UAE: Lạc đà tranh nhau vương miện trong một cuộc thi sắc đẹp

Mai Nguyễn (Theo AP) 26/12/2021 14:30

Nằm sâu trong sa mạc của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), khoảnh khắc vinh quangmà những người chăn nuôi lạc đà chờ đợi đã đến.

Lễ hội Al Dhafra

Các gia đình thường dắt lạc đà của họ qua những bãi cát đầy gió để đến nơi thi đấu. Những người phục vụ tại đây sẽ rót những tách cà phê Ả Rập nhỏ xíu. Một câu hỏi duy nhất hiện lên phía trên khán đài: Đâu mới là con lạc đà đẹp nhất?

Lễ hội Al Dhafra ở khu vực sa mạc Liwa cách Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất 120 km về phái Tây Nam. Ảnh: AP

Ngay cả khi biến thể Omicron vẫn đang tung hoành khắp thế giới, đội quân gồm các nhà lai tạo từ Bahrain, Kuwait, Oman, Saudi Arabia và Qatar đều đã đến sa mạc phía tây nam của UAE trong tuần này với 40.000 con lạc đà đẹp nhất của họ cho Lễ hội Al Dhafra.

Ban giám khảo gồm 5 người tại cuộc thi hoa hậu hàng năm khẳng định vẻ đẹp không nằm trong mắt người xem. Tính thẩm mỹ của lạc đà được đánh giá theo các hạng mục tiêu chuẩn đã được xác định từ nhiều thế hệ trước. Nhiều nhà chức trách cho biết, chỉ có lạc đà cái được tham gia vì những con đực ham chiến quá nhiều.

Một khán giả đang ngắm nhìn lạc đà tại Lễ hội Al Dhafra. Ảnh: AP.

Lễ hội Al Dhafra thường trao cho 10 người chiến thắng hàng đầu ở mỗi hạng mục giải thưởng từ 1,300 đến 13,600 USD. Tại cuộc thi chính của Arab Saudi, lạc đà đẹp nhất sẽ kiếm được 66 triệu USD.

Chủ sở hữu lạc đà 27 tuổi Saleh al-Minhali đến từ Abu Dhabi cho biết: “Đây là một loại di sản và phong tục của chúng tôi (những người cai trị Các tiểu vương quốc) mà đã hồi sinh”. Anh đeo kính râm hàng hiệu trên chiếc mũ đội đầu truyền thống và đôi giày thể thao Balenciaga dưới áo dài kandura, hoặc áo dài đặc trưng của Các Tiểu vương quốc.

Những người chủ lạc đà trò chuyện trước khi kết quả cuộc thi được công bố tại Lễ hội Al Dhafra. Ảnh: AP.

Những tiêu chuẩn khắt khe

Khi hàng trăm con lạc đà lông đen chạy lon ton trên đồng cỏ đầy bụi, cổ và bướu nhấp nhô, một trong những người tổ chức, ông Mohammed al-Muhari, đã chỉ ra những lý tưởng thuần túy của một con lạc đà đẹp.

Những con lạc đà tham gia lễ hội đều được chăm sóc kỹ càng. Ảnh: AP.

Cổ lạc đà phải dài và thon, má rộng và móng guốc lớn. Môi phải rủ xuống. Chúng phải bước đi cao với tư thế duyên dáng. “Chúng không quá khác so với con người,” al-Muhari nói, chiếc áo choàng của anh lấp lánh màu trắng giữa những đám mây bụi.

Các tiêu chuẩn cao vô tình đã khiến nhiều nhà chăn nuôi tìm kiếm lợi thế, sử dụng thuốc tiêm Botox bị cấm để làm phồng môi lạc đà, thuốc giãn cơ để làm mềm khuôn mặt và tiêm sáp silicon để làm nở phần bướu.

Những khán giả tại Lễ hội Al Dhafra. Ảnh: AP.

Tất cả lạc đà tham gia đều phải trải qua các kỳ kiểm tra y tế nghiêm ngặt để phát hiện ra các tác động và kích thích tố nhân tạo trước khi bước vào Lễ hội Al Dhafra. Và kể từ khi các nhà điều tra của Emirati bắt đầu sử dụng tia X và hệ thống sonar vài năm trước, Saleh cho biết số lượng lạc đà gian lận đã giảm mạnh.

Mỗi con lạc đà tham gia trong cuộc thi 10 ngày sẽ được chia thành hai loại lạc đà: ‘Mahaliyat’, giống lạc đà có nguồn gốc từ UAE và Oman, và ‘Majaheen’, giống sẫm màu từ Arab Saudi.

Những người nuôi lạc đà Sudan trao vương miện cho một thí sinh chiến thắng tại Lễ hội Al Dhafra. Ảnh: AP.

Trong nhiều giờ, ban giám khảo xem xét kỹ lưỡng từng con lạc đà, viết danh sách các bộ phận cơ thể của con vật để chấm điểm. Những người chăn nuôi thường sẽ hét lớn khiến lạc đà giật mình nhìn lên và khoe chiếc cổ thon dài.

Khi mặt trời lặn trên bãi cát, những nhà lai tạo chiến thắng sẽ được xướng tên để nhận những chiến cúp lấp lánh. Ở bên dưới trong những chiếc vòng đất, những con lạc đà được quấn khăn choàng vàng và bạc.

Người thắng cuộc nhận cúp cho lạc đà tại Lễ hội Al Dhafra. Ảnh: AP.

Mohammed Saleh bin Migrin al-Amri rạng rỡ khi giật bốn chiếc cúp trong ngày, trong đó có hai chiếc cúp vàng, vui mừng: “Cho đến nay, chúng tôi là người đầu tiên nhận được hơn 40 giải thưởng trong các cuộc thi lạc đà khác nhau chỉ riêng trong năm nay”.

Gìn giữ nét truyền thống đã mất

Đã qua rồi cái thời mà lạc đà là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày ở liên bang bảy vương quốc, một chương mất đi khi sự giàu có từ dầu mỏ và hoạt động kinh doanh toàn cầu đã biến Dubai và Abu Dhabi thành những khu đô thị đầy nhà chọc trời với những trung tâm mua sắm lát đá cẩm thạch, khách sạn sang trọng và câu lạc bộ đêm nhộn nhịp. Người nước ngoài thậm chí còn đông hơn người dân địa phương.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Emiratis đang ngày càng tìm kiếm ý nghĩa trong tiếng vang của quá khứ - truyền thống Bedouin thịnh hành trước khi UAE trở thành một quốc gia cách đây 50 năm.

Rima Sabban, một nhà xã hội học tại Đại học Zayed ở Dubai, cho biết: “Những tiểu vương quốc trẻ tuổi có vấn đề về danh tính đang quay trở lại di sản của mình để tìm cảm giác thân thuộc. Xã hội phát triển và hiện đại hóa quá nhanh đã tạo ra một cuộc khủng hoảng từ bên trong”.

Lạc đà luôn được xem là nét văn hóa truyền thống tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ảnh: AP.

Lạc đà khi xưa thường đua tại các trường đua thế giới cũ ở Emirates, trong khi vẫn cung cấp sữa, thịt và một lịch sử tiêu chuẩn cho người dân. Các lễ hội trên khắp đất nước đều để tôn vinh ý nghĩa của lạc đà. Lễ hội Al Dhafra cũng có các cuộc đua chim ưng, khiêu vũ dromedary (lạc đà một bướu) và cuộc thi vắt sữa lạc đà.

Mahmoud Suboh, một điều phối viên lễ hội từ Liwa Oasis ở rìa phía bắc của Khu phố trống sa mạc, cho biết: “Người dân Dubai có thể thậm chí không nghĩ về chúng, nhưng những người trẻ tuổi ở đây có mối quan tâm sâu sắc đến lạc đà”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UAE: Lạc đà tranh nhau vương miện trong một cuộc thi sắc đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO