Ukraine cắt quan hệ ngoại giao với Nga

Minh Tuấn (Aljazeera, AFP) 24/02/2022 22:26

Ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga trên sóng truyền hình trong bối cảnh Nga đưa quân vào phía Đông Ukraine.

Tổng thống Zelensky cho biết, chính quyền Ukraine đã “phân phối vũ khí” cho tất cả những người sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền và hứa sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cá nhân mà chính quyền áp đặt trước đó đối với những người can đảm đứng lên vì quốc gia.

"Chúng tôi đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Liên bang Nga", Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo trong một thông điệp video ngày 24/2.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Liên Xô tan rã, quan hệ giữa Nga và Ukraine bị cắt đứt.

Theo Hãng thông tấn AFP, dù đã trải qua nhiều thăng trầm kể từ năm 1991, Kiev và Moskva vẫn duy trì quan hệ song phương, kể cả sau hai cuộc "cách mạng" năm 2004 và 2014.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP

Các nhà phân tích cho biết, Kiev muốn giữ các kênh ngoại giao với Moskva vì nước này cần hỗ trợ lãnh sự và các công tác bảo hộ khác cho công dân ở Nga.

Hôm 22/2, Bộ Ngoại giao Ukraine đã đề nghị Tổng thống Zelensky cắt đứt quan hệ với Nga. Đáp lại, phía Nga cảnh báo hành động của Kiev sẽ khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

Theo AFP, việc ông Zelensky quyết định chấm dứt quan hệ với Nga nhằm thể hiện thái độ và đáp trả việc Moskva đưa quân vào miền Đông Ukraine sáng 24/2.

Phía Nga tuyên bố, đây là "chiến dịch quân sự đặc biệt", trong khi Ukraine và các nước khẳng định đây là hành động xâm phạm lãnh thổ một nước có chủ quyền. Bộ Ngoại giao Nga chưa lên tiếng bình luận về động thái mới của Kiev, nhưng truyền thông nước này đã đưa tin xác nhận sự việc.

Hiện vẫn chưa rõ quyết định của Kiev sẽ ảnh hưởng thế nào đến những người Ukraine đang sống tại Nga. Theo Hãng thông tấn AFP, có khoảng 3 triệu người Ukraine được cho là đang ở Nga.

Hôm 23/2, ngay trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt, Kiev đã kêu gọi công dân tại Nga về nước ngay lập tức.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/2 ký sắc lệnh công nhận độc lập của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng và “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” tự xưng, hai vùng tuyên bố tách ra khỏi Ukraine từ năm 2014.

Ông Putin cũng ký các hiệp ước hữu nghị và hợp tác, bao gồm thỏa thuận an ninh và phòng vệ tập thể, cho phép Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại hai vùng này.

Hai vùng này đã phê chuẩn hiệp ước với Nga, trong khi Duma Quốc gia (hạ viện Nga) ngày 22/2 cũng phê chuẩn thỏa thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine cắt quan hệ ngoại giao với Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO