Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc phòng, chống và điều trị Covid-19

T. Linh 06/11/2020 07:55

Sáng 5/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế,  Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo chia sẻ. “Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc phòng, chống và điều trị Covid-19”.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, các bác sĩ trực tiếp tham gia phòng, chống Covid-19, đại diện Đại sứ quán nhiều nước và các tổ chức quốc tế…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế chia sẻ: Theo số liệu cập tính đến ngày 4/11/2020, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tổng số ca mắc trên toàn thế giới lên tới hơn 48 triệu người và hơn 1,2 triệu ca tử vong. Cho đến nay, Việt Nam có 1.206 ca mắc, 35 ca tử vong, đã 63 ngày trôi qua không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Việt Nam được đánh giá là quốc gia chống dịch tốt, duy trì được cuộc sống sinh hoạt bình thường. Một trong những yếu tố giúp Việt Nam thành công nằm ở việc ứng dụng công nghệ vào công tác phòng chống và điều trị Covid-19.

“Thực tế tại Việt Nam, bên cạnh các biện pháp chuyên môn của ngành y tế thì chiến lược ứng dụng công nghệ vào việc kiểm soát, phòng chống và điều trị bệnh Covid-19 đã được đẩy mạnh. Trong đó phải kể đến: Bluezone - ứng dụng cảnh báo và truy vết khi có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19; ứng dụng thiết bị thở Oxy lưu lượng cao HFNC trong điều trị Covid-19; phát triển thành công bộ Kit thử trong việc chuẩn đoán bệnh nhân mắc Covid-19, phần mềm khai báo ý tế Ncovi…”- ông Long nhận định.

Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan, đơn vị đã cùng chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, đại diện Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) trình bày việc ứng dụng công nghệ thông tin phòng, chống và đẩy lùi dịch, bệnh gồm: Ứng dụng CNTT trong tuyên truyền; Ứng dụng cho người dân; Ứng dụng cho các cơ quan quản lý.

Tập đoàn Công nghệ Bkav, đơn vị phát triển Bluezone chia sẻ về kinh nghiệm và các biện pháp triển khai ứng dụng trong tình hình mới. Theo đại diện Tập đoàn Bkav, việc ứng dụng truy vết Bluezone được coi là tấm khiên công nghệ bảo vệ người Việt Nam trước đại dịch Covid-19. Đến nay đã có hơn 23 triệu người Việt Nam đã cài đặt và sử dụng Bluezone.

Đối với việc điều trị bệnh nhân Covid-19, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ kinh nghiệm điều trị Covid-19 và các bệnh hô hấp khác sử dụng thiết bị thở Oxy lưu lượng cao HFNC. Theo đó, một trong những thay đổi mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến chống Covid tại Việt Nam đến từ quyết định chỉ can thiệp hỗ trợ hô hấp không xâm nhập thay thế đặt nội khí quản cho một số trường hợp bệnh nhân nặng. Điều này vừa giúp tiết kiệm nguồn lực vừa mang lại lợi ích cho bệnh nhân.

Cũng tại Hội thảo, một sản phẩm công nghệ khác được phát triển trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19 là bộ Kit chuẩn đoán bệnh nhân Covid-19 của Công ty Sao Thái Dương. Hiện, phiên bản giúp xét nghiệm nhanh, lưu lượng cao, chính xác RNA virus SARS-CoV-2 đang được Công ty phát triển. Bên cạnh đó, những sản phẩm giúp phòng ngừa Covid-19 hiệu quả như nano bạc sát khuẩn, gel sát khuẩn cũng được Hội nữ trí thức Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc phòng, chống và điều trị Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO