V-League 2017: Cờ về tay ai?

Khánh Vy 17/10/2017 08:15

Nếu xét về lý thuyết, với khoảng cách điểm số như hiện tại thì cuộc đua vô địch V-League năm nay cơ hội chia đều cho 6 đội bóng gồm Quảng Nam, FLC Thanh Hóa, Hà Nội, Khánh Hòa, T.Quảng Ninh và Sài Gòn. Tuy nhiên, chức vô địch sẽ là “chuyện riêng” của 3 đội bóng đầu bảng hiện tại là Quảng Nam, FLC Thanh Hoá và Hà Nội. FLC Thanh Hóa sẽ phải giải quyết bài toán 1 mình chống lại những đội bóng chịu ảnh hưởng lớn từ một ông bầu.

Cuộc đua tới ngôi vô địch thực sự khó lường.

Cuộc đua khó lường

Việc 2 ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Toyota V-League 2017 FLC Thanh Hóa và Hà Nội FC ở vòng 21 vừa qua cầm chân nhau giúp Quảng Nam vươn lên dẫn đầu BXH, giành lợi thế trong cuộc đua tới ngôi vương nhưng để đội bóng xứ Quảng có thể đăng quang vẫn là câu chuyện khó đoán. Thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đang đứng trước cơ hội lớn để lên ngôi vô địch. Theo lý thuyết, Quảng Nam cần toàn thắng 5 trận còn lại và duy trì chỉ số phụ trước các đội còn lại, chức vô địch sẽ nằm trong tay đội bóng xứ Quảng. Thành quả đến lúc này là rất xứng đáng với đội bóng xứ Quảng khi họ kiên trì bám đuổi và thể hiện được sự ổn định của mình ở giai đoạn nước rút.

Thi đấu nổi bật nhất kể từ giai đoạn lượt về với 6 chiến thắng, 2 trận hòa, giành 20 điểm. Đáng nói hơn, trong 6 trận thắng của Quảng Nam vừa trải qua, đội bóng xứ Quảng đánh bại 2 ứng viên vô địch gồm FLC Thanh Hóa và Than Quảng Ninh. Đặc biệt trận thắng trước FLC Thanh Hóa giống như một trận cầu 6 điểm, có tính bước ngoặt trong cuộc đua tới ngôi vô địch của đội bóng đất Quảng. Chính trận thắng đó đã giúp Quảng Nam có ngôi nhất bảng, khi có cùng điểm với đội bóng xứ Thanh nhưng lại hơn về hiệu số đối đầu.

Cờ đã đến tay, cơ hội vô địch trở nên rất sáng, nhưng HLV Hoàng Văn Phúc vẫn tỏ ra thận trọng: “Vô địch thì ai cũng muốn nhưng tôi không tạo áp lực cho cầu thủ. Chúng tôi sẽ chiến đấu và hoàn thành mục tiêu của từng trận đấu, để có số điểm tốt nhất trong những trận đấu tới đây”.

Thực tế cho thấy cơ hội để Quảng Nam xưng vương là có khi họ có lịch thi đấu thuận lợi hơn so với 2 đối thủ. Tuy nhiên, để lên ngôi ở V-League không chỉ phụ thuộc vào phong độ nhất thời mà cần nhất là bản lĩnh và may mắn thì điều này Quảng Nam chính là đội ít được kiểm chứng và tạo niềm tin nhất. Lịch thi đấu 5 vòng cuối ở V-League sẽ là thử thách cực kỳ quan trọng đối với Quảng Nam FC, khi đội chủ sân Tam Kỳ sẽ còn phải chạm trán 5 đội bóng cũng đánh giá là khá “xương xẩu” nữa là HAGL, SHB Đà Nẵng, Than Quảng Ninh, Hà Nội và TP HCM.

Ngoại trừ đội bóng phố Núi thì xem ra việc đánh bại 4 đối thủ còn lại là không dễ dàng. Cơ hội đã đến tay Quảng Nam FC, liệu thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc có thể “phất cờ” để lên ngôi vô địch vào cuối mùa này hay không sẽ có lời giải đáp trong ít nhất 3 vòng đấu nữa.

Dù Quảng Nam đang dẫn đầu nhưng V-League vẫn còn 5 vòng đấu nữa và cơ hội vô địch vẫn rộng mở bởi chưa có ai thể hiện sự vượt trội. 5 vòng cuối FLC Thanh Hóa sẽ có 3 trận sân khách (gặp T.Quảng Ninh, Long An và SLNA), 2 trận sân nhà là những cuộc tiếp đón B.Bình Dương, S.Khánh Hoà. Hà Nội sẽ đá 3 trận sân nhà (Cần Thơ, TP.HCM và Quảng Nam), đồng thời làm khách trên sân của HAGL và T.Quảng Ninh.

Trong giai đoạn quyết định như thế này, chỉ cần một sơ sẩy cũng có thể khiến các đội bóng phải trả giá. Kịch bản về một cái kết kịch tính, hấp dẫn như ngày hạ màn mùa giải năm ngoái nhiều khả năng sẽ tiếp tục tái diễn tại V-League 2017.

Trọng tài vẫn là điều khó giải

Vòng 21 vừa khép lại đã cho câu trả lời rõ nét hơn về công tác trọng tài ở V-League mùa này. Lần đầu tiên ở mùa giải này trọng tài ngoại được mời điều khiển và những gì diễn ra cho thấy uy tín, đẳng cấp và nhất là sự công tâm đến từ trọng tài ngoại đang hơn hẳn. Trong khi trận cầu tâm điểm được trọng tài đến từ Nhật Bản Jumpei điều khiển khó để lại lời chê trách thì cũng ở vòng này trọng tài nội vẫn bị lên án.

Trận “chung kết sớm” giữa đội đầu bảng FLC Thanh Hóa với đương kim vô địch Hà Nội (hòa 3-3) ở vòng 21 V-League kết thúc mà điều hiếm hoi ở V-League mà người hâm mộ không hề thấy cảnh phân bua, phản ứng trọng tài sau mỗi tình huống va chạm trên sân cũng như các quyết định của trọng tài.

Cách điều hành đầy công tâm của trọng tài người Nhật Bản đã đưa trận “chung kết sớm” diễn ra đúng với tính chất quan trọng của trận đấu khi ở đó chỉ là những pha bóng hay, những bàn thắng, những pha phối hợp hết sức nhịp nhàng và đẹp mắt của cầu thủ FLC Thanh Hóa lẫn Hà Nội.

Chính sự công tâm, dứt khoát và không phải e dè của trọng tài đã truyền tải niềm tin tới cầu thủ, ban huấn luyện và cả khán giả. Cầu thủ cũng như BHL cả 2 đội chỉ phải chuyên tâm vào chuyên môn chứ không phải lo lắng về những vấn đề khác và khiến tất thảy đều tin tưởng tuyệt đối mỗi khi tiếng còi của ông Jumpei vang lên.

Trong khi đó, nó khác hoàn toàn với một trận đấu diễn ra trước đó khi có trọng tài nội điều khiển. Kết thúc trận đấu sớm của vòng 21 V-League giữa Hải Phòng và TP.HCM trên sân Lạch Tray. Vì cho rằng chính trọng tài đã khiến đội bóng của mình thua đậm, Lê Công Vinh đã lên tiếng muốn bỏ tiền thuê trọng tài ngoại để điều khiển những trận còn lại ở V-League, đây là điều chưa có trong tiền lệ ở giải VĐQG Việt Nam.

Quyền Chủ tịch CLB Lê Công Vinh lại không tâm phục khẩu phục: “Trọng tài cũng là con người, nên phải có đúng, có sai. Chúng tôi luôn tôn trọng quyết định của trọng tài. Nhưng thật sự chất lượng trọng tài quá kém, cứ như này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các đội bóng cũng như các nhà tài trợ”.

Không chỉ dừng lại như vậy, Công Vinh đã tuyên bố: “Chúng ta có thể học Malaysia để thuê trọng tài ngoại. Nếu VFF không đủ tiền thuê thì chúng tôi sẵn sàng kêu gọi nhà tài trợ để giúp đỡ về kinh phí. Chúng ta phải làm mạnh tay để giải đấu tốt hơn, thay vì xảy ra cảnh o ép từ các trọng tài làm ảnh hưởng đến đội bóng và giải đấu”.

Tranh cãi, đổ lỗi tại trọng tài là vấn đề muôn thuở của bóng đá, nhưng việc một ông chủ đội bóng đòi “tài trợ” cho BTC giải thuê trọng tài ngoại điều hành giải đấu, đúng là chuyện xưa nay hiếm. Phản ứng của Công Vinh tạo ra nhiều tranh cãi, nhưng cho thấy nhiều cầu thủ, HLV, trưởng đoàn bóng đá... đã không còn niềm tin vào các trọng tài VN.

Bởi vậy, những vòng đấu cuối sự có mặt của trọng tài ngoại thực sự là cần thiết cho dù chuyên môn của họ chưa chắc hơn trọng tài nội nhưng chí ít những tiếng còi không bị sức ép sẽ nhận được ủng hộ bằng niềm tin từ cầu thủ, HLV, CĐV…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V-League 2017: Cờ về tay ai?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO