Ưu tiên tiêm vaccine cho đồng bào dân tộc thiểu số

Phương Khanh 17/08/2021 10:00

Dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, một số địa phương đã dành một lượng vaccine phòng chống Covid-19 được phân bổ để tiêm cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn. Qua đó tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Nhà nước đối với đồng bào DTTS.

Cuối tháng 7 vừa qua, đồng bào dân tộc Mường ở xã Minh Quang (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) đã có mặt tại Trạm Y tế xã để tiêm vaccine phòng, chống Covid-19. Theo bác sĩ Nguyễn Bá Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Vì, đợt này huyện Ba Vì đã kích hoạt hơn 30 điểm tiêm chủng để nhanh chóng triển khai tiêm cho bà con các xã vùng sâu, vùng xa; đồng thời tổ chức các đội cấp cứu, cử bác sĩ có chuyên môn hồi sức về các điểm tiêm để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng. Bác sĩ Minh cũng cho biết, trước mắt, ưu tiên tiêm cho 200 đối tượng chính sách, gồm các thương binh, người có công, người khuyết tật và đồng bào DTTS.

Không riêng huyện Ba Vì, các địa bàn có đông đồng bào DTTS của TP Hà Nội cũng nhận được sự quan tâm của Thành phố. Xã Phú Mãn (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) là địa bàn có tới 87% người dân tộc Mường sinh sống, Trong thời gian qua, chính quyền các cấp luôn chăm lo cho đồng bào DTTS. Theo ông Đinh Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Phú Mãn (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), để công tác phòng chống dịch Covid-19 trong vùng đồng bào DTTS đạt hiệu quả cao, xã cũng lập danh sách và ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng này. Cụ thể, ngày 31/7, xã Phú Mãn đã tổ chức tiêm cho 179 đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS trên địa bàn.

Nhằm chăm lo cho đồng bào DTTS trong thời điểm dịch bệnh, thời gian qua, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã thiết lập đơn vị tiếp nhận thông tin để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong vùng đồng bào DTTS. Cụ thể, theo ông Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội, ngày 24/7/2021, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, Ban Dân tộc đã thành lập Sở Chỉ huy tiếp nhận xử lý thông tin dịch bệnh trong vùng đồng bào DTTS.

Báo cáo của Ban Dân tộc TP Hà Nội dẫn số liệu từ 5 huyện có đông đồng bào DTTS sinh sống gồm Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức cho thấy, tính đến hết ngày 30/7, số người đã được tiêm vaccine trên địa bàn là 5.474 người.

Tương tự, mới đây, hàng vạn người dân tại Quảng Ninh, đặc biệt là cư dân biên giới đã được tiêm vaccine phòng Covid-19. Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 10 – 20/7, địa phương này đã triển khai tiêm hơn 80.000 liều vaccine phòng dịch Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên là chuyên gia, người lao động quốc tịch Trung Quốc; du học sinh, người có kế hoạch đi học, làm việc tại Trung Quốc; cư dân biên giới; công nhân đang làm việc cho các doanh nghiệp có vốn Trung Quốc trên địa bàn… Các địa phương trên địa bàn của tỉnh nỗ lực hoàn thành tiêm vét mũi 1 trước ngày 3/8 (khoảng hơn 80.000 mũi). Dự kiến mũi 2 sẽ được triển khai từ ngày 4 - 31/8. Theo ngành y tế Quảng Ninh, tại huyện Bình Liêu - huyện khó khăn nhất của tỉnh Quảng Ninh, đã đạt 80% số đối tượng tiêm, với 50% độ phủ toàn dân.

Từ nay đến cuối năm, khi lượng vaccine dồi dào hơn, các địa phương có đồng bào DTTS sinh sống sẽ được tiêm đầy đủ, nhằm hướng tới mục đích miễn dịch cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên tiêm vaccine cho đồng bào dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO