U23 Việt nam: Đăng quang với tinh thần quả cảm

Hoàng Nam 28/02/2022 10:48

Lên ngôi vô địch U23 Đông Nam Á, thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã có một cái kết có hậu trong hành trình lịch sử với vô vàn khó khăn mà đã có lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc.

Thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã có giải đấu thành công hơn cả mong đợi.

Biến nguy thành cơ

Đánh bại đối thủ U23 Thái Lan trong trận chung kết để đăng quang, U23 Việt Nam không những vượt qua mọi đối thủ trên hành trình chinh phục “ngôi vương” mà họ còn phải vượt qua một rào cản rất lớn là dịch bệnh Covid-19. Đây thực sự là một chiến thắng hết sức ấn tượng làm nức lòng người hâm mộ nước nhà.

Những gì thể hiện trên sân cỏ trong trận chung kết với Thái Lan đã cho thấy U23 Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ càng cho giải đấu và là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch. Họ bước vào trận ra quân với đầy sự tự tin bởi nắm trong tay lực lượng tinh nhuệ và đầy đủ. Chúng ta không có cầu thủ nào bị mắc Covid-19 trong khi dịch bệnh hoành hành đã khiến U23 Indonesia và U23 Malaysia phải bỏ giải. Thế nhưng, khởi đầu đầy thuận lợi đó lại cũng là điểm bắt đầu hàng loạt khó khăn mà đội tuyển U23 khó có thể tưởng tượng nổi. Ngay trước trận đấu thứ 2 ở vòng loại với U23 Thái Lan tại vòng bảng, hàng loạt cầu thủ ở vị trí chủ chốt đã mắc Covid-19 khiến U23 Việt Nam sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng. VFF đã phải cấp tốc điều lực lượng từ quê nhà sang chi viện. HLV Đinh Thế Nam cũng đã phải dùng cả 6 cầu thủ vừa đặt chân tới Campuchia và không có bất cứ một buổi tập nào để ra sân thi đấu.

Có lẽ bóng đá thế giới cũng hiếm khi được chứng kiến một giải đấu nào mà một đội bóng thiếu người đến mức, HLV trưởng phải tung cả thủ thành vào sân để đá tiền đạo. Và thủ thành Liêm Điều đã được HLV Đinh Thế Nam đưa vào sân trở thành một cầu thủ “bất đắc dĩ”, để rồi sau đó đã trở thành “người hùng” trong suốt gần 20 phút bù giờ .

Trong trận chung kết, lần thứ hai U23 Việt Nam có chiến thắng trước Thái Lan và họ đã chứng minh rằng, càng khó khăn, các cầu thủ của chúng ta càng vượt lên một cách mạnh mẽ.

Lối chơi đầy thuyết phục

U23 Việt Nam đã trình diện lối chơi thuyết phục khiến người Thái buộc phải “tâm phục khẩu phục”. Họ luôn giữ được tính thống nhất xuyên suốt về chiến thuật, lối chơi, chất lượng kỹ thuật cá nhân và hoàn toàn không hề bộc lộ sự yếu thế về thể lực. Trong suốt hành trình, U23 Việt Nam dù với đội hình nào, các cầu thủ cũng luôn xử lý bóng không gian hẹp rất tốt. Cách che chắn bóng, cách thoát áp lực của đối thủ bằng các động tác qua người khéo léo và hiệu quả, không nặng tính trình bày rườm rà luôn được thực hiện xuyên suốt.

Cùng với đó, lối chơi ăn ý giữa các đồng đội thông qua sự phối hợp nhóm bằng bóng ngắn, bóng nhỏ rất linh hoạt cho thấy một U23 Việt Nam đầy sáng tạo, thanh thoát và hiện đại. Cho dù khả năng giữ bóng, đột phá của nhiều cầu thủ là rất tốt, nhưng họ không lạm dụng. Thay vào đó, họ dùng những đường chuyền nhanh nhiều hơn và chủ trương chuyền bóng hướng lên đầy tích cực. Chính việc chơi bóng khoa học, tiết kiệm động tác thừa đã giúp họ có thể thi đấu các trận đấu với tốc độ khá cao.

“Tôi thực sự rất hạnh phúc! Tôi chúc mừng và cảm ơn các cầu thủ, họ đã thể hiện tinh thần quả cảm, chơi một trận tuyệt vời. Tôi cũng cảm ơn lãnh đạo VFF, cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, các kiều bào, mạnh thường quân và người hâm mộ Việt Nam đã ủng hộ và hỗ trợ chúng tôi thời gian qua” - HLV Đinh Thế Nam chia sẻ sau khi cùng các học trò đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á.

U23 Việt Nam đăng quang một cách thuyết phục và hoàn toàn xứng đáng. Sau khi lên ngôi vô địch, U23 Việt Nam đã được Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ biểu dương, khen ngợi, được VFF và các tổ chức động viên bằng những khoản thưởng nóng. Mới nhất, chung niềm vui với các cầu thủ U23 Việt Nam, Viettel Campuchia thưởng nóng đội 10.000 USD. Như vậy, tính đến thời điểm này, thầy trò HLV Đinh Thế Nam được thưởng gần 3,5 tỷ đồng.

Chiến thắng ngọt ngào trên đất Campuchia cho thấy thế hệ mới của bóng đá Việt Nam còn rất nhiều điều để chờ đợi. Với sự hiện diện của rất nhiều gương mặt trẻ dành chiến thắng trong những lúc nguy nan nhất, rõ ràng người hâm mộ hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào thế hệ trẻ của bóng đá nước nhà trong những giải tiếp sau, kể cả vươn ra biển lớn.

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú: Một thế hệ mới đáng kỳ vọng

U23 Việt Nam bước vào giải đấu với nhiệm vụ được xác định rõ ràng với đội quân toàn các cầu thủ trẻ để đóng góp cho đội tuyển quốc gia sau này. Điều tôi ấn tượng và hài lòng nhất là các cầu thủ đã thực hiện được lối chơi giống lối chơi của đội tuyển Việt Nam hiện nay. Các cầu thủ đều chơi kiểm soát bóng tốt, chắt chiu từng đường bóng và xử lý bóng khá tinh tế.

Chính lối chơi đó giúp U23 Việt Nam biết giữ sức cho dù gặp rất nhiều tổn thất thể lực cũng như quân số. Có điều này tôi thấy cần phải đặt câu hỏi, đó là: Tại sao những người được bổ sung sang lại là những người chơi rất tốt? Ví dụ như Bảo Toàn đá rất hay với đôi chân khéo léo. Liệu trong quá trình tuyển chọn ta có bỏ sót các cầu thủ tốt không? Liệu rằng những người này có phải không phù hợp với triết lý bóng đá của đội hay không? Các đối thủ của U23 Việt Nam ở giải đấu lần này cho dù mạnh nhất là Thái Lan vẫn bộc lộ sự non nớt về mặt kỹ thuật và khả năng chanh chấp tay đôi. Họ có nhiều ngày nghỉ hơn, thể lực tốt hơn nhưng đều thua trong tranh chấp tay đôi với U23 Việt Nam.

NQ(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt nam: Đăng quang với tinh thần quả cảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO