Ưu tiên hơn 50% tổng quỹ ‘Vì người nghèo’ để xây nhà

Anh Vũ 29/07/2016 13:50

Quỹ “Vì người nghèo” cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp, huyện ưu tiên hơn 50% tổng quỹ huy động được tập trung hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ưu tiên hơn 50% tổng quỹ ‘Vì người nghèo’ để xây nhà

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Ngày 29/7, tại Hà Nội Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị góp ý dự thảo sửa đổi bổ sung quy chế tổ chức vận dụng quản lý sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” (dự thảo); kế hoạch vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương 2016. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội Nguyễn Trọng Đàm cùng các thành viên Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”…

Dự thảo sửa đổi bổ sung quy chế tổ chức vận dụng quản lý sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” quy định: Quỹ “Vì người nghèo" được hình thành trên cơ sở vận động sự tự nguyện ủng hộ của cá nhân, hộ gia đình, các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước.

Quỹ nhằm hỗ trợ cho người nghèo thoát nghèo bền vững. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận mà áp dụng hình thức trợ giúp cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn của Nhà nước công bố từng thời kỳ và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Quỹ “Vì người nghèo ” được thành lập ở 4 cấp: Cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Ở mỗi cấp có Ban vận động xây dựng, quản lý và điều hành Quỹ “Vì người nghèo”

Một trong những điểm mới của dự thảo sửa đổi bổ sung quy chế tổ chức vận dụng quản lý sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” là mở rộng đối tượng, nội dung và các mức chi của quỹ bên cạnh các hộ nghèo, người nghèo là hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Định hướng chi hỗ trợ của quỹ cũng có điểm mới đó là ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp, huyện ưu tiên trên 50% tổng quỹ huy động được tập trung hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Riêng quỹ cấp xã ưu tiên hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ phát triển sản xuất.

Góp ý vào dự thảo Phó Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho rằng chỉ nên duy trì quỹ vì người nghèo ở ba cấp là Trung ương, tỉnh, huyện.

Theo ông Đoàn việc không duy trì quỹ vì người nghèo ở cấp xã sẽ khiến việc điều tiết và quản lý quỹ dễ dàng hơn cũng như tránh được sự trùng lắp trong việc hỗ trợ.

Ngược lại, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký TW Hội chữ thập đỏ Việt Nam Đoàn Văn Thái nêu ý kiến, nên duy trì quỹ vì người nghèo ở 4 cấp.

Ông Thái cho rằng nếu bỏ quỹ ở cấp xã nếu có việc cần hỗ trợ đột xuất cấp xã lại phải lên huyện, Trung ương xin thì khả năng nhanh, kịp thời là rất khó.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội Nguyễn Trọng Đàm cũng cho rằng nên duy trì quỹ vì người nghèo ở 4 cấp.

Ưu tiên hơn 50% tổng quỹ ‘Vì người nghèo’ để xây nhà - 1

Quang cảnh hội nghị.

Theo Thứ trưởng Đàm mặc dù quỹ vì người nghèo cấp xã, phường có thể không có nhiều nguồn thu nhưng việc duy trì quỹ sẽ phát huy được vai trò chủ động của người dân và địa phương trong việc thoát nghèo bền vững cũng như giáo dục và truyền thông

Bên cạnh đó, ông Đàm cũng đề nghị mở rộng đối tượng và nội dung chi của quỹ trong đó nên tập trung vào việc hỗ trợ giải quyết nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ vùng nghèo và dành để ứng cứu kịp thời các địa phương khi xẩy ra các thảm họa thiên tai…

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết sẽ hoàn thiện bổ sung dự thảo theo hướng có thêm chương về chế độ, trách nhiệm của Ban vận động, quy định về phân cấp nguồn thu, đối tượng vận động ở từng cấp để tránh việc trùng lắp.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng sẽ quy định và làm rõ đối tượng chi, nội dung chi, quy định rõ hệ thống quỹ gồm 4 cấp trong đó hướng dẫn, làm rõ trách nhiệm của quỹ cấp xã phường, quy định trách nhiệm kiểm tra giám sát vận động quản lý quỹ…

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định trên cơ sở tiếp thu những ý kiến đóng góp sẽ tiếp thu, tổng hợp hoàn thiện quy chế để đảm bảo tính nguyên tắc và phù hợp với thực tế quản lý sử dụng quỹ tại địa phương qua đó đảm bảo việc huy động toàn xã hội chăm lo cho người nghèo thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững…

Vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” trong dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo”

Thực hiện Chương trình thống nhất hành động năm 2016 của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái” của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm cùng chăm lo, giúp đỡ người nghèo nâng cao cuộc sống, thiết thực chào mừng kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2016), Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam xây dựng kế hoạch tổ chức vận động Quỹ “Vì người nghèo” trong dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016.

Theo đó, sẽ tổ chức vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” trong dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ 17/10/2016 đến 18/11/2016) nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên hơn 50% tổng quỹ ‘Vì người nghèo’ để xây nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO