U23 Việt Nam: Khởi đầu chặng đường mới

Hoàng Nam 16/03/2023 07:01

HLV Philippe Troussier đã có khởi đầu suôn sẻ với một chiến thắng cùng U23 Việt Nam trước CLB Phú Thọ. Đây cũng là trận đấu tập đầu tiên của đội tuyển U23 Việt Nam trong giai đoạn tập huấn thứ ba.

U23 Việt Nam sẽ còn phải chỉnh sửa nhiều dưới thời HLV Troussier.

Tân HLV Troussier không đặt nặng kết quả trong trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam khi ông làm “nhạc trưởng”, bởi theo quan điểm của tân HLV, CLB Phú Thọ cũng chưa phải là chất lượng. HLV Troussier muốn U23 Việt Nam được thi đấu với đối thủ chất lượng trước khi lên đường đến Doha dự giải giao hữu ít ngày tới.

Trước đó, kế hoạch đá tập với các đàn anh đội tuyển Việt Nam đã bị đổ bể. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) liên hệ một số CLB V.League để thầy trò Troussier giao hữu, Hà Nội FC hay Viettel, CAHN, Hải Phòng, Thanh Hóa… là những CLB đủ sức đáp ứng yêu cầu đó. Tuy nhiên, tất cả những cái tên đề cập đều từ chối vì những lý do khác nhau. Mặc dù chưa thể gặp đối thủ chất lượng như mong muốn nhưng đội bóng đến từ hạng nhất Phú Thọ vẫn được xem bài “test” đủ để nhà cầm quân người Pháp đánh giá năng lực chuyên môn, mức độ thích nghi của U23 Việt Nam.

Trước trận giao hữu này, HLV Troussier cho biết: "U23 Việt Nam sẽ chuẩn bị để hướng tới kết quả tốt nhất tại giải giao hữu U23 Cup tại Doha vào cuối tháng này. Đây là giải đấu chất lượng cao. Đội sẽ gặp U23 Iraq và U23 UAE. Tuy nhiên sẽ có một chút khó khăn bởi 6 tháng qua gần như các cầu thủ không được thi đấu ở các giải chuyên nghiệp trong nước. Chúng tôi sẽ sử dụng chiến thuật hợp lý, hướng tới việc kiểm soát bóng, chơi bóng ngắn. Đồng thời tất cả các cầu thủ đều sẽ phải nỗ lực 100%. Điều quan trọng của giải đấu này nằm ở việc các cầu thủ có cơ hội để cọ sát, tích lũy kinh nghiệm cho mình".

Với mục đích chính là thử nghiệm nhân sự và chiến thuật, trận đấu được tổ chức làm 3 hiệp, mỗi hiệp 30 phút nên hai đội không giới hạn số lượng cầu thủ được thay để tạo điều kiện cho tối đa các cầu thủ được ra sân. HLV Philippe Troussier nhờ đó có thể sử dụng mỗi hiệp một đội hình khác nhau.

Chỉ 1 ngày sau khi hội quân với U23 Việt Nam, 3 trong số 4 cầu thủ U20 Việt Nam đã được HLV Philippe Troussier sử dụng. Đó là tiền vệ Khuất Văn Khang, tiền vệ Nguyễn Đức Việt và tiền vệ Nguyễn Văn Trường. Đáng tiếc là tiền đạo Nguyễn Quốc Việt do bị ốm nên đã không thể góp mặt trong cuộc “thử lửa” giữa U23 Việt Nam và Phú Thọ. Ngoài trường hợp của Quốc Việt, một số sự vắng mặt khác có thể kể đến như thủ môn Quan Văn Chuẩn, tiền đạo Phạm Đình Duy hay tiền đạo Nguyễn Văn Tùng.

U23 Việt Nam ghi được 2 bàn trước CLB Phú Thọ. Cách tấn công để chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của U23 Việt Nam khá đa dạng. Bàn thắng đầu tiên đến từ một pha phối hợp đá phạt góc giữa Minh Trọng và Mạnh Quỳnh. Bàn thứ 2 là tình huống phối hợp trung lộ giữa Nam Trường và Văn Hữu. Dẫu vậy, khả năng tấn công ghi bàn cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề. Trong nhiều tình huống (từ video kéo dài hơn 2 phút mà VFF cung cấp), U23 Việt Nam chuyền bóng hỏng khá nhiều. Ý tưởng chồng biên và thực hiện trả bóng vào vòng cấm địa cho đồng đội băng vào được các cầu thủ vận hành liên tục nhưng không một lần nào, các “mũi công” của U23 Việt Nam tìm thấy nhau ở pha phối hợp cuối cùng. Những đường chuyền thiếu lực, thiếu chính xác hoặc một thoáng mất tập trung của các cầu thủ khi đưa ra quyết định chuyền bóng khiến cho U23 Việt Nam đôi lần bị đối phương phản đòn.

Tất nhiên, đây mới là trận đầu tiên của HLV Troussier với U23 Việt Nam. Họ mới chỉ làm việc với nhau trong khoảng 2 tuần lễ. Từ thắng lợi vẫn xuất hiện nhiều… sai số, U23 Việt Nam sẽ rút ra nhiều bài học để trưởng thành hơn. Trước khi lên đường sang Qatar dự giải đấu giao hữu Doha Cup 2023, lực lượng U23 Việt Nam sẽ được rút gọn từ 32 tuyển thủ xuống còn 24, 3 thủ môn và bắt đầu làm quen giáo án chuyên sâu hơn từ ngày 17/3. Doha Cup 2023 là giải đấu có chất lượng chuyên môn cao vì quy tụ các đội bóng mạnh của Tây Á, Đông Á và Đông Nam Á. Sự đa dạng về lối chơi của đối thủ sẽ giúp U23 Việt Nam đúc kết những bài học quý giá trước khi bước vào hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games 32.

Doha Cup 2023 có sự tham dự của 10 đội tuyển U23 gồm: Việt Nam, Thái Lan, Iraq, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Kyrgyzstan, Oman, Ả Rập Saudi, Hàn Quốc và chủ nhà Qatar. Các đội được chia cặp để đá 2 trận tại vòng bảng, sau đó sẽ phân hạng dựa trên thành tích để xếp cặp đấu ở lượt cuối cùng. Thầy trò ông Troussier lần lượt chạm trán U23 Iraq lúc 2 giờ 45 phút ngày 23/3 và so tài U23 UAE (0 giờ 30 phút ngày 26/3).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam: Khởi đầu chặng đường mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO