U23 Việt Nam: Nhiều thử nghiệm để hoàn thiện

Hoàng Nam 19/10/2021 06:30

U23 Việt Nam đã có cuộc tổng duyệt, kết thúc đợt tập huấn bằng chiến thắng 3-0 trước U23 Kyrgyzstan nhờ bàn thắng từ chấm 11 m của Lê Văn Đô và cú đúp của Trần Văn Đạt. Sau trận đấu này, huấn luyện viên Park Hang Seo cũng chốt danh sách 23 cầu thủ và di chuyển sang Kyrgyzstan tham dự cuộc đua tại bảng I.

Huấn luyện viên Park Hang Seo đã thử nghiệm rất nhiều cầu thủ trong trận giao hữu với đội tuyển U23 Kyrgyzstan trước khi tham dự Vòng loại U23 châu Á. Cùng với việc kiểm tra phong độ các cầu thủ, ông Park cũng cho đội vận hành các sơ đồ chiến thuật khác nhau trong 2 hiệp đấu nhằm tìm ra phương án tối ưu. Trong trận giao hữu này, lực lượng U23 Việt Nam được bổ sung thêm 3 tuyển thủ vừa trở về từ đội tuyển quốc gia là thủ môn Văn Toản, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, tiền vệ Lý Công Hoàng Anh. Đặc biệt, những buổi tập vừa qua, đội U23 Việt Nam đã được ông Park trực tiếp huấn luyện và ông đã có cái nhìn rõ nét hơn về năng lực của các học trò.

Lần đầu tiên, ông Park đã có sự thay đổi khi cho đội vận hình lối chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Đây thực sự là phương án khác lạ bởi kể từ khi sang Việt Nam năm 2018, rất ít khi nhà cầm quân người Hàn Quốc bố trí đội hình 4 hậu vệ. Với sơ đồ này, trong khoảng 20 phút đầu trận, các tuyển thủ trẻ Việt Nam không tạo được những tình huống nguy hiểm về phía khung thành của đối thủ Kyrgyzstan, dù là những người kiểm soát thế trận tốt hơn.

Suốt 35 phút đầu, các tuyển thủ trẻ Việt Nam có đúng 4 cú dứt điểm về phía khung thành của thủ môn Tokotaev, trong đó Lý Công Hoàng Anh có đến 3 cơ hội, nhưng đều không tạo được sự nguy hiểm. Trong khi U23 Kyrgyzstan dẫu không nhiều cơ hội, nhưng những đường tổ chức tấn công của họ lại khá sắc bén. Phải nhờ tài năng của thủ thành Văn Chuẩn ở phút 29 và 32 với những pha bay người cản phá xuất sắc các cú dứt điểm nguy hiểm của đội bạn mới giúp U23 Việt Nam không bị thủng lưới trước.

Ban huấn luyện đội U23 Việt Nam muốn thử nghiệm xem 4 hậu vệ chơi như thế nào nhưng trên thực tế, các cầu thủ chưa từng tập luyện chơi 4 hậu vệ hoặc có nhưng rất ít. Vì thế không ngạc nhiên khi đội đã vận hành không tốt nên sau đó đã chuyển qua sơ đồ 3-5-2. Trong thế trận ấy, bàn mở tỷ số đến với U23 Việt Nam của Văn Đô trên chấm 11m ở phút 37. Sang hiệp 2, ông Park thêm 4 sự thay đổi khi tung thủ môn Xuân Hoàng, Mạnh Dũng, Sỹ Hoàng và Văn Đạt vào sân. Trong lúc đối thủ U23 Kyrgyzstan cũng tung vào sân 3 sự thay đổi.

Song song đó, huấn luyện viên Park cho chơi với đội hình 5-3-2 quen thuộc. Với sơ đồ này, lối chơi của U23 Việt Nam trở nên tốt hơn và Văn Đạt cầu thủ được vào thay người trong hiệp 2 đã có cú đột phá rồi tung cú sút tung nóc lưới nâng tỷ số lên 2-0 cho U23 Việt Nam. Sau đó, cũng chính Văn Đạt tiếp tục nâng tỷ số lên 3-0 cho đội nhà ở phút 60 từ đường chuyền của Văn Đô. Dù không đặt nặng kết quả thắng thua trong một trận đấu giao hữu mang tính thử nghiệm lực lượng, lối chơi, nhưng chiến thắng 3-0 ở trận đấu mang tính “tổng duyệt” cũng sẽ giúp U23 Việt Nam có thêm sự tự tin cần thiết trước khi bước vào cuộc đua tại Vòng loại U23 châu Á 2022.

Dù giành chiến thắng 3-0, nhưng thực tế U23 Việt Nam chưa khiến người hâm mộ an tâm khi lối chơi vẫn khá mờ nhạt, thiếu sự đột biến và hàng thủ rất lỏng lẻo. U22 Việt Nam vẫn còn bộc lộ rất nhiều sơ hở trong hàng phòng ngự lẫn những pha chơi bóng mất tập trung khá thường xuyên. Đặc biệt nếu U23 Kyrgyzstan sắc bén hơn, có lẽ Việt Nam đã không thể có chiến thắng dễ dàng như vậy.

Trong giai đoạn chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á 2022, thể lực của các cầu thủ U23 Việt đã có sự cải thiện rõ nét nhờ sự hướng dẫn của chuyên gia người Pháp Cedric Roger. Điều này khiến ông Park cảm thấy rất hài long, tuy nhiên, ông vẫn đặt ra những yêu cầu rất cao đối các cầu thủ để buộc họ phải nỗ lực nhiều hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh đồng hồ đếm ngược tới Vòng loại U23 châu Á 2022 chỉ còn tính từng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam: Nhiều thử nghiệm để hoàn thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO