Ukraine kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa lối ra biển đối với Nga

Minh Tuấn (Aljazeera) 24/02/2022 23:30

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết, chính quyền Kiev yêu cầu Ankara phong tỏa eo biển Bosphorus và Dardanelles đối với tàu Nga.

“Chúng tôi kêu gọi phong tỏa các eo biển Bosphorus, Dardanelles và trên không. Chúng tôi đã chuyển đề nghị trên cho phía Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, chúng tôi muốn (thế giới) áp đặt các lệnh cấm vận đối với Nga”, Đại sứ Bodnar phát biểu tại cuộc họp báo ở Ankara.

Eo Bosphorus cùng với eo Dardanelles ở phía Nam là hai vùng biển thuộc hệ thống các eo biển Thổ Nhĩ Kỳ kết nối biển Đen và biển Aegea và qua đó là Địa Trung Hải.

Yêu cầu trên đã đẩy Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của Tổ chức Hiệp ước Đại Tây Dương (NATO) và chia sẻ giới tuyến trên biển với Ukraine và Nga ở Biển Đen, vào tình thế khó khăn.

Hạm đội cứu hộ tàu kéo EPRON của hải quân Nga căng buồm ở eo biển Bosporus, trên hành trình đến Biển Đen, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Hiện chính quyền Ankara vẫn duy trì quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine.

Theo Công ước Montreux 1936 quy định về chế độ các eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara có quyền đơn phương đóng cửa các eo biển đối với các tàu chiến nước ngoài trong thời chiến nếu Thổ Nhĩ Kỳ là một bên tham chiến hoặc cảm thấy bị đe dọa bởi nguy cơ chiến tranh sắp xảy ra.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng phản đối cấm vận Nga. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, Ankara sẽ nỗ lực tránh tổn hại quan hệ với cả Moscow lẫn Kiev.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cũng cho rằng, việc Nga triển khai chiến dịch đặc biệt tại miền Đông Ukraine là không thể chấp nhận được. Ông Erdogan đã triệu tập cuộc họp khẩn với giới chức hàng đầu về an ninh quốc gia nhằm thảo luận tình hình Ukraine.

Tuần trước, tổng cộng 6 tàu chiến và một tàu ngầm Nga đã đi qua các eo biển Dardanelles và Bosphorus khi trên đường đến Biển Đen để diễn tập hải quân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa lối ra biển đối với Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO