U23 Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games 31: Thuyết phục và ấn tượng

Hoàng Nam 23/05/2022 06:52

Tối 22/5, trận Chung kết môn Bóng đá nam SEA Games 31 giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan đã diễn ra sôi động, kịch tính trên Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Thắng với tỷ số 1 - 0, Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam đã giành Huy chương Vàng SEA Games 31, bảo vệ thành công ngôi “vương” của mình ở Đông Nam Á.

Cầu thủ Nhâm Mạnh Dũng (số 17) ghi bàn duy nhất giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan. Ảnh: N.Q

Những giọt nước mắt hạnh phúc, những cảm xúc như vỡ òa trên sân Mỹ Đình đúng vào khoảnh khắc cầu thủ số 17- Nhâm Mạnh Dũng có pha đánh đầu ghi tuyệt phẩm, giúp Việt Nam thắng Thái Lan 1-0 ở chung kết bóng đá nam SEA Games 31 tối 22/5.

Các cầu thủ U23 Việt Nam bước vào trận đấu này với gánh nặng kép: Vừa bảo vệ thành công chiếc Huy chương vàng đạt được ở kỳ SEA Games tại Philippines 3 năm trước, vừa giúp Việt Nam “phá dớp” Thái Lan ở SEA Games. Khó khăn đã được dự báo, nhưng cũng có nhiều cơ sở để hy vọng.

Ngay trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang Seo đã khẳng định: “Tôi không phải HLV của Việt Nam khi đó và các cầu thủ hiện tại cũng hoàn toàn mới. Nếu muốn nhắc đến quá khứ, cũng cần nói thêm rằng ở SEA Games lần trước, chúng tôi đã vô địch”. Tuyên bố đó của ông Park cho thấy ông và các học trò sẽ gạt bỏ áp lực, nỗ lực cao nhất để có thể đem về chiến thắng ngay trên sân Mỹ Đình.

Bước vào trận đấu này, U23 Thái Lan gặp tổn thất khi tiền vệ mang nửa dòng máu Thụy Điển William Gabriel Widersjoe vắng mặt vì nhận thẻ đỏ ở trận bán kết. Tuy nhiên, thiệt thòi với U23 Việt Nam cũng không nhỏ khi hậu vệ cánh Văn Xuân chấn thương nặng ở trận bán kết. Cùng với đó, Lý Công Hoàng Anh cũng chấn thương, không thể đá chính trong trận đấu này. Đội hình tối ưu nhất đang có đã được ông Park tung vào sân, thủ môn Văn Toản tiếp tục bắt chính. Tuấn Tài đá cánh trái thay cho Văn Xuân, còn Văn Đô thi đấu ở cánh đối diện. Tiến Long, Thanh Bình và Việt Anh vẫn là bộ ba trung vệ. Ở giữa sân, Hoàng Đức và Hùng Dũng hợp với Công Đến thành bộ ba tiền vệ. Trong khi đó, Văn Tùng - Tiến Linh đá cặp tiền đạo.

Các cầu thủ chia vui ngay sau cú đánh đầu hạ gục thủ thành Kawin Thamsatchanan của Nhâm Mạnh Dũng.

Với đội hình này, ông Park đã cho thấy mình có sự tính toán kỹ. Việc chọn Công Đến cho thấy HLV Park đặt sự an toàn khi cầu thủ này có xu hướng đá thấp như một người “dọn dẹp” trước mặt trung vệ Thanh Bình. Và điều đó cũng là giải pháp để Hoàng Đức có thể chơi nhô cao hơn hòng gây sức ép cho U23 Thái Lan. Trong khi đó, nơi hàng công, việc xếp Văn Tùng đá cặp cùng Tiến Linh chính là sự kết hợp hài hòa giữa một chân sút dày dạn trận mạc với một tài năng trẻ, khéo về kỹ thuật cá nhân và từng có những bàn thắng tinh tế.

Cùng với đội hình mạnh nhất là sự tiếp lửa của các CĐV trên sân vận động Mỹ Đình. 4 vạn khán giả có mặt trên sân cùng hàng chục triệu trái tim người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã cùng nhịp đập với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Việc quá hiểu và tôn trọng sức mạnh của nhau khiến cả 2 đội nhập trận đầy chắc chắn. Được thi đấu trên sân nhà, với sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả giúp các cầu thủ U23 Việt Nam liên tục pressing tạo sức ép lên ngay bên phần sân đối phương sau tiếng còi khai cuộc.

Sự vây ráp từ hàng công đã khiến các cầu thủ U23 Thái Lan lúng túng, liên tục bộc lộ những sai sót. Tuy nhiên, U23 Thái Lan cũng nhanh chóng lấy lại bản lĩnh, chủ động chơi chậm để không bị cuốn vào lối chơi đầy máu lửa của U23 Việt Nam. Hàng tiền vệ Thái Lan vốn được đánh giá cao cũng đã thể hiện được khả năng kỹ thuật, khả năng di chuyển không bóng hợp lý. Họ dần lấy lại được thế trận và được chơi đúng như sở trường kiểm soát bóng của mình.

Một trận đấu quan trọng khiến cả 2 đội đều chơi đầy tập trung, chặt chẽ. Hai đội tranh chấp quyết liệt ở giữa sân và đây cũng là điểm nóng để tạo đà cho hàng công. Trong suốt hiệp 1, U23 Thái Lan là đội kiểm soát thế trận nhưng U23 Việt Nam lại tạo ra nhiều pha bóng nguy hiểm khiến cả sân Mỹ Đình dậy sóng.

Các cầu thủ chụp ảnh sau trận đấu. Ảnh: Phạm Quang Vinh

Tuy nhiên, U23 Việt Nam không thể ghi bàn trong hiệp 1. HLV Park đã lập tức có sự thay đổi khi hiệp 2 bắt đầu, ông tung Nhâm Mạnh Dũng vào sân thay Minh Tùng. Các học trò ông Park chủ động chơi phòng ngự chắc chắn.

Và vai trò của những lứa cầu thủ U23 Việt Nam tiếp tục được thể hiện khi những pha xử lý bóng của Hùng Dũng, Hoàng Đức hay Tiến Linh vô cùng uyển chuyển, tạo không ít sự nguy hiểm cho khung thành đội bạn.

Sự năng nổ của Nhâm Mạnh Dũng cũng giúp U23 Việt Nam tạo ra một sức ép nghẹt thở lên khung thành của người Thái kể từ phút 75.

Và cả sân Mỹ Đình đã vỡ òa trong hạnh phúc khi cầu thủ số 17 – Nhâm Mạnh Dũng bay người lắc đầu đưa bóng vào góc cao vượt qua tầm với của thủ thành Kawin, mở tỉ số cho U23 Việt Nam. Một bàn thắng tuyệt đẹp.

“Tôi không thể diễn tả nổi cảm xúc của mình khi ghi bàn. Đây là bàn thắng quý giá nhất sự nghiệp của tôi, vì nó giúp U23 Việt Nam giành huy chương vàng ở kỳ SEA Games trên sân nhà. Ở giải đấu trước, chúng ta giành huy chương vàng, còn năm nay, để bảo vệ ngôi vị số một đó thì đội đã phải trải qua rất nhiều khó khăn”, tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng chia sẻ sau trận thắng Thái Lan tối 22/5

“Việt Nam vô địch –Việt Nam vô địch” liên tục được hô vang trên các khán đài đã tiếp thêm sức mạnh, sự quyết tâm cho các cầu thủ cho đến phút thứ 90. Những giọt nước mắt đầy hạnh phúc đã rơi trên khuôn mặt thầy trò HLV Park Hang Seo cũng như những người có mặt tại sân Mỹ Đình khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu. Một chiến thắng quá xứng đáng, quá quý giá - thành quả của một kỳ SEA Games đầy thành công.

Xin chúc mừng U23 Việt Nam! Chúc mừng HLV Park Hang Seo với chiến tích lịch sử này. Tự hào quá Việt Nam ơi!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games 31: Thuyết phục và ấn tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO