Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số: Bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính

Thu Hương 17/11/2020 10:00

Ngày 16/11/2020, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố ứng dụng VssID, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương BHXH Việt Nam thời gian qua đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động của Ngành, nhằm mang lại các tiện ích cho người tham gia và hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về cải cách chính sách BHXH.

Nhấn mạnh những thành tựu mà BHXH Việt Nam đạt được trong những năm qua, Thủ tướng cho rằng, kết quả đạt được rất ấn tượng, thể hiện sự không ngừng phấn đấu của toàn Ngành. Thủ tướng cũng đánh giá cao việc BHXH Việt Nam đã đạt nhiều kết quả trong ứng dụng CNTT và cải cách TTHC, trong đó có việc xây dựng CSDL, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH và cung cấp các dịch vụ về BHXH. Đặc biệt, về cung cấp ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, ngành BHXH đã thể hiện tinh thần tiên phong của mình trong nỗ lực tạo thuận lợi cho người dân.

Theo Thủ tướng, hiện trên 60% dân số nước ta sử dụng điện thoại thông minh vì vậy việc sử dụng VssID này sẽ phổ cập rất nhanh. Thủ tướng cho rằng, ứng dụng này có lợi cho người dân, mà việc gì có lợi cho người dân thì nên làm, từ việc nhỏ nhất. Qua ứng dụng, NLĐ trên toàn quốc có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của chủ SDLĐ cho bản thân mình, bảo đảm công khai, minh bạch...

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị, BHXH Việt Nam cần chủ trì thực hiện thêm các dịch vụ khác, chứ không chỉ riêng VssID...Đồng thời cần tiếp tục phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng – hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng hệ thống chính sách, tổ chức bộ máy bảo hiểm xã hội tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch; tích hợp dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến vào ứng dụng, đặc biệt phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu triển khai đầy đủ thẻ BHYT trên ứng dụng về lâu dài, phát triển BHXH trên nền tảng thiết bị di động thành một hệ sinh thái các dịch vụ an sinh xã hội mà người lao động có thể tiếp cận trên nền tảng số.

VssID - Bảo hiểm xã hội số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang “BHXH với người dân và doanh nghiệp” tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp)...

Theo Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, sử dụng ứng dụng, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số: Bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO