Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội: Chuẩn bị cho phiên họp tháng 2

H.Vũ 08/02/2023 07:09

Ngày 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong tháng 1 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2 cũng như năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Nguồn: Quochoi.vn

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trong tháng 1/2023. Theo đó, Quốc hội đã tiến hành hai kỳ họp bất thường, tập trung giải quyết được 4 nhóm vấn đề lớn. Đặc biệt, các cơ quan của Quốc hội đã phục vụ hiệu quả một số phiên họp của UBTVQH và các nhiệm vụ khác của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Tổ chức các hoạt động của lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Ban Bí thư, tổ chức Tết vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm, an toàn, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Văn phòng Quốc hội.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2/2023, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan tập trung chuẩn bị cho Phiên họp tháng 2 của UBTVQH diễn ra trong tuần tới, bám sát nội dung chương trình để đôn đốc, hoàn thiện các tài liệu trình UBTVQH. Tiếp tục bám sát chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, Kế hoạch số 81 về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khoá XV, tập trung triển khai các đề án, nội dung còn lại bảo đảm yêu cầu về tiến độ và chất lượng.

Về nhiệm vụ trọng tâm của quý I và thời gian tới, liên quan đến công tác lập pháp, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Ủy ban Pháp luật chủ trì xây dựng chương trình lập pháp năm 2024, điều chỉnh chương trình năm 2023 phối hợp với Ủy ban Quốc phòng và An ninh xem xét các dự án luật do Chính phủ trình liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Đối với dự án Luật Đất đai sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, bám sát tinh thần Nghị quyết số 671 của UBTVQH về lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo luật này trên tinh thần cố gắng ở mức độ cao nhất, hoàn thành và trình UBTVQH trong tháng 3. Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế có văn bản gửi Chính phủ và Thủ tướng để đôn đốc việc triển khai thực hiện lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Đất đai sửa đổi.

Về hoạt động giám sát, chương trình giám sát năm 2023, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan cần rà soát lại, cần thiết thì chỉnh lý, bổ sung cho sát với tình hình thực tiễn, trong đó có nội dung về đánh giá công tác giữa nhiệm kỳ, kết hợp với việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn và đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm, tài chính, ngân sách. Lưu ý tới việc tập trung triển khai 4 chuyên đề giám sát trọng điểm về huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông; việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu, các cơ quan của Quốc hội thường xuyên, tăng cường giám sát về tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán, thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, giám sát thực hiện các nghị quyết về chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, các dự án trọng điểm quốc gia, các nghị quyết Trung ương, Nghị quyết Quốc hội. Rà soát lại việc thực hiện công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban.

“Năm nay Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Do đó, công tác chuẩn bị để đại biểu Quốc hội đánh giá đúng mức độ tín nhiệm với các chức danh cũng là trách nhiệm quan trọng của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội: Chuẩn bị cho phiên họp tháng 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO