Ưu tiên con trẻ

Tinh Anh 02/10/2021 10:00

Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho học sinh, sinh viên nghèo, cận nghèo và có bố hoặc mẹ bị mất do dịch Covid-19 mua máy tính học online. Có thể nói, đây là một đề xuất hợp lý, giàu tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến việc học hành của con trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Trải qua 4 làn sóng dịch Covid-19, hầu hết các gia đình Việt Nam đều bị ảnh hưởng, dù ít hay nhiều. Song, sự “càn quét” của đại dịch đã khiến nhiều hộ gia đình nghèo, cận nghèo càng thêm khốn khó. Ngay việc lo cái ăn cái mặc đối với họ còn vô cùng khó khăn, nói gì đến chuyện mua máy tính, điện thoại, máy tính bảng để học tập trực tuyến.

Dịch Covid-19 cũng cướp đi sinh mạng của nhiều người cha, người mẹ, để lại những đứa trẻ bơ vơ hết sức đáng thương.

Thấu hiểu điều đó, mới đây Chính phủ cũng đã triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”, nhằm hỗ trợ máy tính, sóng internet di động cho các cháu hộ nghèo, cận nghèo để tham gia học trực tuyến cho bằng chúng bạn. Song, chương trình này kêu gọi sự hảo tâm của các nhà tài trợ nên khó có thể “quán xuyến” hết được tất cả những đứa trẻ gặp khó khăn.

Còn rất nhiều đứa trẻ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo chưa thể tiếp cận được với chương trình hỗ trợ trên nên cần có giải pháp khác giúp đỡ các cháu. Cùng với đó, những đứa trẻ bị mất bố, hoặc mẹ bởi dịch Covid-19 cũng rất cần có sự hỗ trợ thiết thực để các cháu có thể mua máy tính đảm bảo việc học trực tuyến, không bị gián đoạn.

Đó là lý do Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ đồng ý cho các học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, con của các gia đình có bố hoặc mẹ mất do dịch Covid-19, được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Dự kiến, gói hỗ trợ vốn vay ưu đãi này sẽ lên tới 3.500 tỷ đồng, mỗi trường hợp sẽ được vay tối đa 7 triệu đồng/người.

Thời hạn vay vốn ưu đãi để mua máy tính phục vụ học trực tuyến đối với học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có bố hoặc mẹ mất do dịch Covid-19 sẽ là dưới 1năm, với lãi suất 0%. Quá thời hạn mà học sinh, sinh viên chưa trả được nợ thì lãi suất nợ quá hạn sẽ là 6,6%/năm, bằng lãi suất vay vốn của các hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Hiện, do chưa kịp bố trí nguồn vốn nên Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cho phép tạm trích từ nguồn vốn 7.500 tỷ đồng mà Ngân hàng Chính sách xã hội đang thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp vay để trả lương cho người lao động. Nguồn vốn này chưa sử dụng nhiều do số lượng đối tượng thụ hưởng còn ít nên có thể ưu tiên bổ sung đối tượng học sinh, sinh viên.

Đây là cách giải quyết hết sức linh hoạt, thấu tình đạt lý, giàu tính nhân đạo của Bộ Tài chính cũng như các bộ, ngành và cơ quan liên quan. Hiện, hầu hết các trường học đã bắt đầu bước vào năm học mới nên cần ưu tiên cho học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có bố hoặc mẹ mất do dịch Covid-19 vay vốn để đảm bảo học tập trực tuyến.

Trẻ em là tương lai của đất nước phải được nâng niu, chăm sóc, tạo điều kiện vui chơi, học hành. Vì thế, việc Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ vốn vay cho các học sinh, sinh viên hộ nghèo, cận nghèo, có bố hoặc mẹ mất do dịch Covid-19, để các cháu mua máy tính, đảm bảo việc học hành là hết sức đáng khen ngợi và ghi nhận. Con trẻ có tiếp thu kiến thức tốt thì sau này mới đủ sự tự tin, vững vàng trong vai trò chủ nhân của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên con trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO