U23 Việt Nam sẵn sàng thể hiện

Hoàng Nam 20/03/2023 09:03

Thầy trò HLV Philippe Troussier đã có mặt tại Doha, Qatar và ngay lập tức bắt tay vào buổi tập luyện đầu tiên trên sân số 3 Đại học Qatar. Đây cũng là sân tập mà tiền đạo Messi cùng đội tuyển Argentina sử dụng trong hành trình chinh phục cup vàng World Cup 2022. U23 Việt Nam được Ban tổ chức bố trí ăn nghỉ tại khách sạn Crowne Plaza; từng là nơi đóng quân của Đội tuyển Đức và Đội tuyển Saudi Arabia tại World Cup 2022 vừa qua.

Một buổi tập của U23 Việt Nam.

Huấn luyện viên Philippe Troussier còn được biết dến với cái tên “Phù thủy trắng”, từng làm việc ở 3 châu lục khác nhau, và từng có kinh nghiệm World Cup. Ông cũng từng giúp tuyển Nhật Bản vô địch châu Á vào năm 2000. Kể từ khi chính thức ký hợp đồng, HLV Philippe Troussier đã liên tục nhắc về mục tiêu World Cup 2026, không chỉ với tuyển quốc gia mà với cả các cầu thủ trẻ. Đó là liệu pháp tốt về tinh thần cho các học trò mới bởi ông Philippe Troussier đang cố gắng gieo vào tâm tưởng các cầu thủ Việt Nam rằng giành vé dự World Cup không phải chuyện gì đó quá viển vông hoặc ngoài tầm với, từ đó tự tin hơn khi bước ra biển lớn.

Dưới thời HLV Philippe Troussier, các đội tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ từ bỏ chiến thuật phòng ngự phản công để chuyển sang lối chơi kiểm soát, triển khai bóng từ dưới lên. Để triển khai nhuần nhuyễn lối chơi này, U23 và ĐTQG Việt Nam sẽ cần thời gian, cần cả những cuộc tập trận lớn như Doha Cup sắp tới. Dù chỉ là một giải đấu giao hữu nhưng Doha Cup được dự báo sẽ đem đến cho người hâm mộ cũng như giới chuyên môn phần nào cái nhìn về U23 Việt Nam dưới “triều đại” HLV Philippe Troussier. U23 VN chơi với sơ đồ nào, vận hành với triết lý ra sao, đấy là những câu hỏi mà NHM sẽ có phần nào sự giải đáp. Nhà cầm quân người Pháp từng nói, ông muốn sử dụng hệ thống 3 trung vệ (trong sơ đồ 3-4-3 hoặc biến thể), bởi nó mang đến sự thích thú và thành công. Hệ thống 3 trung vệ đã được ông Troussier sử dụng trong hơn 2 thập niên, nó không hề cũ, thậm chí vẫn thịnh hành ở hiện tại. Với thói quen và những gì HLV Troussier đã thể hiện tại U19 Việt Nam cách đây 3 năm, nhiều khả năng vị chiến lược gia người Pháp sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ quen thuốc 3-4-3 hoặc 4-3-3 cho U23 Việt Nam tại Doha Cup.

Dù vậy, giới chuyên môn vẫn chờ đợi có một bất ngờ xảy ra về lối chơi hoặc sơ đồ mà ông áp dụng với “những chiến binh sao vàng”. Dưới triều đại HLV Park Hang Seo, sơ đồ 3-5-2 hay 5-4-1 đã quá quen thuộc và người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng ông Troussier sẽ đem đến những thay đổi, nhiều sơ đồ chiến thuật, nhiều cách vận hành khác nhau thay vì chỉ cố định với một hệ thống. HLV Troussier khi đăng ký danh sách U23 Việt Nam tham dự giải U23 Doha Cup 2023 lựa chọn những gương mặt dưới 20 tuổi cho hàng công đội nhà. Vậy nên sẽ không bất ngờ khi ở giải đấu tới đây, trước những U23 Iraq hay U23 UAE, các cầu thủ trẻ măng như Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt hay Thanh Nhàn sẽ có dịp được dẫn dắt hàng công của U23 Việt Nam. Đó cũng là đòn bẩy cả về kinh nghiệm lẫn tinh thần để thế hệ tiềm năng này tích lũy, học hỏi. Một chiến thuật đa dạng, khả năng xoay sở khéo léo cùng kỹ năng “đọc vị” đối thủ chính là những nét mới mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi ở giải đấu ra mắt của HLV Troussier.

U23 Doha Cup có sự góp mặt của 10 đội tuyển U23 gồm: Việt Nam, Thái Lan, Iraq, UAE, Kuwait, Kyrgyzstan, Oman, Saudi Arabia, Hàn Quốc và chủ nhà Qatar. Các đội được chia cặp để đá 2 trận tại vòng bảng, sau đó sẽ phân hạng dựa trên thành tích để xếp cặp đấu ở lượt cuối cùng. Thời điểm diễn ra giải U23 Cup trùng với tháng lễ Ramadan của người đạo Hồi. Trong tháng lễ này, tất cả các tín đồ đạo Hồi đều chỉ ăn uống sau khi mặt trời lặn. Đó cũng chính là lý do các trận đấu của giải diễn ra vào khung giờ muộn như vậy.

Để thích ứng với khung giờ thi đấu này, HLV Philippe Troussier cũng đã chủ động cho các học trò làm quen bằng cách tổ chức các buổi tập vào tối muộn trong thời gian tập huấn ở Việt Nam. Theo lịch, ĐT U23 Việt Nam sẽ gặp ĐT Iraq vào 2h45 ngày 23/3 và gặp U23 UAE vào 0h30 ngày 26/3 (theo giờ Việt Nam) ở vòng bảng. Doha Cup 2023 chỉ là một giải giao hữu với thể thức đúng chất… giao hữu, HLV Philippe Troussier vẫn sẽ rất nghiêm túc với sự lựa chọn của mình và giúp các cầu thủ Việt Nam nắm bắt được tinh thần làm việc của bản thân. Sẽ không có ai mặc định được đảm bảo vị trí, ngay cả khi họ có là ngôi sao tên tuổi đến đâu. Điều mà HLV Troussier cũng như các học trò cần nhất sau Doha Cup 2023 chính là sự tự tin. Một màn trình diễn thuyết phục hay một trận thắng sẽ đem đến cho HLV Troussier và các học trò sự tự tin nhất định cùng sự tin tưởng tuyệt đối với nhau.

“Tất nhiên, khán giả sẽ chờ đợi chiến thắng ở U23 Việt Nam. Nhưng điều tôi mong muốn là cách đội giành chiến thắng. Những trận đấu sẽ mang đến cho cầu thủ nhiều trải nghiệm. Đó là lý do vì sao giải đấu sắp tới tại Doha rất quan trọng, tạo nên bản lề hướng tới SEA Games 32” - ông Troussier cho biết trước khi tới U23 Doha Cup 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam sẵn sàng thể hiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO