Ưu tiên tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn cơ chế, chính sách

PV 14/10/2021 00:27

Sáng 13/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ theo hình thức trực tuyến, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Cuộc tiếp xúc cử tri được kết nối điểm cầu Văn phòng Chính phủ với các điểm cầu tại 74 xã, phường, thị trấn; 9 quận, huyện và trụ sở Thành ủy Cần Thơ.

Phát biểu với cử tri thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hưởng ứng, vào cuộc tích cực của cử tri thành phố Cần Thơ trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 và duy trì, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo với cử tri về Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ cho biết Kỳ họp thứ 2 này, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến, thông qua đối với Tờ trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025. Thực hiện quyền giám sát tối cao, trong đó có hình thức chất vấn về nhiều vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tổng hợp, giải trình, tiếp thu và giải quyết những đề xuất, kiến nghị của cử tri trên nguyên tắc: nội dung thuộc thẩm quyền của cấp, ngành nào thì cấp ngành ấy phải giải quyết và phải giải quyết thấu đáo.

Những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền thì UBND thành phố Cần Thơ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành giải quyết theo quy định; những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Về vấn đề đảm bảo an sinh cho người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An trở về quê, Thủ tướng cho biết Chính phủ liên tục có chỉ đạo, yêu cầu các bộ, ngành và các cấp chính quyền cần phải tổ chức khoa học đưa, đón người dân chu đáo, thực hiện các biện pháp về y tế, đảm bảo về an sinh xã hội.

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu từ nay đến cuối năm 2021, Thủ tướng cho rằng cần khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án kịch bản cụ thể để tập trung ưu tiên phòng, chống dịch; Điều chỉnh linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách tiền tệ, tài khóa để vừa giữ vững được ổn định vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, vừa góp phần kích thích tiêu dùng, đầu tư thúc đẩy sản xuất kinh doanh; Hoàn thành báo cáo cấp có thẩm quyền về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu, kiểm soát giá cả thị trường; Thực hiện các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ thiết thực có hiệu quả cho người dân, người lao động và doanh nghiệp, nâng cao sức chống chịu vượt qua khó khăn, thách thức và phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng lưu thông hàng hóa cho sản xuất kinh doanh.

Cũng theo Thủ tướng, Chính phủ sẽ ưu tiên tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn về cơ chế, chính sách để khơi thông mọi nguồn lực cho phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội; Chú trọng chăm sóc sức khỏe đời sống của người dân, đảm bảo an sinh xã hội, sớm đưa học sinh trở lại trường với những nơi kiểm soát được dịch bệnh và đảm bảo an toàn; củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, triển khai quyết liệt ngoại giao vaccine; Tăng cường thông tin tuyên truyền, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp đối với Đảng và Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ và mong muốn cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Cần Thơ quyết tâm, chung sức, đồng lòng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, khắc phục mọi khó khăn, thách thức để đưa thành phố Cần Thơ vươn lên tương xứng với vị trí, tiềm năng, lợi thế và mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn cơ chế, chính sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO