Ưu đãi thuế

Thúy Hằng 29/08/2017 09:30

Theo đề nghị của Bộ Tài chính, doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ là DN có tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng; được áp dụng thuế suất 15%; DN nhỏ và vừa (có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân không quá 200 người/năm; Có tổng doanh thu năm từ 3 - 50 tỷ đồng) được áp dụng thuế suất 17%.

Doanh thu làm căn cứ xác định DN thuộc đối tượng được áp dụng thuế suất 17% và 15% tại khoản này là tổng doanh thu của DN trong năm. Ngoài ra, để tránh các trường hợp DN thành lập các công ty con để được hưởng chính sách nêu trên, Dự thảo Luật quy định mức thuế suất 15%, 17% không áp dụng đối với DN là các công ty tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con mà công ty mẹ nắm giữ từ 25% vốn chủ sở hữu của công ty con trở lên (là tỷ lệ xác định DN có giao dịch liên kết tại Nghị định số 20/2017/NĐ-CP ngày 24/02/2017 của Chính phủ)...

Cải cách thuế là điều cần thực hiện và lộ trình cải cách chính sách thuế thu nhập DN liên quan đến nhiều mục tiêu khác nhau, trong đó một mặt phải đảm bảo sự ổn định nguồn thu cho ngân sách để đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; mặt khác phải hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng phát triển.

Giới chuyên gia cho rằng, trong lúc nền kinh tế nói chung và cộng đồng DN nói riêng gặp nhiều khó khăn thì nên giảm thuế thu nhập DN để DN có nguồn lực tái đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ cho rằng, thuế suất hợp lý sẽ giúp DN có thêm động lực đầu tư, có thêm lợi nhuận, khi đó DN cũng bớt phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng. DN hoạt động hiệu quả cũng sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Tuy nhiên cũng có quan điểm là cải cách chính sách thuế và quản lý thực thi chính sách phải bảo đảm thu đúng, thu đủ thuế cho ngân sách nhà nước. Nói như ông Phạm Đình Thi- Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế, Bộ Tài chính thì thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung khai thác tốt nguồn thu từ nội địa, đặc biệt là các nguồn thu đang còn nhiều dư địa như thu từ các hộ kinh doanh, thu từ thương mại điện tử, tăng cường thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời, thực hiện tốt việc chống chuyển giá, kiểm soát buôn lậu, chống gian lận thương mại.

Điều đó đúng, nhưng mấu chốt của vấn đề là DN nhỏ, siêu nhỏ rất cần có chính sách thuế hợp lý, để họ tăng cường “sức khỏe”, “đợi lớn” trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu đãi thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO