U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á: Thủ môn Văn Toản chiếm ưu thế hơn Bùi Tiến Dũng

Theo Dantri 17/12/2019 07:56

HLV Park Hang Seo triệu tập 3 thủ môn vào danh sách 28 cầu thủ U23 Việt Nam, chuẩn bị cho VCK U23 châu Á. Trong số này, thủ môn Nguyễn Văn Toản có ưu thế hơn hẳn thủ thành Bùi Tiến Dũng cho một suất chính thức trong màu áo U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á: Thủ môn Văn Toản chiếm ưu thế hơn Bùi Tiến Dũng

Thủ môn Văn Toản hiện là thủ môn số 1 của đội tuyển U23 Việt Nam.

Từ sau sai lầm trong trận đấu với Indonesia, tại SEA Games 30 vừa rồi, cơ hội thi đấu chính thức của Bùi Tiến Dũng xem như đã mờ mịt hẳn, nhất là sau khi người thay thế anh trong khung thành là thủ môn Nguyễn Văn Toản bắt quá hay trong các trận đấu quyết định của U22 Việt Nam ở SEA Games.

Thật ra thì Văn Toản cũng có một số sai lầm ở trận đấu với Thái Lan cuối vòng bảng, trên đất Philippines. Tuy nhiên, sai lầm của Văn Toản là dạng sai lầm do thiếu kinh nghiệm, vì ít được bắt chính trong các trận đấu quốc tế, kể các các trận giao hữu của U22 Việt Nam trước SEA Games.

Chứ về năng lực chuyên môn, Văn Toản cho thấy mình là thủ thành có năng lực tốt. Sau khi có thêm kinh nghiệm ở chính trận đấu với Thái Lan, Văn Toản thi đấu khác hẳn ở các trận bán kết và chung kết.

Ngược lại, sai lầm của Bùi Tiến Dũng trước Indonesia là dạng sai lầm xuất phát từ năng lực chuyên môn. Trong khoảng 2 năm qua, từ sau VCK U23 châu Á hồi đầu năm 2018, Bùi Tiến Dũng lặp đi lặp lại các pha bắt… hụt bóng bổng, điểm yếu lớn nhất của anh.

So với Bùi Tiến Dũng, kỹ năng bắt bóng của Văn Toản tốt hơn, cơ bản hơn, dẫn đến các động tác khống chế bóng gọn gàng hơn.

Phản xạ của Văn Toản cũng rất tốt, đấy cũng là lý do mà CLB Hải Phòng của thủ thành này sẵn sàng để thủ môn nổi tiếng Đặng Văn Lâm rời đội sang khoác áo CLB Muangthong United (Thái Lan), hồi đầu mùa, mà tin tưởng giao khung thành cho một thủ môn trẻ măng như Văn Toản.

Lợi thế khác của Văn Toản so với Bùi Tiến Dũng là thể hình. Văn Toản cao 1m85, còn Bùi Tiến Dũng chỉ cao 1m81, xem như Văn Toản có lợi thế hơn so với người đồng nghiệp ở các pha đối đầu tay đôi, vốn rất quan trọng trước các đối thủ có thể hình tốt ở giải châu Á.

U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á: Thủ môn Văn Toản chiếm ưu thế hơn Bùi Tiến Dũng - 1

Thủ môn Bùi Tiến Dũng đã đánh mất ưu thế của mình.

Và như đã nói, thể hình này cộng với kỹ năng bắt bóng tốt hơn, cơ bản hơn, giúp Văn Toản xử lý bóng bổng tốt hơn Bùi Tiến Dũng.

Trước các đối thủ vốn chơi thiên về sức mạnh như CHDCND Triều Tiên, Jordan và UAE, dự báo U23 Việt Nam sẽ đối diện với khá nhiều pha rót bóng bổng và bóng dài từ phía đối thủ, và chúng ta cần có người giỏi trong các pha bóng như thế này.

Điều quan trọng hơn nữa là với Nguyễn Văn Toản đứng trong khung thành, các đồng đội của thủ môn này ngay phía trên anh sẽ có thêm niềm tin, thay vì vừa đá vừa lo thủ môn của đội nhà có thể mắc sai sót bất cứ lúc nào, như khi Bùi Tiến Dũng giữ vị trí chính thức giữa 2 trụ cầu môn.

Chi tiết đó giúp cho toàn bộ hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam trở nên an toàn hơn, mà an toàn ở khâu phòng ngự chính là tiền đề, là bàn đạp để các đội bóng của HLV Park Hang Seo hướng đến thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á: Thủ môn Văn Toản chiếm ưu thế hơn Bùi Tiến Dũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO