UNICEF: 100.000 trẻ em ở Mosul đang bị đe dọa bởi chiến sự

05/06/2017 19:15

Trẻ em đang sinh sống ở thành phố Mosul đang trở thành nạn nhân của chiến sự căng thẳng giữa lực lượng chính phủ Iraq mà Mỹ hậu thuẫn và phiến quân IS ở rìa phía Tây của thành phố này, Cơ quan bảo vệ trẻ em của LHQ hôm đầu tuần cảnh báo.

Ảnh minh họa.

Các lực lượng Iraq hiện đang trong cuộc tổng tấn công cuối cùng nhằm quét sạch phiến quân IS khỏi phần lãnh thổ phía Tây thành phố Mosul, nơi có các con phố hẹp, hiểm trở cùng cộng đồng dân cư đông đúc, khiến cho cuộc chiến này ngày càng trở nên phức tạp.

Đại diện của tổ chức UNICEF tại Iraq, Peter Hawkins, nói rằng cơ quan này đang nhận được “nhiều báo cáo đáng báo động” về tình trạng thường dân bị giết hại, trong đó có cả trẻ em, rất nhiều trong số này thiệt mạng trong lúc đang cố gắng tháo chạy khỏi Mosul. Tuy nhiên, ông Hawkins không đưa ra con số trẻ em thiệt mạng cụ thể.

Theo ước tính, có khoảng 100.000 trẻ em đang bị mắc kẹt ở rìa phía Tây Mosul và một số khu vực khác, phải sinh sống dưới các điều kiện đặc biệt nguy hiểm. Ông Hawkins kêu gọi các bên liên quan “bảo vệ trẻ em và giữ chúng khỏi các mối nguy hiểm mọi lúc, tuân theo các cam kết về luật nhân đạo”.

“Cuộc sống của trẻ em đang bị đe dọa. Trẻ em đang bị sát hại, bị thương và bị lấy ra làm lá chắn sống. Trẻ em đang phải trải qua và chứng kiến tình trạng bạo lực ghê gớm mà không một con người nào nên chứng kiến” - Tuyên bố của UNICEF cho hay - “Trong một số trường hợp, trẻ em còn bị ép phải tham chiến”.

Được hậu thuẫn bởi liên minh quốc tế mà Mỹ dẫn đầu, Iraq hồi tháng 10 năm ngoái đã bắt đầu chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm tái chiếm Mosul và các vùng lân cận, với sự tham gia của lực lượng quân đội, cảnh sát, lực lượng bán quân sự. Rìa phía Đông của thành phố này đã được giải phóng hoàn toàn hồi tháng 1 năm nay, và cuộc tiến công giải phóng rìa phía Tây đã bắt đầu một tháng sau đó.

Thành phố lớn thứ hai của Iraq, Mosul, đã rơi vào tay của phiến quân IS vào mùa Hè năm 2014 khi tổ chức này quét qua vùng phía Bắc và trung tâm của Iraq, tuyên bố thành lập cái mà chúng gọi là “Nhà nước kiểu Caliphate” trên vùng lãnh thổ chúng chiếm được ở Iraq và Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UNICEF: 100.000 trẻ em ở Mosul đang bị đe dọa bởi chiến sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO