Ưu tiên hàng đầu cho vận tải hàng hóa tại TP HCM trước tình hình dịch bệnh

Hoàng Chiến 08/07/2021 06:17

Đó là thống nhất của Bộ GTVT và 19 tỉnh khu vực phía Nam (thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ) trong cuộc họp trực tuyến đột xuất diễn ra vào chiều tối ngày 7/7/2021 giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh này để triển khai về công tác tổ chức vận tải hàng hóa hành khách trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Cụ thể, cuộc họp nhấn mạnh tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát phòng chống dịch, khiến hàng hóa lưu thông vào TP HCM bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ; ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất trên toàn địa bàn liên quan… Qua đó, thống nhất các phương án tháo gỡ tình hình. Cuộc họp trực tuyến có sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam.

Đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát bằng công nghệ

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết: "Trong thời gian chờ Chính phủ có Nghị quyết về việc lùi thời gian lắp camera, Tổng Cục đã yêu cầu Sở GTVT các địa phương tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn khẩn trương lắp đặt camera trên phương tiện để tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, TCĐB đang phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng thí điểm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera, dự kiến thử nghiệm từ ngày 15/7 để phân tích dữ liệu nhận diện các trường hợp vi phạm của lái xe và hành khách trên xe trong đó có hành vi không đeo khẩu trang trên xe, chở quá người quy định, dừng đỗ không đúng quy định; Sử dụng nhóm Zalo để trao đổi, xử lý nhanh các vấn đề ùn tắc tại các chốt kiểm soát phía Nam để hàng giờ, hàng ngày nắm bắt tình hình và giải quyết nhanh nhất các vướng mắc khó khăn khi phương tiện vận chuyển hàng hóa bị ùng tắc tại các chốt kiểm soát".

Đồng thời, Tổng cục cũng phối hợp với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại bến xe, trạm ngừng nghỉ và trên phương tiện vận tải, ông Huyện cho biết thêm.

Còn theo Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia: "Hiện nay nên khẩn trương nghiên cứu, nâng cấp tờ khai y tế điện tử theo hướng bổ sung trường khai báo thông tin về việc đã tiêm vaccine hay đã xét nghiệm PCR để thuận lợi hơn trong công tác kiểm soát".

Ưu tiên hàng đầu cho vận tải hàng hóa thông suốt

Tinh thần chung của các địa phương và các đại biểu trong cuộc họp đều khẳng định: Trong bối cảnh diễn biến phức tạp như hiện nay, cần phải tập trung hạn chế vận tải hành khách và tạo mọi điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa ra vào thành phố Hồ CHí Minh và các địa phương phía Nam, cần phân luồng tổ chức giao thông, đối với từng tuyến thì quy định rõ những tuyến đường nào được phép lưu thông; đội ngũ lái xe và đội ngũ phục vụ trên xe vận tải phải được ưu tiên tiêm vaccine…

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: Giải pháp chung về y tế phải thực hiện nghiêm, riêng với lĩnh vực vận tải phải tính toán kỹ lưỡng, tổ chức phân luồng, vận tải hàng hóa phải ưu tiên số một vì phải kết nối với các loại hình vận tải khác để lưu thông hàng hóa, đảm bảo sản xuất, tiêu dùng của người dân...

Ngoài ra, "Phải quản lý chặt chẽ về luồng hàng và luồng tuyến. Phải có giải pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc, thủ tục… Phân luồng tuyến thì địa phương phải chủ động hoàn toàn theo tinh thần 4 tại chỗ.. các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp tích cực", ông Lê Đình Thọ khẳng định.

Ông Thọ cũng chỉ đạo, Sở GTVT các tỉnh quán triệt chỉ đạo các Doanh nghiệp phải chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho nhân viên và quản lý chặt chẽ hoạt động của đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe và lộ trình phương tiện lưu thông…

Lãnh đạo Sở GTVT TP HCM cho biết:Thời điểm này, các loại hình phương tiện công cộng đã cơ bản tạm dừng, sắp tới các xe hợp đồng, xe ôm cũng sẽ dừng chỉ còn lại xe vận tải hàng hóa.

Trước mắt đề xuất tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa với các vùng Đông Nam Bộ và các hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái, thành phố sẽ tạo 5 luồng xanh để phương tiện lưu thông, phải đăng ký qua Sở GTVT là đầu mối để được cấp QR CODE thông qua các trạm kiểm soát.

Hạn chế thuyền viên lên bờ, lên bờ phải có giấy xét nghiệm. Thành phố cũng đề nghị hạn chế đường sắt, hàng không trong vòng 2 tuần tới. Đề nghị các Sở GTVT phải sớm cung cấp danh sách các xe đưa đón công nhân kết nối với thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện.

Nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải

Trong cuộc họp, các địa phương cũng thống nhất sẽ tuân thủ các quy định về kiểm soát y tế của Bộ Y tế, tuy nhiên yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải chủ động lên kế hoạch, sắp xếp phương tiện và chủ động xét nghiệm cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe để tránh ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch bệnh do chờ xét nghiệm…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các cơ quan đơn vị thuộc Bộ trên địa bàn các tỉnh phải tích cực chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương trong công tác phòng, chống dịch và đảm bảo các hoạt động vận tải thông suốt.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương phải xác định các lộ tuyến có trọng tâm trọng điểm, thống kê nhu cầu vận tải hàng hóa, số lượng phương tiện vận tải để có giải pháp quản lý. Liên quan đến việc quản lý phương tiện, phải có giải pháp nhanh nhất, thuận tiện nhất, ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian qua trạm kiểm soát, thống nhất với nhau về việc quản lý luồng xanh giữa các địa phương đảm bảo kết nối, và hiệu quả trong kiểm soát các tuyến di chuyển.

Đồng thời, phải có quy định giao trách nhiệm cho doanh nghiệp vận tải chủ động trong việc tổ chức xét nghiệm cho nhân viên lái xe, phục vụ bốc xếp và có chế tài xử lý nghiêm với các doanh nghiệp vi phạm về luồng tuyến. Đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm phòng vaccine cho đội ngũ lái xe, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên phương tiện.

Đối với vận chuyển chuyên gia và công nhân, yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký phương tiện, số lượng công nhân, lộ trình để các Sở GTVT cấp phép và quản lý, phải quy định về cắt giảm số lượng vận chuyển, áp dụng các quy định giãn cách y tế phù hợp để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Mặc dù đã cơ bản dừng toàn bộ các hoạt động vận tải hành khách trong toàn hình thức, tuy nhiên cũng cần phải tăng cường tuyên truyền, quán triệt rộng rãi để người dân hạn chế tối đa đi lại, phải có giải pháp kiểm soát việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên hàng đầu cho vận tải hàng hóa tại TP HCM trước tình hình dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO