U23 Việt Nam: Kiên định với lối chơi lựa chọn

Hoàng Nam 28/03/2023 06:25

U23 Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng tại Doha Cup 2023 gặp U23 Kyrgyzstan (0h30 ngày 29/3) trong trận tranh hạng 9. Mặc dù đã phải nhận 2 thất bại đậm trước đó nhưng HLV Phillipe Troussier xác định toàn đội sẽ tiếp tục kiên định với lối chơi đã lựa chọn ở trận đấu cuối cùng này.

U23 Việt Nam tự tin trước trận đấu cuối.

Trước khi bước vào giải đấu này, HLV Philippe Troussier cũng đã xác định rõ mục đích chính của U23 Việt Nam là thử nghiệm nhân sự, lối chơi nhằm hướng tới SEA Games 32.

HLV Philippe Troussier không tỏ ra quá thất vọng dù đội tuyển U23 Việt Nam đã nhận những trận thua đậm đà tại Doha Cup. Ông có lý do của mình, đó là điều cần được tôn trọng. Trong những buổi tập cho trận đấu với U23 Kyrgyzstan, ông thầy người Pháp luôn nhắc nhở các cầu thủ kiên trì với mục tiêu chính đã xác định trước khi bước vào giải đấu và nỗ lực để thể hiện bước tiến bộ mới. HLV Philippe Troussier luôn biết cách động viên kịp thời các học trò cũng như nhắc nhở họ kiên định với mục tiêu mà toàn đội đang hướng đến. “Ở trận đầu tiên, chúng ta đã chơi tốt trong khoảng 20 phút đầu trước khi bị thiếu người vì thẻ đỏ. Ở trận thứ hai, chúng ta đã chơi rất tốt trong 45 phút của hiệp một. Ở trận đấu sắp tới, chúng ta sẽ phải cố gắng để chơi tốt trong ít nhất 60-70 phút. Chúng ta sẽ cải thiện từng bước, từng bước như vậy. Đừng quá lo lắng về kết quả bởi tôi mới là người phải chịu trách nhiệm” - HLV Philippe Troussier nhấn mạnh.

Những gì ông Troussier nhắn nhủ học trò cho thấy ông đang rất kiên định với việc xây dựng lối chơi cho các học trò khi trước đó, nhà cầm quân người Pháp cũng đã từng chia sẻ về quan điểm huấn luyện mình. Đó là cố gắng để từng bước nâng khả năng chơi bóng của các cầu thủ Việt Nam lên ngang tầm với các đối thủ mạnh của châu lục: “Ở thời điểm hiện tại, nếu thi đấu với Nhật Bản hay Hàn Quốc thì tỷ lệ kiểm soát bóng của chúng ta chỉ ở khoảng 30-40%. Nếu muốn chơi bóng ở trình độ cao hơn, chúng ta bắt buộc phải nâng tỷ lệ kiểm soát bóng lên ngang tầm với đối thủ. Đây là điều không hề đơn giản và cũng không phải muốn là có thể thực hiện ngay được. Chúng ta sẽ cố gắng cải thiện từng bước một”.

Được đối đầu với những đại diện hàng đầu châu Á tại Doha Cup 2023, U23 Việt Nam đã có những trận đấu cực kỳ quý giá để có khả năng thực chiến. Đây cũng là cơ hội để thầy trò HLV Philippe Troussier áp dụng lý thuyết vào thực hành khi cùng nhau làm việc gần một tháng qua. Những thất bại đậm đà ở 2 trận vừa qua có gây ra sự thất vọng nhưng cần nhớ rằng, đây chỉ là những trận đầu tiên thực hành lối chơi mới và quan trọng là sau những sai sót, các học trò của ông Troussier thu được những bài học đáng quý. Rõ ràng, các cầu thủ trẻ đã bộc lộ rõ sự non kém về kinh nghiệm thi đấu, thiếu bản lĩnh, sự tự tin khi bước ra đấu trường cấp châu lục. Việc không được thi đấu nhiều, ít được cọ xát ở những giải đấu chất lượng cũng là khó khăn cho họ. Điều này cũng đặt ra vấn đề với những nhà quản lý, làm thế nào để khi họ trở về với CLB có được cơ hội ra sân nhiều hơn. Cùng với đó, dưới triều đại mới, lối chơi mới nên các cầu thủ trẻ phải thay đổi tư duy chiến thuật từ phòng ngự sang kiểm soát bóng và tấn công. Lối chơi chủ động cầm bóng, kiểm soát bóng, chủ động tấn công có mạo hiểm nhưng đáng khích lệ cho dù những thay đổi đó cũng khiến các học trò HLV Troussier bước đầu bỡ ngỡ, khó làm quen và triển khai có phần vấp váp. Cùng với đó, khi U23 Việt Nam tuân thủ lối chơi kiểm soát bóng, hẳn nhiên sẽ đụng phải lối đá phản công của đối thủ. Để có thể ngăn đối thủ phản đòn, việc triển khai bóng từ hàng hậu vệ sẽ phải thực hiện chính xác, uyển chuyển hơn. Hàng tiền vệ cũng cần phải cho thấy khả năng xoay xở và cầm bóng tốt hơn. Chịu đựng được áp lực lớn từ những đối thủ vượt trội như thế, U23 Việt Nam mới cứng cáp, chơi tốt ở SEA Games 32 đã cận kề hay các giải đấu tiếp theo. Những cầu thủ trẻ cần thi đấu thể hiện được sự tự tin, tính mạch lạc, sức chống chịu, nỗ lực tận hiến… qua từng trận đấu. Bởi những yếu tố đó sẽ phát đi tín hiệu tích cực về một đội tuyển của tương lai, cho những chiến dịch phía trước mà họ tham gia và làm người hâm mộ có thể yên tâm, tin tưởng vào mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam: Kiên định với lối chơi lựa chọn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO