Ủy ban KHCN&MT chưa nhận được báo cáo về vụ nổ tại Formosa

M.Loan (thực hiện) 31/05/2017 10:51

Ngày 31/5, sau khi vụ nổ thiết bị lò luyện vôi D3 của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) diễn ra, Đại Đoàn Kết Online đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường (KHCN&MT) Quốc hội về vấn đề giám sát môi trường tại Formosa Hà Tĩnh.

Ông Lê Hồng Tịnh.

PV: Sau sự cố này, Ủy ban KHCN-MT có yêu cầu Hà Tĩnh và các bộ ngành liên quan báo cáo?

Ông Lê Hồng Tịnh: Đương nhiên các cơ quan liên quan như Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên & Môi trường (TNMT)… phải báo cáo để xem nguyên nhân là vì do kỹ thuật hay vì cái gì. Hôm nay tôi sẽ về trao đổi với Phó Chủ nhiệm Ủy ban phụ trách lĩnh vực môi trường Nguyễn Vinh Hà để chỉ đạo việc này.

Sau sự cố môi trường biển năm 2016, Quốc hội có đưa dự án này vào giám sát đặt biệt?

- Có chứ. Riêng Bộ TNMT kiểm soát rất chặc chẽ bằng các biện pháp như làm thêm hồ sinh học. Đây là sự cố lần đầu tiên xảy ra, là bài học phải rút kinh nghiệm nên các bộ ngành phải quan tâm đặc biệt.

Đối với môi trường giám sát qua mạng, giao cho các sở chuyên ngành như sở Công thương, TNMT Hà Tĩnh thực hiện giám sát thường xuyên qua nhiều hình thức.

Đây là một dự án lớn, phức tạp, liệu các cơ quan ở địa phương có đủ năng lực để giám sát?

- Vấn đề này phải có đoàn giám sát riêng. Đối với Quốc hội nếu không họp thì Uỷ ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường phải vào giám sát.

Một trong những giải pháp để giữ chỉ tiêu tăng trưởng là đưa Formosa vào vận hành. Quan điểm của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ & môi trường về vấn đề này? Uỷ ban có ý kiến gì?

- Liên quan tới việc cho vào vận hành Formosa thì các bộ liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên & Môi trường là những cơ quan tham mưu quan trọng, báo cáo cho Chính phủ. Hy vọng Formosa sẽ góp phần vào tăng trưởng, tất nhiên trên cơ sở đủ điều kiện.

Việc này đã được kiểm soát chặt chẽ. Vạn sự khởi đầu nan nên nếu hoạt động tốt sẽ đóng góp đáng kể vào ngân sách, tăng trưởng.

Sự việc xảy ra là điều đáng tiếc. Dự án này được đầu tư vốn 10 tỷ USD nên nếu hoạt động sẽ là ngành công nghiệp nặng đầu tàu trong phát triển công nghiệp của VN.

Formosa đầu tư hơn 1 tỷ USD để khắc phục các lỗi tồn tại, Uỷ ban giám sát đã yên tâm với việc khắc phục của Formosa?

- Chúng tôi đã vào tận nơi, giám sát tận nơi. Những yêu cầu đưa ra phía họ làm cũng rất tích cực, hợp tác tốt để khắc phục các lỗi còn tồn tại.

Nhưng sau sự cố này cũng đặt ra nhiều dấu hỏi?

- Mới vận hành thì cũng có thể có trục trặc nhất định. Liên quan tới sự cố lọc bụi thì cũng có thể xảy ra trong thời điểm đầu vận hành. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nắm được thông tin cụ thể báo cáo của Hà Tĩnh về sự cố lần này. Chúng tôi sẽ yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo.

Chúng ta cũng có cơ quan giám sát ở địa phương là đoàn đại biểu Hà Tĩnh. Nếu muốn giám sát bên trong thì chỉ cần thông báo với phía doanh nghiệp là họ hợp tác. Qua sự cố xảy ra lần này, Formosa cũng thấy không thể xem thường vấn đề môi trường, nếu các đoàn của Quốc hội vào giám sát họ sẽ hết sức tạo điều kiện, cởi mở để mọi người nắm quy trình vận hành của nhà máy.

Đời sống người dân vẫn bị ảnh hưởng?

- Hiện nay đời sống ngư dân đã tốt hơn. Các chuyến tàu ra khơi đánh cá trúng mùa lớn. Thêm vào đó, qua một thời gian nghỉ đánh bắt, cá con lớn nhiều, năng suất cao.

Bản chất của các nhà máy thép là làm sát cảng do liên quan tới đặc thù vận chuyển quặng... Nguyên nhân sự cố Formosa hơn một năm trước chủ yếu do thi công xúc rửa, tuy nhiên nhà máy này chưa hoạt động nên khi chính thức hoạt động, nếu tuân thủ các điều kiện về môi trường thì sẽ ko có vấn đề gì.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy ban KHCN&MT chưa nhận được báo cáo về vụ nổ tại Formosa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO