Uẩn khúc từ một vụ án

Đức Sơn 02/12/2021 08:00

Bị mất quần áo sau khi mang đi ra tiệm giặt là, 2 cô gái trẻ (quê quán ở Lạng Sơn, tạm trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) tìm người lấy nhầm đồ và “bắt đền”, sau đó bỗng dưng bị đề nghị truy tố về tội “cướp tài sản”.

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm truy tố bị can Đỗ Thị Thu Trang (21 tuổi) và Lâm Thị Minh Hằng (29 tuổi, cùng quê ở thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn- thuê trọ tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội “cướp tài sản”.

Theo Cơ quan điều tra, khoảng giữa tháng 5/2021, Đỗ Thị Thu Trang và Lâm Thị Minh Hằng cùng mang quần áo mới mua ra tiệm giặt là số 149 Đình Thôn, Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) để giặt. Hai người này để lại tên trên túi quần áo là Trang.

Đến ngày hẹn lấy đồ, 2 người được chủ tiệm thông báo đã giao nhầm cho một khách hàng khác cùng tên là Trang. Theo chủ tiệm giặt là, trước lúc ra về, khách hàng tên Trang kiểm tra túi quần áo nên chủ tiệm đã tin tưởng giao hàng.

Nghĩ rằng vị khách cùng tên là Trang kia cố tình lấy nhầm túi quần áo của mình nên Đỗ Thị Thu Trang và Lâm Thị Minh Hằng để lại thông tin và yêu cầu chủ tiệm cùng giải quyết vụ việc.

Ngày 2/6/2021, vị khách lấy nhầm quần áo quay lại để giặt đồ và bị chủ tiệm giữ lại, đồng thời gọi cho Đỗ Thị Thu Trang và Lâm Thị Minh Hằng đến để giải quyết.

2 bên cãi nhau to tiếng, Đặng Thị Thu Trang (25 tuổi, quê quán huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang - người lấy nhầm quần áo) trả lại quần áo nhưng Đỗ Thị Thu Trang và Lâm Thị Minh Hằng không đồng ý vì quần áo đã bị Đặng Thị Thu Trang đã mặc rồi nên họ không mặc lại nữa.

2 cô gái yêu cầu người lấy nhầm quần áo là Đặng Thị Thu Trang đền 3 triệu đồng số quần áo trên, nhưng cô gái này không đồng ý vì cho rằng số quần áo lấy nhầm chỉ đáng giá vài trăm nghìn.

2 bên tiếp tục to tiếng, Đỗ Thị Thu Trang và Hằng xảy ra xô xát với Đặng Thị Thu Trang. Thấy vậy, chủ quán giặt là đuổi cả 3 người ra ngoài. Đỗ Thị Thu Trang, Lâm Thị Minh Hằng tiếp tục lôi chị Đặng Thị Thu Trang về khu trọ để giải quyết.

Tại đây, 2 người bắt Đặng Thị Thu Trang phải chuyển số tiền 3 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Đỗ Thị Thu Trang để “đền” số quần áo trên. Sau khi đã nhận được tiền bồi thường, 2 người mới cho Đặng Thị Thu Trang ra về.

Sau đó 1 ngày, Đặng Thị Thu Trang mang hết túi quần áo lấy nhầm đến trả lại tiệm giặt là, đồng thời gửi đơn tố cáo Đỗ Thị Thu Trang và Lâm Thị Minh Hằng lên Công an quận Nam Từ Liêm.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Công an quận Nam Từ Liêm tạm giữ Đỗ Thị Thu Trang và Lâm Thị Minh Hằng để phục vụ điều tra.

Về phía Đặng Thị Thu Trang, cô gái này bị thương ngoài da, nhưng có đơn từ chối giám định thương tích.

Cơ quan điều tra cho rằng, hành vi của Đỗ Thị Thu Trang và Lâm Thị Minh Hằng là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, cần phải xử lý bằng pháp luật hình sự. Do vậy, Công an quận Nam Từ Liêm chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm đề nghị truy tố Đỗ Thị Thu Trang và Lâm Thị Minh Hằng về tội “cướp tài sản”.

Dưới góc nhìn pháp lý về sự việc, luật sư Tạ Văn Phú, Giám đốc Công ty Luật Ánh Sáng Việt (Hà Nội) đánh giá, việc Công an quận Nam Từ Liêm khởi tố 2 bị can Đỗ Thị Thu Trang và Lâm Thị Minh Hằng về tội “cướp tài sản” là chưa thỏa đáng 4 yếu tố cấu thành tội phạm của tội này. “Xem xét kỹ diễn biến của vụ việc, chúng tôi nhận thấy rằng đây không phải là vụ việc cướp tài sản, có dấu hiệu của việc oan sai” - Luật sư Phú khẳng định.

Theo Luật sư Phú, có thể thấy rõ nguyên nhân của việc xô xát, lôi kéo bị hại Đặng Thị Thu Trang về khu chung cư mi ni để giải quyết của 2 bị can Đỗ Thị Thu Trang và Minh Hằng là do bị hại Đặng Thị Thu Trang lấy quần áo của bị can Đỗ Thị Thu Trang và Hằng, nhưng không chịu thừa nhận sai, còn gọi điện cho bạn và thách thức đối với 2 bị can Trang và Hằng. Mặt khác, việc trả tiền bồi thường 3 triệu đồng là hoàn toàn do 2 bên thỏa thuận chứ không phải do ép buộc.

Xét về mặt chủ quan của tội phạm, Đỗ Thị Thu Trang và Minh Hằng có hành vi dùng vũ lực, nhưng nhằm mục đích yêu cầu Đặng Thị Thu Trang xin lỗi và bồi thường thiệt hại vì đã lấy gói quần áo mới mua của 2 người này.

Đỗ Thị Thu Trang và Minh Hằng không có ý định cướp tài sản của người bị hại. Điều này thể hiện xuyên suốt trong toàn bộ diễn biến của sự việc đã được ghi lại trong hai hệ thống Camera tại cửa hàng giặt là và tại khu chung cư mi ni nơi Đỗ Thị Thu Trang thuê trọ.

“Dưới góc nhìn của chúng tôi, người lấy tài sản là Đặng Thị Thu Trang còn phải chịu trách nhiệm về hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản vì cô ấy đã xem, đã biết không phải quần áo của mình mà cô ấy vẫn lấy. Thì đó dấu hiệu của hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản, nhưng đến thời điểm này cơ quan điều tra lại không xem xét gì đến trường hợp này cả” - theo luật sư Tạ Văn Phú - Giám đốc Công ty Luật Ánh Sáng Việt (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uẩn khúc từ một vụ án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO