nhất của U23 Việt Nam. Sau trận đấu này, U23 Việt Nam sẽ di chuyển tới Uzbekistan để thi đấu vòng chung kết U23 châu Á.

U23 Việt Nam ở bảng C cùng U23 Thái Lan, Hàn Quốc và Malaysia. Trong khi đó, U23 UAE nằm ở bảng D cùng Nhật Bản, Saudi Arabia và Tajikistan. Trận mở đầu của U23 Việt Nam là gặp U23 Thái Lan vào ngày 2/6. Kế đến, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Hàn Quốc vào ngày 5/6 trước khi đá trận cuối vòng bảng gặp U23 Malaysia vào ngày 8/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam chuẩn bị vòng Chung kết U23 châu Á: Huấn luyện viên mới, lối chơi mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO