UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo làm rõ phản ánh ồ ạt bạt rừng thi công điện gió khi chưa đủ điều kiện

Bạch Dương 06/08/2021 09:30

Sau khi báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh về việc những cánh rừng ở Hướng Hoá bị cạo trọc, những dãy núi trùng điệp bị san phẳng để làm điện gió khi chưa đủ điều kiện để triển khai, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo các sở kiểm tra, đề xuất xử lý sai phạm (nếu có).

Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng ký ngày 4/8/2021 gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Kế Hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hướng Hoá giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở ngành địa phương liên quan kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án điện gió có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và công tác quản lý, bảo vệ rừng khi triển khai dự án, đề xuất xử lý sai phạm (nếu có) báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/8/2021.

Hiện Quảng Trị có 26 dự án điện gió đã được UBND tỉnh Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư và đang triển khai. Dự kiến, đến 31/10/2021, có 18/26 dự án điện gió kịp hòa lưới điện.

Đáng lo ngại khi một số dự án điện gió vì muốn hoàn thành trước ngày 1/11/2021 (để được hưởng những ưu đãi của Chính phủ) đã triển khai thi công khi chưa thực hiện xong trình tự thủ tục thu hồi đất - giao đất.

Ba dự án điển hình được “bêu tên” do chưa thu hồi đất đã thi công gồm điện gió Tài Tâm (của Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Tài Tâm Quảng Trị), điện gió Hoàng Hải (Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị), điện gió Amaccao Quảng Trị 1 (Công ty CP điện gió Khe Sanh).

Các dự án điện gió thi công ồ ạt nhưng chưa có đánh giá tổng thể về tác động môi trường. Người dân Hướng Hoá đang ngày ngày sống trong sợ hãi, nơm nớp nỗi lo nguy cơ xảy ra sạt lở đe doạ tính mạng, ảnh hưởng đời sống kinh tế.

Khi thảm cảnh ngày 22 chiến sĩ Đoàn 337 đóng quân ở huyện Hướng Hoá bị vùi lấp vẫn luôn thường trực trong đầu họ thì bên tai họ, tiếng máy cưa, máy xúc, máy ủi vẫn ầm ầm bạt rừng xẻ núi làm điện gió.

Tại phiên họp HĐND tỉnh Quảng Trị diễn ra trung tuần tháng 7/2021, ông Nguyễn Chiến Thắng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, đại biểu HĐND tỉnh đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về những ảnh hưởng, hậu quả có thể có từ việc thi công điện gió; và ông đề nghị phải khẩn trương có sự đánh giá tổng thể tác động môi trường của hệ thống dự án điện gió đã, đang và sắp thi công tại huyện miền núi Hướng Hóa.

Văn bản số 35/HĐND-KTNS ngày 22/6/2021 của Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh Quảng Trị và công văn số 2754UBND-TN ngày 2/7/2021 của UBND tỉnh yêu cầu rà soát thủ tục thu hồi đất, cho thuê đất đảm bảo các điều kiện để triển khai các dự án điện gió, yêu cầu tạm dừng khi chưa thực hiện các thủ tục thu hồi đất, cho thuê đất… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật..

Đầu tư cho phát triển của địa phương là chủ trương lớn nhưng tuyệt đối không đánh đổi môi trường, đánh đổi sức khoẻ và tính mạng nhân dân để lấy các dự án điện gió. Làm thế nào để hài hoà lợi ích của người dân với sự phát triển của địa phương rất cần cái tâm, cái tầm của người lãnh đạo.

Hơn lúc nào hết, ngay lúc này, Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc quyết liệt, làm rõ quy trình cấp chủ trương đầu tư, kế hoạch sử dụng đất, thủ tục chuyển đổi rừng - đất rừng, quy hoạch các dự án năng lượng và quy trình thực hiện dự án… của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị để trả lời câu hỏi của người dân: Ai đứng sau các dự án điện gió mà có thể cạo trọc các quả đồi, san phẳng những quả núi khi chưa đủ điều kiện?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo làm rõ phản ánh ồ ạt bạt rừng thi công điện gió khi chưa đủ điều kiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO