Ukraine nói có sự gia tăng bức xạ ở Nhà máy hạt nhân Chernobyl

Mai Nguyễn (Theo AP) 25/02/2022 20:28

Cơ quan Quản lý Năng lượng Hạt nhân của Ukraine cho biết, đã phát hiện mức độ bức xạ gamma cao hơn bình thường ở khu vực gần nhà máy hạt nhân Chernobyl sau khi bị quân đội Nga tiếp quản.

Cơ quan Thanh tra Quản lý Hạt nhân Ukraine (SNRI) hôm 25/2 đã thông báo về mức độ bức xạ gamma cao hơn bình thường được phát hiện ở khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nhưng không cung cấp chi tiết về con số gia tăng.

Cơ quan này giải thích rằng, sự gia tăng có thể xuất phát từ “sự xáo trộn của mặt đất do sự di chuyển của một lượng lớn thiết bị quân sự hạng nặng qua khu vực, cùng sự phát tán bụi phóng xạ ô nhiễm vào không khí”.

Các nhà chức trách Ukraine cho biết, quân đội Nga đã chiếm giữ nhà máy và vùng cấm xung quanh sau một cuộc tấn công hôm 24/2, giành được quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở miền Bắc Ukraine, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới 36 năm trước.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov khẳng định, lính nhảy dù Nga đang bảo vệ nhà máy để ngăn chặn bất kỳ “hành động khiêu khích” nào có thể xảy ra. Ông nhấn mạnh, mức độ bức xạ trong khu vực vẫn ở mức bình thường.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế có trụ sở tại Vienna (Austria) cho biết, họ đã được Ukraine thông báo về việc tiếp quản của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng, “không có thương vong hoặc bất cứ hành động tàn phá nào xảy ra tại khu công nghiệp này”.

Thảm họa năm 1986 tại Chernobyl đã xảy ra khi một lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy cách thủ đô Kyiv 130 km về phía bắc phát nổ, kéo theo một đám mây phóng xạ bay khắp bầu trời châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine nói có sự gia tăng bức xạ ở Nhà máy hạt nhân Chernobyl

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO