Ung thư buồng trứng: Khó nhận biết, tỷ lệ tử vong cao

Nghĩa Toàn 24/02/2023 07:00

Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có thêm hàng nghìn ca mắc mới. Bệnh diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nên khó nhận biết, khi phát hiện bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn.

Khám sức khỏe định kỳ là để phát hiện ung thư buồng trứng.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, các bác sĩ đang điều trị cho một bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng giai đoạn muộn, đáng nói là trước khi phát hiện bệnh, nữ bệnh nhân (39 tuổi, quê Hà Nội) chỉ có cảm giác đầy hơi, khó chịu. Vì chủ quan, nghĩ đó là vấn đề về tiêu hóa nên bệnh nhân đã đến khám tại phòng khám tư nhân và được kê thuốc tiêu hóa về dùng.

Tuy nhiên, sau một thời gian tình trạng bệnh không đỡ, bệnh nhân đến bệnh viện tuyến huyện để kiểm tra. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có u buồng trứng và tư vấn bệnh nhân lên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám. Tại đây, kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cũng như siêu âm cho thấy bệnh nhân có khối u buồng trứng to. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân có u ác buồng trứng, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt u và sau đó đưa đi sinh thiết.

BS Nguyễn Khắc Toàn - Khoa Ung bướu phụ khoa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Do bệnh nhân được phát hiện muộn, khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn III-C. Nếu được phát hiện sớm khi bệnh ở giai đoạn I-C hoặc giai đoạn II thì hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn rất nhiều.

Thống kê cho thấy, ung thư buồng trứng chỉ chiếm 3% trong tổng số các bệnh lý ung thư thường gặp, nhưng lại đứng thứ 5 các bệnh lý ung thư gây tử vong ở nữ giới. Ước tính trên toàn thế giới, mỗi năm có khoảng 240.000 phụ nữ được chẩn đoán có khối u ác tính tại buồng trứng, gần 150.000 ca tử vong. Chỉ tính riêng Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 ca mắc mới.

TS. BS Lê Thanh Đức - Trưởng khoa Nội vú - phụ khoa, Bệnh viện K cho hay: Ung thư buồng trứng là một trong những ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Hầu hết các trường hợp xuất hiện ở độ tuổi mãn kinh, nhưng bệnh cũng có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn. Đáng nói, căn bệnh này diễn tiến âm thầm, lặng lẽ, triệu chứng không rõ rệt và thường bị bỏ qua.

Theo BS Đức, hiện nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư buồng trứng. Nhưng các nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa các yếu tố sau làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: Phụ nữ qua thời kỳ mãn kinh hoặc sinh đẻ ít, kinh nguyệt không đều, dùng thuốc kích thích rụng trứng, dùng liệu pháp thay thế hormone hậu mãn kinh, người bị ung thư vú. Bên cạnh đó, những phụ nữ có mẹ hoặc chị em gái đã mắc ung thư buồn trứng, ung thư vú hay ung thư đại trực tràng thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng tăng gấp 2-4 lần

“Trong thực tế, chúng ta thường coi nhẹ hoặc hiểu nhầm những dấu hiệu của ung thư buồng trứng là triệu chứng của các căn bệnh nhẹ khác. Hãy luôn chú ý và cảnh giác khi nhận thấy các dấu hiệu, như cảm giác khó chịu, đau ở vùng bụng dưới, rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón, thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang, ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ, tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân… Đây rất có thể là các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng” – BS Đức cảnh báo.

Ung thư buồng trứng hiện có tỷ lệ mắc khá cao, có xu hướng gia tăng. Chính vì vậy việc khám sức khỏe định kỳ là vô cùng quan trọng. BS Lưu Thị Hồng - Trưởng khoa Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh nhấn mạnh: Ung thư buồng trứng có tỷ lệ chữa khỏi cao trên 90% nếu được phát hiện sớm, can thiệp điều trị hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu. Đặc biệt, việc điều trị ở bệnh nhân trẻ tuổi cũng được tiên lượng cao hơn do sức khỏe và khả năng đáp ứng với các phương pháp điều trị cũng tốt hơn. Cần đặc biệt lưu ý, bệnh nhân có thể tái phát trong 2 năm đầu sau điều trị. Do đó, việc áp dụng những biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát đóng vai trò vô cùng quan trọng để duy trì cơ thể khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ tái mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ung thư buồng trứng: Khó nhận biết, tỷ lệ tử vong cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO